Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 106
sandi“. TMM 1988/3, bls. 338-365). Hún er hinn eiginlegi kjami þeirrar rómantísku skáld- sýnar sem stöðugt umbreytir heiminum í gegn- um tungumálið fyrir tilstilli myndhverfinga, líkinga, persónugervinga og tákna, hún er sú hugsun sem reynir að birta samsvörun mann- legs skilnings við allt sem er umhverfis hann, allt til enda alheimsins. En þó svo að þessi lífhugmynd sé þannig eins og stöðugur djúpsjávarstraumur í nútímanum og beri því ljósan vott að við þráum að faðma raunveruna án allra milliliða, er engu að síður vart hægt að segja að hún sé trúverðugur veru- leiki í obbanum af bókmenntaverkum samtím- ans. Það mætti kannski fremur segja að þau reyni með klókindum að nýta sér tengslin og samsvaranimar á milli hinna ólíku merkingar- sviða til að krækja fimlega fyrir þá heimsmynd sem ólst upp undir handaijaðri iðnbyltingarinn- ar og hinnar vélrænu tæknihyggju, fremur en að í þeim sé þessari heimsmynd skákað út af borð- inu. Jafnvel þótt hin lífgerða veraldarsýn sé sett fram sem eini möguleikinn til skilnings á mann- inum og umhverfi hans fylgir henni oftast eitt- hvert beiskt aukabragð, óþægilegt hugboð um að plánetumar muni aldrei aftur geyma í sér volduga þarma, að þegar við fálmum eftir „líf- gerðri" merkingu þá gufi hún upp og samsvar- animar séu fremur leikrænir tilburðir en fullgildur vemleiki sem hægt sé að ætlast til að fólk taki fullkomlega mark á. Þetta ástand helst í hendur við þá breytingu sem hefur átt sér stað í vestrænni list og hugsun á síðustu áratugum frá því að líta á náttúruna sem viðmið sköpun- arinnar, yfir í að líta á hinn manngerða táknheim sem forðabúr hennar. Slík hugsun gerir aðeins ráð fyrir að náttúran sé eftirmynd náttúm, hug- myndafræðilegur tilbúningur sem sveimar um í textum og myndum og allt tal um „samband við náttúmna“ sé því tal um illa gmndaða trú á að það sé eitthvað til sem heitir náttúra utan við hugmyndir samfélagsins um náttúm. Það þýðir því í raun ekki að höndla lífheiminn í skáldverk- um, þar sem hann er ekki til nema sem hugmynd til að leika sér að, hann er aðeins eitt lagið í viðbót á milli okkar og einhvers sem við viljum komast í samband við (en getum í raun ekki) og okkur beri að sætta okkur við það og takast á við þennan nýja vemleikaskilning. Hins vegar em þeir æði margir sem finnst að þar með séum við endanlega búin að múra okkur inni; að þegar öll skynjun, jafnvel sú sem á að færa okkur nær kjama hlutanna er orðin miðluð, tilbúin af öðrum og án merkingarlegrar festu, þá lrkist reynsla okkar af heiminum mest því að stara á þykka olíubrákina sem flýtur ofan á sjónum í skítugri höfn vestrænnar menningar. Viðbrögð við nútímanum I bókmenntum síðustu ára og áratuga má í gróf- um dráttum greina þrenns konar viðbrögð við þessari kreppu lífheimsins í skáldskapnum (þar með er ekki sagt að hér sé um einhverja þrjá höfuðflokka bókmenntanna að ræða). I fyrsta lagi hafa fjölmargir höfundar spurt sig og aðra hvort listinni beri ekki að taka afleiðingum þeirrar heimsmyndar sem umlykur hana og skrifa verk sem séu laus undan eldfornum líf- kreddum. Þetta eru þeir sem eygja frelsið í þeim aðstæðum sem greint var frá hér að ofan og hafa óhikað lagt til atlögu við hinn rómantíska skáld- skaparskilning, menn eins og frönsku nýsögu- höfundamir, konkretljóðskáldin eða mínimal- istamir sem skutu upp kollinum á níunda ára- tugnum. Öllum þessum hreyfingum er það sam- eiginlegt að í þeim er gerð tilraun til að ráðast beint að veruleikanum, að nýta sér vitundina um huglægni allrar sköpunar til að yfirvinna hana, þurrka út sviðið sem liggur utan við kjarn- ann og gera hressilega vorhreingerningu í list- inni. Þessar tilraunir hafa borið gimilega ávexti en um leið sýnt fram á hve erfitt það er að losa skáldskapinn úr viðjum hins lífgerða tungumáls og setja hann inn í einhverja fyrirbærafræðilega vfdd. Það má kannski segja að flestir skilji vel tilganginn með þessum tilraunum og hugsunina sem liggur þar að baki en yppi síðan öxlum, tungumálið beri jú, þegar allt kemur til alls ekki þess konar skáldskap, með hvað stöndum við uppi þegar nafnið eitt á að lýsa fyrirbærinu, er það ekki bara banalítetið sjálft? Kannski birtist best í þess konar viðbrögðum óánægjan með að skáldskapurinn sé „ekkert meira“ en sundur- greinandi orðræða, lík þeirri sem vísindin styðj- ast við, og þreytan sem sækir á fólk þegar listin 104 TMM 1993:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.