Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 100

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 100
ist uppi á tilbúnum hugarhól og heldur tölu“. Seinna er gagnrýnandanum til happs að skáldið hefur brugðið á sig grímu með einni skáldsögu sinni og þar finnur hann skýringuna og rétta mynd af skáldinu og lýkur grein sinni á tilvitnun í hana: „Ýmsir fóru að flissa þótt þeim brygði vegna gruns um að þeir heyrðu tal úr munni bilaðs manns, sem væri þó spámaður.“ Með þess- ari fölsun, sálgreiningu eða sagnfræði í sál- arfræðidúr, heldur gagnrýnandinn að hann geti snúið sköpunarverki skáldsins upp á það sjálft, samkvæmt aðferð sem hægt væri að kalla „hans eigin orð eru sagna best, ef þeim er snúið við“, og vill að lesendur greinarinnar sjái hvað skáldið er hlægilega geggjað. Þetta er í endurborinni ætt við það, að í íslenskum sagnfræðibókum, sem not- aðar voru til kennslu í skólum fyrir nokkr- um áratugum, var listamönnum gjarna lýst á svipaðan hátt og geðsjúklingum, nema að því leyti að þeir duttu oft af hestbaki og hálsbrotnuðu, það hendir aldrei sjúklinga á lokuðum deildum. Samkvæmt sagnfræði þess tíma og orðum eins kennarans þá, átti Guðbergur að hafa dottið af skáldafáknum og hálsbrotnað með útkomu bókarinnar Tótnas Jónsson: metsölubók, svo kannski hér sé aðeins um endurboma drauga að ræða. Hin umrædda bók er eftir Þóm Kristínu Ásgeirsdóttur og heitir Guðbergur Bergs- son: metsölubók. Forlagið 1992, 227 bls. Allt efni innan gæsalappa er eftir Kristján B. Jónasson. í grein Kristjáns er fátt sem hefur ekki birst áður á prenti í ýmsum myndum eftir bókmenntafræðingana Gísla Sigurðsson og Jón Stefánsson, og á undan þeim hafa skoð- animar sést á stangli í ýmsum blöðum og greinum, sem ég hirði ekki að telja upp, eða þær hafa hringlað í hugmyndabaukum bók- menntafólks. Við skulum athuga á skipu- legan hátt, án þess að rekja hvert atriði út í ystu æsar, með hvaða hætti Kristján telur sig geta sannað að Guðbergur fari með þvætting í nefndri bók; hann hefur grein sína á þessum orðum: „Fyrir fáeinum ámm lagði vinnuflokkur unglinga þökur á lóð Landsbankans í Grindavík.“ Eftir orðunum að dæma em unglingamir listrænir í sér og kannski var Kristján á meðal þeirra til þess að tryggja að hann viti hið rétta. Með því að þeir hafa verið að ... „þökuleggja lungann úr sumr- inu og voru orðnir viðþolslausir af leiða á „hinum beinu línum“, vildu (þeir) fá að sveigja grastorfumar í hringi" .. . „breiða þær (þökurnar) yfir hæðir og hóla eins og götótt teppi—í stuttu máli, þau vildu „lyfta sér eilítið upp““. (Hér kemur sú skoðun að listþörfin sé upplyfting.) Síðan er ekki að orðlengja það með öðm en fáum en nauðsynlegum tilvitnunum, að Kristján heldur að unglingarnir skipuleggi þama visst svæði í Grindavík, sem Guð- bergur nefnir og telur að hafi verið skipu- lagt af öðmm. Eftir þetta rothögg, sem reynist vera vindhögg, gerir hann ekkert annað en að leggja vitleysur Guðbergs að velli, líkt og riddari sem ríður úr skóla með B.A.-próf að vopni til að rétta hið ranga. Hann finnur undir eins Dúlsíneu sannrar fagurfræði, og hjá henni gætir ekki „hinnar venjulegu slagsíðu hins „búklega““ eins og hann segir að gæti í textum rangfærslu- mannsins Guðbergs. Hvað sem því líður dytti fáum í hug að halda, öðmm en þeim sem berst við vindmyllur, að skipulag bæja sé í höndum unglinga. Það er komið fyrir löngu inn á teiknistofur lærðra manna og teikningar af þessu em undirritaðar af Reyni 98 TMM 1993:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.