Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 107
ætlar sér að nöktum kjamanum sem flestum sýnist að sé aðeins langdregin endurtekning á sömu úldnu hugmyndinni. Önnur tegund af viðbrögðum birtist síðan í þeim verkum sem leggja til atlögu við hinn manngerða táknheim en miðla honum sem líf- gerðri vídd. Þau birta hann sem eitthvað sem er samslungið skáldskaparhugsuninni, eitthvað sem væri ef til vill ekki til nema því aðeins að skáldskapurinn, að ímyndunaraflið sem er í grunninum lífgert, hefði skapað það. Einn glæsilegasti fulltrúi þessarar hugsunar var lík- legast ítalski rithöfundurinn Italo Calvino sem skóp í kynngimögnuðum verkum sínum frá- sagnarheim sem í senn var ákaflega tæknilegur og fullur af fljúgandi skáldskap. Bæði í greinum sínum og skáldverkum brá hann upp afar at- hyglisverðri leið til að lýsa heimsmynd nútím- ans, tækni hans og vísindum með hugarflugi sem sýndi algerlega nýja mynd af þessum hlut- um, gerði þá að sjálfsögðum og eðlilegum hlut í skáldskapnum en var um leið gagnrýnið á skuggahliðar þeirra. Það má einnig sjá sams- konar viðleitni í mörgum eldri verkum Gyrðis Elíassonar (Einskonar höfuð/lausn (1985), Bak við maríuglerið (1985)) þar sem öguð skáldvit- und hrífur margflókin kerfi nútímasamfélags^ ins, vörumerki þess, fjölmiðlun og list og hefur þessi fyrirbæri upp á kyrrlátt og höfugt svið sem sýnist vera órafjarri þeirra eiginlega ástandi. En þó svo að skáldið megni þannig að koma bönd- um á hina ytri óreiðu og færa hana inn á annað svið er líkt og þessi bönd haldi henni, að þessi táknasjór muni á hverri sekúndu geta ruðst út úr öguðu forminu og eytt öllu sem fyrir verður. Því lúrir í þessum ljóðum djúpur uggur, grunur um skelfilega ógn sem muni þá og þegar dynja yfir. Þau eru undarlegt sambland af grimmu og taugaveikluðu tungumáli sem er við það að fara að sprengja af sér böndin en helst um leið furðulega höfugt, rétt eins og það sé alltaf verið að lýsa vinalegum morðingja sem reiðir til höggs þegar maður ætlar að sækja handa honum aðra brauðsneið. Þannig gefst skáldskapurinn ekki upp andspænis tvístrun merkingarinnar heldur lifir á spennu á milli ofgnóttar mynda, nafna og tákna og þess krafts sem skáldið verð- ur að beita til að koma skipulagi á þau. Hvemig merkingunni sem aldrei er til staðar er þrengt inn í hugarsmíð sem um stund heldur henni eftir undir „sviðsljósi lúxólampans“. Þriðja og síðasta leiðin er síðan sú að ganga inn í lífheiminn og gera hann að virku afli í skáldskapnum. Það þýðir í raun og veru að skáldin verða að trúa á að orðin miðli ekki aðeins ímynduðu sambandi við raunvemna, að þau opni sýn í duld tengsl hlutanna, heldur einnig að þau megni að skapa nýja vídd hugs- unar þar sem bandormamir byltast aftur um í óravíddum geimsins, þar sem maðurinn er að nýju staddur í fijóu samhengi við náttúrulegt umhverfi sitt. Slík framkvæmd stangast óneit- anlega á við ,,merkingarskriðið“ sem hinn manngerði táknheimur nútímans virðist ein- kennast af. Vandamál hans er einmitt að það er hvergi pláss til að ímynda sér tilurð nýrrar sjálfsvitundar, hvergi staður til að ímynda sér leiðina út og því hlýtur sá sem staddur er í eilífu flæði táknanna að vera líkt og fiskimaður sem berst áfram með straumi og reynir um leið að fanga fiskana, afli hans er háður tilviljun og aðstæðum en byggist ekki á að hann þekki góðan ál þar sem laxamir lúra í friði. Ef til vill er þó sköpun nýs merkingarheims afrek sem enginn getur unnið af sjálfsdáðum heldur verða þar að koma til aðstæður sem gera honum það kleift, en þegar allt kemur til alls er frelsi okkar kannski fyrst og fremst fólgið í því að geta ímyndað okkur slíkan merkingarheim, ímynd- að okkur sjálf í nýjum fötum í nýjum heimi og geta sett þennan heim fram sem trúverðugan veruleika en ekki sem hlægilega útópíu. Lífsöngur Allt frá útkomu ljóðabókarinnar Tvö tungl (1989) hefur skáldskapur Gyrðis snúist að miklu leyti um þessa hugmynd, þennan mögu- leika á að skapa sjálfsvitund sem trúir að líf- heimurinn sé fullgildur veruleiki. Þessi vitund hreyfir sig um grundir þar sem steinar og fjöll geyma ákveðinn lífskraft, jurtir eru gæddar rík- um áhrifamætti, dýr hafa skynjun sem tengist náið þeirri mannlegu og heimar framliðinna og horfinna eru jafn réttháir þeim sem við teljum vera „efnislegan". Þannig virkar hvert svið á TMM 1993:4 105
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.