Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 103
hægri- og vinstrisinnaðri hneykslun skóla- genginna smáborgara úr millistétt eftir að Tómas Jónsson: metsölubók og Astir sam- lyndra hjóna komu út, þegar bijóstvitrir bændur í menningargeiranum, pokaprestur í Hallgrímskirkju, sovétvinir sem afbökuðu kommúnismann og hreinlyndar konur létu ljós sitt skína í allri rigningunni. Þetta gæti staðfest grun um að draugar endurfæðist í menningarlífínu á íslandi með árvissu millibili, þótt ekki sé hægt að reka traustar stoðir undir það, að Kristján sé einn af þeim. Hann mun hafa fæðst árið eftir að önnur bókin kom út en sama ár og hin. Það er hugsanleg skýring að þjóðin haldi inn í svipað afturhaldstímabil og ríkti þá, en núna er það miklu menntaðra og afturhalds- seggimir hafa hugtakaheiti á hraðbergi á sama hátt og afbökunarmenn allra hugsjóna hafa jafnan lært fræðin utanbókar til þess að lenda með þær utangarðs í lokin, en sjálfir hafna þeir makindalegir í andstæðu sinni. Ýmislegt í framkomu Kristjáns á ritvell- inum í TMM svipar til þess þegar maður kemst í lélega valdastöðu til þess eins að misnota valdið, sem er algengt hjá þjóðum með litlar hefðir í stjórnsýslu og menning- armálum. Menn geta látið eins og þeir væru Hitlerar t.d. innan fræðigreina eða á Skatt- stofunni. En hann ætti að vita að flest í bókmenntum er á einhvem hátt tilraun höf- undar til að skilgreina eðli samfélagsins sem bækurnar fjalla um. Háttur skálda, og vitsmunavera yfir höfuð, er að reyna að skilgreina og komast að sjálfum sér, mis- takist honum það kemst hann aldrei að sam- félagi og þjóð sinni: leið skáldsins liggur að jafnaði í gegnum það sjálft. Það er á þennan hátt að skáldsögur eru ævisögur, en niður- stöður skálda verða aldrei endanlegar, þær eru aðeins brúklegar um stund. Sagnaheim- urinn er loðinn og eðli hans felst í undan- færslu formanna í ríki sínu. Aðeins guðsríki var skilgreint fyrir fullt og allt og Sovétrík- in í eitt skipti fyrir öll. Þau vom lokastig sögunnar og sjá hvemig er komið fyrir þeim! Þrátt fyrir það væri kjánalegt að halda að kristnin og sósíalisminn séu falln- ar stefnur úr því að ofríki prestanna braut niður byggingu sína um stund. Líklega fer mest fyrir brjóstið á Kristjáni og lærðum mönnum sem hafa fjallað um bók Kristínar, að Guðbergur reynir í henni að skilgreina kynslóðir og eðli þeirra. Skil- greiningamar kalla þeir.....,,pillur“ sem hann þarf bókina á enda að senda hinum og þessum, einkum þó langskólagengnu fólki af 68 kynslóðinni". Léleg menntun notar þau rök, að skil- greiningar séu ,,pillur“ og lítur á það sem glæp að efast um gildi langskóla. Menn geta verið langskólagengnir án þess að hafa tileinkað sér menntun. Goðsagan um menntunina, eins og við þekkjum hana á þessu landi, varð til í íslenskum afdölum og höfð í svipuðum dúr og ævintýrið um hana Búkollu, það er bara að taka hár úr hala hennar og leggja það á jörðina, þá opnast fjöllin og þá finnst lárviðarsveigurinn og lausnimar. Það má auðvitað ekki efast um að heilaga kýrin, hún Búkolla, sé geld og halinn löngu orðinn hárlaus af endalausum reytingi í þágu frekjulegra bæna lands- manna. Um þessa hjátrú bændasamfélags- ins ætla ég ekki að fjalla í þessari grein. En mér finnst ekki ólíklegt að fram komi mikl- ar efasemdir á næstu öld um þá stefnu, sem menntun og lærdómur tóku á þessari, og sýnt verði hvemig hvort tveggja á gríðar- legan þátt í ógæfu mannkynsins. Það em ekki hinir ómenntuðu og snauðu sem ógna TMM 1993:4 101
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.