Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 97
skilningi. Með því að bíta sig í orðin eða stundum aðeins hljóm þeirra, fremur en temja sér innihald eða hugsun sem þau kunna að vekja, sjá lesendur og gagn- rýnendur ekki blæbrigði í verkum sem eru einstaklingsbundin og kannski ekki inn- legg í aðra baráttu en átökin við manneðlið og eru ekki unnin með það í huga að þeirra bíði möguleiki, húrrahróp eða læti í þeim sem ráða yfir innkaupatöskunni á markað- inum. Þau em jafnvel ekki einvörðungu sniðin fyrir minnið, brjóstvitið eða skiln- inginn, síst þann eina rétta, en spretta af löngun til að leita að hugleiðingum um það, hvers eðlis kunni að vera endalaus leið óskiljanleika lífsins sem virðist fela sig jafn skjótt og stálminnið heldur að það hafí fundið óhagganlegan skilning. Líkt og mannkynið grípur til sinnar gleymsku virð- ist lífið endumýja sig með því að vekja ósjálfrátt skilningsleysi þeirra sem lifa eftir settum reglum. Framsæknum bókmennt- unum er farið á svipaðan hátt, þær vekja skilningsleysi rétta skilningsins og áhuga- leysi fjöldans er undirstaða lífvænlegra bóka. Þannig bókmenntir hallast að eðli sínu í sama mæli og þær snúa sér frá því og að öðrum, þær mála sjálfsmynd en jafn- framt heimsmynd. Sé tekið dæmi um ein- staklingsbundna fagurfræði úr öðrum listum verður Rembrandt áberandi: hann málaði sjálfsmynd í hvert sinn sem líf hans og líf annarra fékk nýja mynd, svo erfitt er að greina sjálfsmyndir frá tímamótum hans og málverkum af breytingum innan samfé- lagsins. Framsækinn listamaður grípur til svipaðs ráðs í von um að geta haldið sér lifandi á líðandi stund. Hann hverfur ekki aftur til annarra tíma með það í huga að finna fortíðina og færa hana inn í verk sín, hann veit að í fortíðinni finnst aðeins það sem breytist ekki, hið steinrunna, stein- gervingar, annað hefur gufað upp, týnst, eða horfið inn í framtíðina. Að sjálfsögðu verður sá skáldskapur sem er að mestum hluta tilraunir með sjálfan sig, annað hvort með samleik innra lífs skáldsins og þjóðlífsins, eða með mótleik hvors tveggja, aldrei langvarandi í sögu listanna og mannsins. Hvorki þær né hann þola mikla leit á eigin vegum. Innan skamms endar leitin að hinu óþekkta á því að listamaðurinn, efnið og formið, biðja um forskrift og leiðsögn, fylgjendur og læri- sveina á hefðbundnum leiðum. Þetta þarf ekki að merkja það, að listirnar staðni eða bindist einhveiju sem fannst í fortíðinni, reglum eða stálminni, heldur þekkja nú- tímalistirnar af reynslu þessarar aldar, að stöðug upphafning á framúrstefnu getur orðið fáránlegri og jafnvel skaðlegri en lof- söngur um hefðirnar. Það er af því að fram- úrstefnum og formbyltingum hættir til að lognast út af í klaufalega uppleystum bamaskap; eðlis síns vegna eiga þær engar hefðir eða aldagamla fágun. í lifandi samfélagi getur ólíklegasta göngulag átt upp á pallborðið hjá að minnsta kosti snobbunum, galdrafólki sem lætur svo vel að þykjast að það heillar aðra með sér fram og aftur um söguna, bæði smekkinn og fagurfræðina, og fær ungviðið til að trúa hverju sinni, að það sé við stigið spor efst á baugi og samkvæmt tískunni. Nú hefur þessu „tilgerðarlega" eða leikglaða fólki verið útrýmt með alvarlegri þekkingu fræðinga, og afleiðingin er sú að síðasta leiðsögn í listum er ótryggur markaður, vin- sældir í fjölmiðlum og löngun til að finna söguleg viðfangsefni sem fótfestu í skáld- skap. Ekki er ólíklegt að krafa dagsins til íslenskra rithöfunda verði brátt sú, að það TMM 1993:4 95
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.