Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 104
lífi á jörðinni heldur lærðir menn og lang- skólagengnir. Þeir hafa beitt lærdóminum með öðrum hætti en frá er sagt í goðsögunni um mannúð menntunarinnar, þeir hafa snú- ið honum gegn sjálfum sér og henni. Ogæfa íslenskrar bókmenntafræði Ég hirði ekki um að fjalla um fleiri atriði í umsögn Kristjáns B. Jónassonar. Þó ber að benda á það, að í fræðimennsku er gott að gefa sér ekki lausnir eða krefjast fyrirfram hvemig efnið eigi að vera sem er athugað. Það kemur ekki ,,til móts“ við fræðimann- inn á svipaðan hátt og skáldið sem varð fyrmrn við kröfu marxismans, og núna markaðarins, að koma til móts við lesendur. Fræðimaður má ekki rugla þessu saman. Það sómir þess vegna ekki að maður með B.A.-próf segi: „... bókin miðar ekki endi- lega að því að opinbera persónuna Guðberg Bergsson heldur skoðanir hans, sem óneit- anlega er nokkuð svekkjandi fyrir þá sem hefðu viljað sjá meira af safaríkum lýsing- um á einkalífi hans“. Sá sem tekur þannig til orða heldur að skoðanir séu ekki hluti af persónu manns. Ég veit ekki hvað bókmenntagagnrýnand- inn og prófessorinn í sálfræði segir um þannig viðhorf, en mér sýnist á ritsmíðinni, að þegar gagnrýnandinn kemst að því að veruleikinn er annar en það sem hann ímyndaði sér áður en hann kynntist honum, í þessu tilviki bókinni, þá líti hann ekki í eigin barm og athugi hvort ekki sé eitthvað bogið við veruleikaskyn og viðhorf hans sjálfs, heldur verði hann svekktur yfir vem- leikanum og afneiti honum nema sem tali úr munni bilaðs manns. Þess vegna heldur hann áfram í samræmi við óskhyggjuna, en verður að þessu sinni á valdi tilfinninganna, svo engu er líkara en vitið í honum hafi piprað: „Viðtalsformið sjálft veldur því nefni- lega að Guðbergur er ætíð í einskonar vöm. Hann reynir að verja sig fyrir græðgi les- andans." Þannig skrifar ekki fræðimaður í TMM, nema það sé orðið að málgagni vonbrigð- anna og játningabókanna. Svona töluðu sumar slappar konur í Grindavík löngu fyrir stríð ef þær voru á góðri leið með að ganga ekki út, þrátt fyrir endalaust karlmanna- stand á böllum. Á eftir fjösuðu þær svekktar um karlmann sem væri alltaf í eins konar vöm og „náttúraður fyrir feluleiki og und- anbrögð“, en þær þekktu sosum ósköp vel veiku punktana á svona mönnum, þótt þeir reyndu að fela sig með grímum og verja sig, ekki fyrir græðgi lesandans, heldur þeirri sem ég nefni ekki á prenti. En „það loðna“ er í neðri hluta búksins á jafnvel kristilegu fólki. Hvemig stendur á því að kerlingar í Grindavík, sem fjösuðu í eldhúsum í krepp- unni eftir 1930, skuli vera gengnar aftur í Háskóla íslands, þar sem kennaramir ganga með doktorsgráðu upp á vasann frá háskól- um um allan hinn heimsborgaralega hnött? Ég ætla ekki að reyna að svara þessari góðu spurningu, en ég lýsi því yfir í lokin, að ef ég væri bókmenntakennari og læsi svona ritsmíð eftir nemanda minn í virtu tímariti, gengi ég út og hengdi mig á stytt- unni af Sæmundi fróða sem reiðir bókina til höggs gegn heimska selnum. Mér þætti auðsætt að ég hafi snúið hlutunum við með kennslunni, því Sæmundur fróði hinn nýi gengur í lið með öðmm rísandi afturhalds- öflum og reiðir nú vitra selinn til höggs gegn vitlausu bókinni. 102 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.