Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 103
hægri- og vinstrisinnaðri hneykslun skóla- genginna smáborgara úr millistétt eftir að Tómas Jónsson: metsölubók og Astir sam- lyndra hjóna komu út, þegar bijóstvitrir bændur í menningargeiranum, pokaprestur í Hallgrímskirkju, sovétvinir sem afbökuðu kommúnismann og hreinlyndar konur létu ljós sitt skína í allri rigningunni. Þetta gæti staðfest grun um að draugar endurfæðist í menningarlífínu á íslandi með árvissu millibili, þótt ekki sé hægt að reka traustar stoðir undir það, að Kristján sé einn af þeim. Hann mun hafa fæðst árið eftir að önnur bókin kom út en sama ár og hin. Það er hugsanleg skýring að þjóðin haldi inn í svipað afturhaldstímabil og ríkti þá, en núna er það miklu menntaðra og afturhalds- seggimir hafa hugtakaheiti á hraðbergi á sama hátt og afbökunarmenn allra hugsjóna hafa jafnan lært fræðin utanbókar til þess að lenda með þær utangarðs í lokin, en sjálfir hafna þeir makindalegir í andstæðu sinni. Ýmislegt í framkomu Kristjáns á ritvell- inum í TMM svipar til þess þegar maður kemst í lélega valdastöðu til þess eins að misnota valdið, sem er algengt hjá þjóðum með litlar hefðir í stjórnsýslu og menning- armálum. Menn geta látið eins og þeir væru Hitlerar t.d. innan fræðigreina eða á Skatt- stofunni. En hann ætti að vita að flest í bókmenntum er á einhvem hátt tilraun höf- undar til að skilgreina eðli samfélagsins sem bækurnar fjalla um. Háttur skálda, og vitsmunavera yfir höfuð, er að reyna að skilgreina og komast að sjálfum sér, mis- takist honum það kemst hann aldrei að sam- félagi og þjóð sinni: leið skáldsins liggur að jafnaði í gegnum það sjálft. Það er á þennan hátt að skáldsögur eru ævisögur, en niður- stöður skálda verða aldrei endanlegar, þær eru aðeins brúklegar um stund. Sagnaheim- urinn er loðinn og eðli hans felst í undan- færslu formanna í ríki sínu. Aðeins guðsríki var skilgreint fyrir fullt og allt og Sovétrík- in í eitt skipti fyrir öll. Þau vom lokastig sögunnar og sjá hvemig er komið fyrir þeim! Þrátt fyrir það væri kjánalegt að halda að kristnin og sósíalisminn séu falln- ar stefnur úr því að ofríki prestanna braut niður byggingu sína um stund. Líklega fer mest fyrir brjóstið á Kristjáni og lærðum mönnum sem hafa fjallað um bók Kristínar, að Guðbergur reynir í henni að skilgreina kynslóðir og eðli þeirra. Skil- greiningamar kalla þeir.....,,pillur“ sem hann þarf bókina á enda að senda hinum og þessum, einkum þó langskólagengnu fólki af 68 kynslóðinni". Léleg menntun notar þau rök, að skil- greiningar séu ,,pillur“ og lítur á það sem glæp að efast um gildi langskóla. Menn geta verið langskólagengnir án þess að hafa tileinkað sér menntun. Goðsagan um menntunina, eins og við þekkjum hana á þessu landi, varð til í íslenskum afdölum og höfð í svipuðum dúr og ævintýrið um hana Búkollu, það er bara að taka hár úr hala hennar og leggja það á jörðina, þá opnast fjöllin og þá finnst lárviðarsveigurinn og lausnimar. Það má auðvitað ekki efast um að heilaga kýrin, hún Búkolla, sé geld og halinn löngu orðinn hárlaus af endalausum reytingi í þágu frekjulegra bæna lands- manna. Um þessa hjátrú bændasamfélags- ins ætla ég ekki að fjalla í þessari grein. En mér finnst ekki ólíklegt að fram komi mikl- ar efasemdir á næstu öld um þá stefnu, sem menntun og lærdómur tóku á þessari, og sýnt verði hvemig hvort tveggja á gríðar- legan þátt í ógæfu mannkynsins. Það em ekki hinir ómenntuðu og snauðu sem ógna TMM 1993:4 101
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.