Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 103

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 103
hægri- og vinstrisinnaðri hneykslun skóla- genginna smáborgara úr millistétt eftir að Tómas Jónsson: metsölubók og Astir sam- lyndra hjóna komu út, þegar bijóstvitrir bændur í menningargeiranum, pokaprestur í Hallgrímskirkju, sovétvinir sem afbökuðu kommúnismann og hreinlyndar konur létu ljós sitt skína í allri rigningunni. Þetta gæti staðfest grun um að draugar endurfæðist í menningarlífínu á íslandi með árvissu millibili, þótt ekki sé hægt að reka traustar stoðir undir það, að Kristján sé einn af þeim. Hann mun hafa fæðst árið eftir að önnur bókin kom út en sama ár og hin. Það er hugsanleg skýring að þjóðin haldi inn í svipað afturhaldstímabil og ríkti þá, en núna er það miklu menntaðra og afturhalds- seggimir hafa hugtakaheiti á hraðbergi á sama hátt og afbökunarmenn allra hugsjóna hafa jafnan lært fræðin utanbókar til þess að lenda með þær utangarðs í lokin, en sjálfir hafna þeir makindalegir í andstæðu sinni. Ýmislegt í framkomu Kristjáns á ritvell- inum í TMM svipar til þess þegar maður kemst í lélega valdastöðu til þess eins að misnota valdið, sem er algengt hjá þjóðum með litlar hefðir í stjórnsýslu og menning- armálum. Menn geta látið eins og þeir væru Hitlerar t.d. innan fræðigreina eða á Skatt- stofunni. En hann ætti að vita að flest í bókmenntum er á einhvem hátt tilraun höf- undar til að skilgreina eðli samfélagsins sem bækurnar fjalla um. Háttur skálda, og vitsmunavera yfir höfuð, er að reyna að skilgreina og komast að sjálfum sér, mis- takist honum það kemst hann aldrei að sam- félagi og þjóð sinni: leið skáldsins liggur að jafnaði í gegnum það sjálft. Það er á þennan hátt að skáldsögur eru ævisögur, en niður- stöður skálda verða aldrei endanlegar, þær eru aðeins brúklegar um stund. Sagnaheim- urinn er loðinn og eðli hans felst í undan- færslu formanna í ríki sínu. Aðeins guðsríki var skilgreint fyrir fullt og allt og Sovétrík- in í eitt skipti fyrir öll. Þau vom lokastig sögunnar og sjá hvemig er komið fyrir þeim! Þrátt fyrir það væri kjánalegt að halda að kristnin og sósíalisminn séu falln- ar stefnur úr því að ofríki prestanna braut niður byggingu sína um stund. Líklega fer mest fyrir brjóstið á Kristjáni og lærðum mönnum sem hafa fjallað um bók Kristínar, að Guðbergur reynir í henni að skilgreina kynslóðir og eðli þeirra. Skil- greiningamar kalla þeir.....,,pillur“ sem hann þarf bókina á enda að senda hinum og þessum, einkum þó langskólagengnu fólki af 68 kynslóðinni". Léleg menntun notar þau rök, að skil- greiningar séu ,,pillur“ og lítur á það sem glæp að efast um gildi langskóla. Menn geta verið langskólagengnir án þess að hafa tileinkað sér menntun. Goðsagan um menntunina, eins og við þekkjum hana á þessu landi, varð til í íslenskum afdölum og höfð í svipuðum dúr og ævintýrið um hana Búkollu, það er bara að taka hár úr hala hennar og leggja það á jörðina, þá opnast fjöllin og þá finnst lárviðarsveigurinn og lausnimar. Það má auðvitað ekki efast um að heilaga kýrin, hún Búkolla, sé geld og halinn löngu orðinn hárlaus af endalausum reytingi í þágu frekjulegra bæna lands- manna. Um þessa hjátrú bændasamfélags- ins ætla ég ekki að fjalla í þessari grein. En mér finnst ekki ólíklegt að fram komi mikl- ar efasemdir á næstu öld um þá stefnu, sem menntun og lærdómur tóku á þessari, og sýnt verði hvemig hvort tveggja á gríðar- legan þátt í ógæfu mannkynsins. Það em ekki hinir ómenntuðu og snauðu sem ógna TMM 1993:4 101
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.