Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 97
skilningi. Með því að bíta sig í orðin eða stundum aðeins hljóm þeirra, fremur en temja sér innihald eða hugsun sem þau kunna að vekja, sjá lesendur og gagn- rýnendur ekki blæbrigði í verkum sem eru einstaklingsbundin og kannski ekki inn- legg í aðra baráttu en átökin við manneðlið og eru ekki unnin með það í huga að þeirra bíði möguleiki, húrrahróp eða læti í þeim sem ráða yfir innkaupatöskunni á markað- inum. Þau em jafnvel ekki einvörðungu sniðin fyrir minnið, brjóstvitið eða skiln- inginn, síst þann eina rétta, en spretta af löngun til að leita að hugleiðingum um það, hvers eðlis kunni að vera endalaus leið óskiljanleika lífsins sem virðist fela sig jafn skjótt og stálminnið heldur að það hafí fundið óhagganlegan skilning. Líkt og mannkynið grípur til sinnar gleymsku virð- ist lífið endumýja sig með því að vekja ósjálfrátt skilningsleysi þeirra sem lifa eftir settum reglum. Framsæknum bókmennt- unum er farið á svipaðan hátt, þær vekja skilningsleysi rétta skilningsins og áhuga- leysi fjöldans er undirstaða lífvænlegra bóka. Þannig bókmenntir hallast að eðli sínu í sama mæli og þær snúa sér frá því og að öðrum, þær mála sjálfsmynd en jafn- framt heimsmynd. Sé tekið dæmi um ein- staklingsbundna fagurfræði úr öðrum listum verður Rembrandt áberandi: hann málaði sjálfsmynd í hvert sinn sem líf hans og líf annarra fékk nýja mynd, svo erfitt er að greina sjálfsmyndir frá tímamótum hans og málverkum af breytingum innan samfé- lagsins. Framsækinn listamaður grípur til svipaðs ráðs í von um að geta haldið sér lifandi á líðandi stund. Hann hverfur ekki aftur til annarra tíma með það í huga að finna fortíðina og færa hana inn í verk sín, hann veit að í fortíðinni finnst aðeins það sem breytist ekki, hið steinrunna, stein- gervingar, annað hefur gufað upp, týnst, eða horfið inn í framtíðina. Að sjálfsögðu verður sá skáldskapur sem er að mestum hluta tilraunir með sjálfan sig, annað hvort með samleik innra lífs skáldsins og þjóðlífsins, eða með mótleik hvors tveggja, aldrei langvarandi í sögu listanna og mannsins. Hvorki þær né hann þola mikla leit á eigin vegum. Innan skamms endar leitin að hinu óþekkta á því að listamaðurinn, efnið og formið, biðja um forskrift og leiðsögn, fylgjendur og læri- sveina á hefðbundnum leiðum. Þetta þarf ekki að merkja það, að listirnar staðni eða bindist einhveiju sem fannst í fortíðinni, reglum eða stálminni, heldur þekkja nú- tímalistirnar af reynslu þessarar aldar, að stöðug upphafning á framúrstefnu getur orðið fáránlegri og jafnvel skaðlegri en lof- söngur um hefðirnar. Það er af því að fram- úrstefnum og formbyltingum hættir til að lognast út af í klaufalega uppleystum bamaskap; eðlis síns vegna eiga þær engar hefðir eða aldagamla fágun. í lifandi samfélagi getur ólíklegasta göngulag átt upp á pallborðið hjá að minnsta kosti snobbunum, galdrafólki sem lætur svo vel að þykjast að það heillar aðra með sér fram og aftur um söguna, bæði smekkinn og fagurfræðina, og fær ungviðið til að trúa hverju sinni, að það sé við stigið spor efst á baugi og samkvæmt tískunni. Nú hefur þessu „tilgerðarlega" eða leikglaða fólki verið útrýmt með alvarlegri þekkingu fræðinga, og afleiðingin er sú að síðasta leiðsögn í listum er ótryggur markaður, vin- sældir í fjölmiðlum og löngun til að finna söguleg viðfangsefni sem fótfestu í skáld- skap. Ekki er ólíklegt að krafa dagsins til íslenskra rithöfunda verði brátt sú, að það TMM 1993:4 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.