Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 107

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 107
ætlar sér að nöktum kjamanum sem flestum sýnist að sé aðeins langdregin endurtekning á sömu úldnu hugmyndinni. Önnur tegund af viðbrögðum birtist síðan í þeim verkum sem leggja til atlögu við hinn manngerða táknheim en miðla honum sem líf- gerðri vídd. Þau birta hann sem eitthvað sem er samslungið skáldskaparhugsuninni, eitthvað sem væri ef til vill ekki til nema því aðeins að skáldskapurinn, að ímyndunaraflið sem er í grunninum lífgert, hefði skapað það. Einn glæsilegasti fulltrúi þessarar hugsunar var lík- legast ítalski rithöfundurinn Italo Calvino sem skóp í kynngimögnuðum verkum sínum frá- sagnarheim sem í senn var ákaflega tæknilegur og fullur af fljúgandi skáldskap. Bæði í greinum sínum og skáldverkum brá hann upp afar at- hyglisverðri leið til að lýsa heimsmynd nútím- ans, tækni hans og vísindum með hugarflugi sem sýndi algerlega nýja mynd af þessum hlut- um, gerði þá að sjálfsögðum og eðlilegum hlut í skáldskapnum en var um leið gagnrýnið á skuggahliðar þeirra. Það má einnig sjá sams- konar viðleitni í mörgum eldri verkum Gyrðis Elíassonar (Einskonar höfuð/lausn (1985), Bak við maríuglerið (1985)) þar sem öguð skáldvit- und hrífur margflókin kerfi nútímasamfélags^ ins, vörumerki þess, fjölmiðlun og list og hefur þessi fyrirbæri upp á kyrrlátt og höfugt svið sem sýnist vera órafjarri þeirra eiginlega ástandi. En þó svo að skáldið megni þannig að koma bönd- um á hina ytri óreiðu og færa hana inn á annað svið er líkt og þessi bönd haldi henni, að þessi táknasjór muni á hverri sekúndu geta ruðst út úr öguðu forminu og eytt öllu sem fyrir verður. Því lúrir í þessum ljóðum djúpur uggur, grunur um skelfilega ógn sem muni þá og þegar dynja yfir. Þau eru undarlegt sambland af grimmu og taugaveikluðu tungumáli sem er við það að fara að sprengja af sér böndin en helst um leið furðulega höfugt, rétt eins og það sé alltaf verið að lýsa vinalegum morðingja sem reiðir til höggs þegar maður ætlar að sækja handa honum aðra brauðsneið. Þannig gefst skáldskapurinn ekki upp andspænis tvístrun merkingarinnar heldur lifir á spennu á milli ofgnóttar mynda, nafna og tákna og þess krafts sem skáldið verð- ur að beita til að koma skipulagi á þau. Hvemig merkingunni sem aldrei er til staðar er þrengt inn í hugarsmíð sem um stund heldur henni eftir undir „sviðsljósi lúxólampans“. Þriðja og síðasta leiðin er síðan sú að ganga inn í lífheiminn og gera hann að virku afli í skáldskapnum. Það þýðir í raun og veru að skáldin verða að trúa á að orðin miðli ekki aðeins ímynduðu sambandi við raunvemna, að þau opni sýn í duld tengsl hlutanna, heldur einnig að þau megni að skapa nýja vídd hugs- unar þar sem bandormamir byltast aftur um í óravíddum geimsins, þar sem maðurinn er að nýju staddur í fijóu samhengi við náttúrulegt umhverfi sitt. Slík framkvæmd stangast óneit- anlega á við ,,merkingarskriðið“ sem hinn manngerði táknheimur nútímans virðist ein- kennast af. Vandamál hans er einmitt að það er hvergi pláss til að ímynda sér tilurð nýrrar sjálfsvitundar, hvergi staður til að ímynda sér leiðina út og því hlýtur sá sem staddur er í eilífu flæði táknanna að vera líkt og fiskimaður sem berst áfram með straumi og reynir um leið að fanga fiskana, afli hans er háður tilviljun og aðstæðum en byggist ekki á að hann þekki góðan ál þar sem laxamir lúra í friði. Ef til vill er þó sköpun nýs merkingarheims afrek sem enginn getur unnið af sjálfsdáðum heldur verða þar að koma til aðstæður sem gera honum það kleift, en þegar allt kemur til alls er frelsi okkar kannski fyrst og fremst fólgið í því að geta ímyndað okkur slíkan merkingarheim, ímynd- að okkur sjálf í nýjum fötum í nýjum heimi og geta sett þennan heim fram sem trúverðugan veruleika en ekki sem hlægilega útópíu. Lífsöngur Allt frá útkomu ljóðabókarinnar Tvö tungl (1989) hefur skáldskapur Gyrðis snúist að miklu leyti um þessa hugmynd, þennan mögu- leika á að skapa sjálfsvitund sem trúir að líf- heimurinn sé fullgildur veruleiki. Þessi vitund hreyfir sig um grundir þar sem steinar og fjöll geyma ákveðinn lífskraft, jurtir eru gæddar rík- um áhrifamætti, dýr hafa skynjun sem tengist náið þeirri mannlegu og heimar framliðinna og horfinna eru jafn réttháir þeim sem við teljum vera „efnislegan". Þannig virkar hvert svið á TMM 1993:4 105
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.