Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Blaðsíða 106
sandi“. TMM 1988/3, bls. 338-365). Hún er hinn eiginlegi kjami þeirrar rómantísku skáld- sýnar sem stöðugt umbreytir heiminum í gegn- um tungumálið fyrir tilstilli myndhverfinga, líkinga, persónugervinga og tákna, hún er sú hugsun sem reynir að birta samsvörun mann- legs skilnings við allt sem er umhverfis hann, allt til enda alheimsins. En þó svo að þessi lífhugmynd sé þannig eins og stöðugur djúpsjávarstraumur í nútímanum og beri því ljósan vott að við þráum að faðma raunveruna án allra milliliða, er engu að síður vart hægt að segja að hún sé trúverðugur veru- leiki í obbanum af bókmenntaverkum samtím- ans. Það mætti kannski fremur segja að þau reyni með klókindum að nýta sér tengslin og samsvaranimar á milli hinna ólíku merkingar- sviða til að krækja fimlega fyrir þá heimsmynd sem ólst upp undir handaijaðri iðnbyltingarinn- ar og hinnar vélrænu tæknihyggju, fremur en að í þeim sé þessari heimsmynd skákað út af borð- inu. Jafnvel þótt hin lífgerða veraldarsýn sé sett fram sem eini möguleikinn til skilnings á mann- inum og umhverfi hans fylgir henni oftast eitt- hvert beiskt aukabragð, óþægilegt hugboð um að plánetumar muni aldrei aftur geyma í sér volduga þarma, að þegar við fálmum eftir „líf- gerðri" merkingu þá gufi hún upp og samsvar- animar séu fremur leikrænir tilburðir en fullgildur vemleiki sem hægt sé að ætlast til að fólk taki fullkomlega mark á. Þetta ástand helst í hendur við þá breytingu sem hefur átt sér stað í vestrænni list og hugsun á síðustu áratugum frá því að líta á náttúruna sem viðmið sköpun- arinnar, yfir í að líta á hinn manngerða táknheim sem forðabúr hennar. Slík hugsun gerir aðeins ráð fyrir að náttúran sé eftirmynd náttúm, hug- myndafræðilegur tilbúningur sem sveimar um í textum og myndum og allt tal um „samband við náttúmna“ sé því tal um illa gmndaða trú á að það sé eitthvað til sem heitir náttúra utan við hugmyndir samfélagsins um náttúm. Það þýðir því í raun ekki að höndla lífheiminn í skáldverk- um, þar sem hann er ekki til nema sem hugmynd til að leika sér að, hann er aðeins eitt lagið í viðbót á milli okkar og einhvers sem við viljum komast í samband við (en getum í raun ekki) og okkur beri að sætta okkur við það og takast á við þennan nýja vemleikaskilning. Hins vegar em þeir æði margir sem finnst að þar með séum við endanlega búin að múra okkur inni; að þegar öll skynjun, jafnvel sú sem á að færa okkur nær kjama hlutanna er orðin miðluð, tilbúin af öðrum og án merkingarlegrar festu, þá lrkist reynsla okkar af heiminum mest því að stara á þykka olíubrákina sem flýtur ofan á sjónum í skítugri höfn vestrænnar menningar. Viðbrögð við nútímanum I bókmenntum síðustu ára og áratuga má í gróf- um dráttum greina þrenns konar viðbrögð við þessari kreppu lífheimsins í skáldskapnum (þar með er ekki sagt að hér sé um einhverja þrjá höfuðflokka bókmenntanna að ræða). I fyrsta lagi hafa fjölmargir höfundar spurt sig og aðra hvort listinni beri ekki að taka afleiðingum þeirrar heimsmyndar sem umlykur hana og skrifa verk sem séu laus undan eldfornum líf- kreddum. Þetta eru þeir sem eygja frelsið í þeim aðstæðum sem greint var frá hér að ofan og hafa óhikað lagt til atlögu við hinn rómantíska skáld- skaparskilning, menn eins og frönsku nýsögu- höfundamir, konkretljóðskáldin eða mínimal- istamir sem skutu upp kollinum á níunda ára- tugnum. Öllum þessum hreyfingum er það sam- eiginlegt að í þeim er gerð tilraun til að ráðast beint að veruleikanum, að nýta sér vitundina um huglægni allrar sköpunar til að yfirvinna hana, þurrka út sviðið sem liggur utan við kjarn- ann og gera hressilega vorhreingerningu í list- inni. Þessar tilraunir hafa borið gimilega ávexti en um leið sýnt fram á hve erfitt það er að losa skáldskapinn úr viðjum hins lífgerða tungumáls og setja hann inn í einhverja fyrirbærafræðilega vfdd. Það má kannski segja að flestir skilji vel tilganginn með þessum tilraunum og hugsunina sem liggur þar að baki en yppi síðan öxlum, tungumálið beri jú, þegar allt kemur til alls ekki þess konar skáldskap, með hvað stöndum við uppi þegar nafnið eitt á að lýsa fyrirbærinu, er það ekki bara banalítetið sjálft? Kannski birtist best í þess konar viðbrögðum óánægjan með að skáldskapurinn sé „ekkert meira“ en sundur- greinandi orðræða, lík þeirri sem vísindin styðj- ast við, og þreytan sem sækir á fólk þegar listin 104 TMM 1993:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.