Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 107
ætlar sér að nöktum kjamanum sem flestum sýnist að sé aðeins langdregin endurtekning á sömu úldnu hugmyndinni. Önnur tegund af viðbrögðum birtist síðan í þeim verkum sem leggja til atlögu við hinn manngerða táknheim en miðla honum sem líf- gerðri vídd. Þau birta hann sem eitthvað sem er samslungið skáldskaparhugsuninni, eitthvað sem væri ef til vill ekki til nema því aðeins að skáldskapurinn, að ímyndunaraflið sem er í grunninum lífgert, hefði skapað það. Einn glæsilegasti fulltrúi þessarar hugsunar var lík- legast ítalski rithöfundurinn Italo Calvino sem skóp í kynngimögnuðum verkum sínum frá- sagnarheim sem í senn var ákaflega tæknilegur og fullur af fljúgandi skáldskap. Bæði í greinum sínum og skáldverkum brá hann upp afar at- hyglisverðri leið til að lýsa heimsmynd nútím- ans, tækni hans og vísindum með hugarflugi sem sýndi algerlega nýja mynd af þessum hlut- um, gerði þá að sjálfsögðum og eðlilegum hlut í skáldskapnum en var um leið gagnrýnið á skuggahliðar þeirra. Það má einnig sjá sams- konar viðleitni í mörgum eldri verkum Gyrðis Elíassonar (Einskonar höfuð/lausn (1985), Bak við maríuglerið (1985)) þar sem öguð skáldvit- und hrífur margflókin kerfi nútímasamfélags^ ins, vörumerki þess, fjölmiðlun og list og hefur þessi fyrirbæri upp á kyrrlátt og höfugt svið sem sýnist vera órafjarri þeirra eiginlega ástandi. En þó svo að skáldið megni þannig að koma bönd- um á hina ytri óreiðu og færa hana inn á annað svið er líkt og þessi bönd haldi henni, að þessi táknasjór muni á hverri sekúndu geta ruðst út úr öguðu forminu og eytt öllu sem fyrir verður. Því lúrir í þessum ljóðum djúpur uggur, grunur um skelfilega ógn sem muni þá og þegar dynja yfir. Þau eru undarlegt sambland af grimmu og taugaveikluðu tungumáli sem er við það að fara að sprengja af sér böndin en helst um leið furðulega höfugt, rétt eins og það sé alltaf verið að lýsa vinalegum morðingja sem reiðir til höggs þegar maður ætlar að sækja handa honum aðra brauðsneið. Þannig gefst skáldskapurinn ekki upp andspænis tvístrun merkingarinnar heldur lifir á spennu á milli ofgnóttar mynda, nafna og tákna og þess krafts sem skáldið verð- ur að beita til að koma skipulagi á þau. Hvemig merkingunni sem aldrei er til staðar er þrengt inn í hugarsmíð sem um stund heldur henni eftir undir „sviðsljósi lúxólampans“. Þriðja og síðasta leiðin er síðan sú að ganga inn í lífheiminn og gera hann að virku afli í skáldskapnum. Það þýðir í raun og veru að skáldin verða að trúa á að orðin miðli ekki aðeins ímynduðu sambandi við raunvemna, að þau opni sýn í duld tengsl hlutanna, heldur einnig að þau megni að skapa nýja vídd hugs- unar þar sem bandormamir byltast aftur um í óravíddum geimsins, þar sem maðurinn er að nýju staddur í fijóu samhengi við náttúrulegt umhverfi sitt. Slík framkvæmd stangast óneit- anlega á við ,,merkingarskriðið“ sem hinn manngerði táknheimur nútímans virðist ein- kennast af. Vandamál hans er einmitt að það er hvergi pláss til að ímynda sér tilurð nýrrar sjálfsvitundar, hvergi staður til að ímynda sér leiðina út og því hlýtur sá sem staddur er í eilífu flæði táknanna að vera líkt og fiskimaður sem berst áfram með straumi og reynir um leið að fanga fiskana, afli hans er háður tilviljun og aðstæðum en byggist ekki á að hann þekki góðan ál þar sem laxamir lúra í friði. Ef til vill er þó sköpun nýs merkingarheims afrek sem enginn getur unnið af sjálfsdáðum heldur verða þar að koma til aðstæður sem gera honum það kleift, en þegar allt kemur til alls er frelsi okkar kannski fyrst og fremst fólgið í því að geta ímyndað okkur slíkan merkingarheim, ímynd- að okkur sjálf í nýjum fötum í nýjum heimi og geta sett þennan heim fram sem trúverðugan veruleika en ekki sem hlægilega útópíu. Lífsöngur Allt frá útkomu ljóðabókarinnar Tvö tungl (1989) hefur skáldskapur Gyrðis snúist að miklu leyti um þessa hugmynd, þennan mögu- leika á að skapa sjálfsvitund sem trúir að líf- heimurinn sé fullgildur veruleiki. Þessi vitund hreyfir sig um grundir þar sem steinar og fjöll geyma ákveðinn lífskraft, jurtir eru gæddar rík- um áhrifamætti, dýr hafa skynjun sem tengist náið þeirri mannlegu og heimar framliðinna og horfinna eru jafn réttháir þeim sem við teljum vera „efnislegan". Þannig virkar hvert svið á TMM 1993:4 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.