Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 85

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 85
„einsog himinglöð dvergnorn“, í kirkju- garð (hann sækir slíka staði raunar heim á öllum áfangastöðum sínum): Gaddar á gráu hliði, grár steinveggur, grár himinn yfir: og hefur tekið við sálum þessa fólks sem liggur hér undir fargi moldar og steina. Stundum verður mér hugsað til þess hvort himingólfið þoli allan þennan fjölda sem hefur safnast saman þarna uppi gegn- um tíðina, og komi sprunga í gólfið taki að rigna eða snjóa löngu dauðu fólki og kannski dýrum líka. Ég sé fyrir mér þessa dökku iðandi skýflóka sem nálgast jörðina hratt einsog engisprettuplága, svo opnast óteljandi skærrauðar fallhlífar úr englasilki og byrgja sólu. (107-108) Þessi makalausa andhverfa upprisumynda er eitt af mörgum dæmum um ferð í neðri heim í þessu verki Gyrðis. Oft er sigið eða kafað eða hugsað niður í ríki svefns eða dauða. Ef bera á snúning mylluhjólsins milli náttúru og yfimáttúru í Myllunni sam- an við ámóta hreyfingu í Svefnlijólinu, þá verður að hafa í huga að yfirnáttúra Gyrðis er oftast undirheimur, en jafnframt að þau djúp eru kvik af ,,líft“, hversu annarsheims- leg sem þau virðast. En verkin tvö eiga það sameiginlegt að loka hringjunum milli lífs og dauða, náttúm og yfimáttúru, vöku og draums; þau neita okkur um ,,skynsamleg“ skil þama á milli. Slík höfnun er eitt aðal- einkenni fantasíu sem bókmenntaforms og veldur því að innan hennar getur dauði runnið saman við líf, rökleysan saman við röklegt tungumál. Hringurinn eða hjólið er í senn gmnn- mynd og hreyfilögmál beggja skáldsagn- anna og mun ég einbeita mér að þeim hér í lokin — ekki síst vegna þess að þetta lög- mál varðar einnig beinlínis eðli texta- tengsla. Ég hef þegar ýjað að því hvemig hreyfing mylluhjólsins á sér samsvörun í ferðalagi Svejhhjólsins\ sagan fer í hring og tengist þannig ýmsum hringuðum skáld- verkum sem bíta í skottið á sér á svipaðan hátt. Þó að Svefnhjólið sé ekki hestlaus saga, má segja að í stað gæðinganna hans Jósteins skapi Gyrðir aðra hringmynd eða hjól, nefnilega hjólhest sögumanns, mótor- hjól sem hefur raunar breyst í reiðhjól í síðasta söguhluta. Þar gefur að líta annað endurskapað bókmenntaatriði, þegar sögu- maður reiðir stúlku á hjólinu sem leið ligg- ur í kirkjugarðinn, þótt hann sé fremur sakleysislegur Myrkárdjákni og hún raunar bíræfin skotta. Titill verksins vísar þó ekki fyrst og fremst til þessa hjólhests heldur til ferða sögumanns fram og aftur yfir landa- mæri svefns og vöku — eða lífs og dauða. Og þar á milli fer hann um lög fremur en láð; fyrst í baðkarinu en síðan í sjófömm: einkennilegri duggu sem er „einsog sykur- kar í yfirstærð" (117), og að lokum segl- skipi sem hann vonar að sé ekki fleyið hans Ódysseifs (142). „Svefnhjól" býr því yfir mjög víðri skírskotun til söguheimsins, rétt eins og myllan í sögu Boruta. Myllan er lífs- og örlagahjól, en þegar Marsella deyr „hætti myllan á Barði að snúast. Með vængjum hennar hafði lífs- hjólið undist upp. En í stofu Barð-Helga stóð nú vagga og kista“ (63). Nýtt líf sprett- ur af dauða þótt Barð-Helgi hafi örvænt í fyrstu; hinsvegar er það kaldranalegt að hann skuli skömmu síðar fá Mýramóra til að knýja mylluna. Myllan er hjól dauðans ekki síður en uppskerustöð lífsins og jafn- framt tákn heimsmyndar sem leitast við að hringa saman mótsagnir veraldlegra og yfirskilvitlegra afla. Hringurinn er kannski margbrotnasta TMM 1993:4 83
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.