Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Side 109
urinn að því er virðist endanlega í gervi hunds- ins Merlín sem hann hafði verið að leika og þannig verður frelsi umbreytingarinnar að skelfingu. Hamskiptin hafa fært hann í fangelsi og þær myndir sem lífið hefur tekið á sig eru þar með frystar; það er líkt og það sé verið að tala hér um sjálfsmyndir okkar, um hæfdeika okkar til að ímynda okkur umbreytingu sjálfra okkar, hvort það geti verið að hann hafi festst í rafi og komist ekki þaðan út. Það sama gildir um söguna „Bókasafnið“ því það erekki aðeins að trén séu náskyld bókunum heldur eru þau einnig náskyld mannfólkinu þó það sé ef til vill á eilítið annan hátt: Ég fer líka að andvarpa, því mér finnst fólk vera eins og tré sem hreyfast, tré sem hafa týnt rótunum en eru alltaf að leita moldarinn- ar. Ég hef óljósa hugmynd um að mannverur séu komnar af tijám sem slitnuðu upp með rótum í trylltum hvirfilstormi fyrir óralöngu — þannig er mín þróunarkenning (82). í þessari tilvitnun er líklegast fólginn lykillinn að treganum, að djúpstæðum rótum hans sem nærast á þessum söknuði eftir sambandi sem hvarf og er nú aðeins til sem ímyndað rými í hugsun okkar, sem heimur á ská við þennan. Þessi tregi er því tregi yfir forgengileikanum sem slíkum, yfir því að svo margt hverfi og verði að engu en kannski fyrst og fremst óttan- um um að hvarf þess hafi verið til einskis. Að um leið og þetta rof verði á milli okkar og þess sem býr með okkur í heiminum þá sé flæðið á milli sviðanna rofið og að við höldum því að- eins við með því að hugsa okkur aftur og aftur hvemig það gæti verið. Þessi tregi gerir bókina afar þunga, þunga í þeim skilningi að eftir því sem lesið er lengra í henni virðist hið síendur- tekna stef hans, forgengileikinn, dauðinn og hvarfið vekja hjá lesandanum drunga sem á auðvelt með að yfirkeyra hina bjartari hlið bók- arinnar sem er þarna þrátt fyrir allt, t.d. í sögun- um ,,Músarunginn“ og „Utivist“, þar sem hinir jákvæðu, „lífrænu" þættireru ráðandi. En hætt- an við tregann er að hann verði að einskonar „vanitas“-tilfmningu, að síendurtekinni áminn- ingu um endalok allra hluta sem á uppmna sinn í heimsendatrúnni, þeim gyðinglega-kristna tímaskilningi að tíminn muni einn daginn hætta, að allt muna fara, að fegurð heimsins muni hverfa. 1 þessu sambandi er lokasagan, „Myrkvinn“ líklegast róttækust. Þar er í raun lýst heimsendi, eða a.m.k. endalokum þess heims sem við nú þekkjum, og sú lýsing er vissulega skelfileg, skelfileg vegna þess hve hógvær hún er og ísmeygileg. Þannig fellur tunglið af himninum eitt kvöldið þegar sögumaður og konan hans em á göngu og þau átta sig á því að fyrst tunglið er horfið þá hlýtur sólin að vera það einnig, síðan slökkna öll önnur ljós. Vonin sem býr í þessari sögu er að í myrkrinu muni maðurinn læra að lifa með dýmnum og náttúmnni að nýju, ein- faldlega vegna þess að við þurfum að læra það af dýmnum sem ekki hafa gleymt því hvernig er að lifa í myrkri líkt og við mannfólkið. Heimsendirinn er því eins og allir heimsendar hins línulega tímaskilnings, aðeins endir þess heims sem fyrir var, að honum eyddum er hægt að byrja nýja tíma. Þannig felur heimsendirinn í raun í sér stæka bjartsýnistrú ef þannig er litið á málið og hann er um leið vamarlausn, síðasta úrræðið þegar allt virðist komið í hnút, líkt og það sé hægt að hreinsa borðið og byrja nýja skák. Það má velta því fyrir sér hvort þessi lokasaga tákni einskonar endi á ákveðnu skeiði í höfundarferli Gyrðis, hvort hér sé verið að gefa upp á bátinn þá hugsun að það sé hægt að skapa vitund í texta sem geti miðlað annars konar vemleikaskilningi en þeim sem er ráð- andi. Hvort að slíkt útheimti ekki allsherjar kollsteypu, endanlegt uppgjör sem eitt geti hringt inn nýja tíma? Alla vega er vonin handan við heimsendinn fólgin í samsvömn á milli alls þess sem lifir, í nálægð mannsins við skepnuna, í nálægð hinna miklu meltingarfæra alheimsins við iður mannsins. Þessi heimssýn er því ekki lengur spuming um hvort maðurinn nái sam- bandi við raunveruna eða ekki og er því eigin- lega handan við allt tal um „menningarþreytu“ og „firringu“. Hún er eiginlega spurning um allsherjarlausn, um hvort jörðin eigi áfram að vera byggileg öllum eða ekki, hvort það sem er að hverfa sé ekki náttúran sjálf þegarallt kemur til alls og hvort að bækur eins og þessi séu í raun TMM 1993:4 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.