Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 97
skilningi. Með því að bíta sig í orðin eða stundum aðeins hljóm þeirra, fremur en temja sér innihald eða hugsun sem þau kunna að vekja, sjá lesendur og gagn- rýnendur ekki blæbrigði í verkum sem eru einstaklingsbundin og kannski ekki inn- legg í aðra baráttu en átökin við manneðlið og eru ekki unnin með það í huga að þeirra bíði möguleiki, húrrahróp eða læti í þeim sem ráða yfir innkaupatöskunni á markað- inum. Þau em jafnvel ekki einvörðungu sniðin fyrir minnið, brjóstvitið eða skiln- inginn, síst þann eina rétta, en spretta af löngun til að leita að hugleiðingum um það, hvers eðlis kunni að vera endalaus leið óskiljanleika lífsins sem virðist fela sig jafn skjótt og stálminnið heldur að það hafí fundið óhagganlegan skilning. Líkt og mannkynið grípur til sinnar gleymsku virð- ist lífið endumýja sig með því að vekja ósjálfrátt skilningsleysi þeirra sem lifa eftir settum reglum. Framsæknum bókmennt- unum er farið á svipaðan hátt, þær vekja skilningsleysi rétta skilningsins og áhuga- leysi fjöldans er undirstaða lífvænlegra bóka. Þannig bókmenntir hallast að eðli sínu í sama mæli og þær snúa sér frá því og að öðrum, þær mála sjálfsmynd en jafn- framt heimsmynd. Sé tekið dæmi um ein- staklingsbundna fagurfræði úr öðrum listum verður Rembrandt áberandi: hann málaði sjálfsmynd í hvert sinn sem líf hans og líf annarra fékk nýja mynd, svo erfitt er að greina sjálfsmyndir frá tímamótum hans og málverkum af breytingum innan samfé- lagsins. Framsækinn listamaður grípur til svipaðs ráðs í von um að geta haldið sér lifandi á líðandi stund. Hann hverfur ekki aftur til annarra tíma með það í huga að finna fortíðina og færa hana inn í verk sín, hann veit að í fortíðinni finnst aðeins það sem breytist ekki, hið steinrunna, stein- gervingar, annað hefur gufað upp, týnst, eða horfið inn í framtíðina. Að sjálfsögðu verður sá skáldskapur sem er að mestum hluta tilraunir með sjálfan sig, annað hvort með samleik innra lífs skáldsins og þjóðlífsins, eða með mótleik hvors tveggja, aldrei langvarandi í sögu listanna og mannsins. Hvorki þær né hann þola mikla leit á eigin vegum. Innan skamms endar leitin að hinu óþekkta á því að listamaðurinn, efnið og formið, biðja um forskrift og leiðsögn, fylgjendur og læri- sveina á hefðbundnum leiðum. Þetta þarf ekki að merkja það, að listirnar staðni eða bindist einhveiju sem fannst í fortíðinni, reglum eða stálminni, heldur þekkja nú- tímalistirnar af reynslu þessarar aldar, að stöðug upphafning á framúrstefnu getur orðið fáránlegri og jafnvel skaðlegri en lof- söngur um hefðirnar. Það er af því að fram- úrstefnum og formbyltingum hættir til að lognast út af í klaufalega uppleystum bamaskap; eðlis síns vegna eiga þær engar hefðir eða aldagamla fágun. í lifandi samfélagi getur ólíklegasta göngulag átt upp á pallborðið hjá að minnsta kosti snobbunum, galdrafólki sem lætur svo vel að þykjast að það heillar aðra með sér fram og aftur um söguna, bæði smekkinn og fagurfræðina, og fær ungviðið til að trúa hverju sinni, að það sé við stigið spor efst á baugi og samkvæmt tískunni. Nú hefur þessu „tilgerðarlega" eða leikglaða fólki verið útrýmt með alvarlegri þekkingu fræðinga, og afleiðingin er sú að síðasta leiðsögn í listum er ótryggur markaður, vin- sældir í fjölmiðlum og löngun til að finna söguleg viðfangsefni sem fótfestu í skáld- skap. Ekki er ólíklegt að krafa dagsins til íslenskra rithöfunda verði brátt sú, að það TMM 1993:4 95
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.