Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 106

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 106
sandi“. TMM 1988/3, bls. 338-365). Hún er hinn eiginlegi kjami þeirrar rómantísku skáld- sýnar sem stöðugt umbreytir heiminum í gegn- um tungumálið fyrir tilstilli myndhverfinga, líkinga, persónugervinga og tákna, hún er sú hugsun sem reynir að birta samsvörun mann- legs skilnings við allt sem er umhverfis hann, allt til enda alheimsins. En þó svo að þessi lífhugmynd sé þannig eins og stöðugur djúpsjávarstraumur í nútímanum og beri því ljósan vott að við þráum að faðma raunveruna án allra milliliða, er engu að síður vart hægt að segja að hún sé trúverðugur veru- leiki í obbanum af bókmenntaverkum samtím- ans. Það mætti kannski fremur segja að þau reyni með klókindum að nýta sér tengslin og samsvaranimar á milli hinna ólíku merkingar- sviða til að krækja fimlega fyrir þá heimsmynd sem ólst upp undir handaijaðri iðnbyltingarinn- ar og hinnar vélrænu tæknihyggju, fremur en að í þeim sé þessari heimsmynd skákað út af borð- inu. Jafnvel þótt hin lífgerða veraldarsýn sé sett fram sem eini möguleikinn til skilnings á mann- inum og umhverfi hans fylgir henni oftast eitt- hvert beiskt aukabragð, óþægilegt hugboð um að plánetumar muni aldrei aftur geyma í sér volduga þarma, að þegar við fálmum eftir „líf- gerðri" merkingu þá gufi hún upp og samsvar- animar séu fremur leikrænir tilburðir en fullgildur vemleiki sem hægt sé að ætlast til að fólk taki fullkomlega mark á. Þetta ástand helst í hendur við þá breytingu sem hefur átt sér stað í vestrænni list og hugsun á síðustu áratugum frá því að líta á náttúruna sem viðmið sköpun- arinnar, yfir í að líta á hinn manngerða táknheim sem forðabúr hennar. Slík hugsun gerir aðeins ráð fyrir að náttúran sé eftirmynd náttúm, hug- myndafræðilegur tilbúningur sem sveimar um í textum og myndum og allt tal um „samband við náttúmna“ sé því tal um illa gmndaða trú á að það sé eitthvað til sem heitir náttúra utan við hugmyndir samfélagsins um náttúm. Það þýðir því í raun ekki að höndla lífheiminn í skáldverk- um, þar sem hann er ekki til nema sem hugmynd til að leika sér að, hann er aðeins eitt lagið í viðbót á milli okkar og einhvers sem við viljum komast í samband við (en getum í raun ekki) og okkur beri að sætta okkur við það og takast á við þennan nýja vemleikaskilning. Hins vegar em þeir æði margir sem finnst að þar með séum við endanlega búin að múra okkur inni; að þegar öll skynjun, jafnvel sú sem á að færa okkur nær kjama hlutanna er orðin miðluð, tilbúin af öðrum og án merkingarlegrar festu, þá lrkist reynsla okkar af heiminum mest því að stara á þykka olíubrákina sem flýtur ofan á sjónum í skítugri höfn vestrænnar menningar. Viðbrögð við nútímanum I bókmenntum síðustu ára og áratuga má í gróf- um dráttum greina þrenns konar viðbrögð við þessari kreppu lífheimsins í skáldskapnum (þar með er ekki sagt að hér sé um einhverja þrjá höfuðflokka bókmenntanna að ræða). I fyrsta lagi hafa fjölmargir höfundar spurt sig og aðra hvort listinni beri ekki að taka afleiðingum þeirrar heimsmyndar sem umlykur hana og skrifa verk sem séu laus undan eldfornum líf- kreddum. Þetta eru þeir sem eygja frelsið í þeim aðstæðum sem greint var frá hér að ofan og hafa óhikað lagt til atlögu við hinn rómantíska skáld- skaparskilning, menn eins og frönsku nýsögu- höfundamir, konkretljóðskáldin eða mínimal- istamir sem skutu upp kollinum á níunda ára- tugnum. Öllum þessum hreyfingum er það sam- eiginlegt að í þeim er gerð tilraun til að ráðast beint að veruleikanum, að nýta sér vitundina um huglægni allrar sköpunar til að yfirvinna hana, þurrka út sviðið sem liggur utan við kjarn- ann og gera hressilega vorhreingerningu í list- inni. Þessar tilraunir hafa borið gimilega ávexti en um leið sýnt fram á hve erfitt það er að losa skáldskapinn úr viðjum hins lífgerða tungumáls og setja hann inn í einhverja fyrirbærafræðilega vfdd. Það má kannski segja að flestir skilji vel tilganginn með þessum tilraunum og hugsunina sem liggur þar að baki en yppi síðan öxlum, tungumálið beri jú, þegar allt kemur til alls ekki þess konar skáldskap, með hvað stöndum við uppi þegar nafnið eitt á að lýsa fyrirbærinu, er það ekki bara banalítetið sjálft? Kannski birtist best í þess konar viðbrögðum óánægjan með að skáldskapurinn sé „ekkert meira“ en sundur- greinandi orðræða, lík þeirri sem vísindin styðj- ast við, og þreytan sem sækir á fólk þegar listin 104 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.