Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 109
urinn að því er virðist endanlega í gervi hunds- ins Merlín sem hann hafði verið að leika og þannig verður frelsi umbreytingarinnar að skelfingu. Hamskiptin hafa fært hann í fangelsi og þær myndir sem lífið hefur tekið á sig eru þar með frystar; það er líkt og það sé verið að tala hér um sjálfsmyndir okkar, um hæfdeika okkar til að ímynda okkur umbreytingu sjálfra okkar, hvort það geti verið að hann hafi festst í rafi og komist ekki þaðan út. Það sama gildir um söguna „Bókasafnið“ því það erekki aðeins að trén séu náskyld bókunum heldur eru þau einnig náskyld mannfólkinu þó það sé ef til vill á eilítið annan hátt: Ég fer líka að andvarpa, því mér finnst fólk vera eins og tré sem hreyfast, tré sem hafa týnt rótunum en eru alltaf að leita moldarinn- ar. Ég hef óljósa hugmynd um að mannverur séu komnar af tijám sem slitnuðu upp með rótum í trylltum hvirfilstormi fyrir óralöngu — þannig er mín þróunarkenning (82). í þessari tilvitnun er líklegast fólginn lykillinn að treganum, að djúpstæðum rótum hans sem nærast á þessum söknuði eftir sambandi sem hvarf og er nú aðeins til sem ímyndað rými í hugsun okkar, sem heimur á ská við þennan. Þessi tregi er því tregi yfir forgengileikanum sem slíkum, yfir því að svo margt hverfi og verði að engu en kannski fyrst og fremst óttan- um um að hvarf þess hafi verið til einskis. Að um leið og þetta rof verði á milli okkar og þess sem býr með okkur í heiminum þá sé flæðið á milli sviðanna rofið og að við höldum því að- eins við með því að hugsa okkur aftur og aftur hvemig það gæti verið. Þessi tregi gerir bókina afar þunga, þunga í þeim skilningi að eftir því sem lesið er lengra í henni virðist hið síendur- tekna stef hans, forgengileikinn, dauðinn og hvarfið vekja hjá lesandanum drunga sem á auðvelt með að yfirkeyra hina bjartari hlið bók- arinnar sem er þarna þrátt fyrir allt, t.d. í sögun- um ,,Músarunginn“ og „Utivist“, þar sem hinir jákvæðu, „lífrænu" þættireru ráðandi. En hætt- an við tregann er að hann verði að einskonar „vanitas“-tilfmningu, að síendurtekinni áminn- ingu um endalok allra hluta sem á uppmna sinn í heimsendatrúnni, þeim gyðinglega-kristna tímaskilningi að tíminn muni einn daginn hætta, að allt muna fara, að fegurð heimsins muni hverfa. 1 þessu sambandi er lokasagan, „Myrkvinn“ líklegast róttækust. Þar er í raun lýst heimsendi, eða a.m.k. endalokum þess heims sem við nú þekkjum, og sú lýsing er vissulega skelfileg, skelfileg vegna þess hve hógvær hún er og ísmeygileg. Þannig fellur tunglið af himninum eitt kvöldið þegar sögumaður og konan hans em á göngu og þau átta sig á því að fyrst tunglið er horfið þá hlýtur sólin að vera það einnig, síðan slökkna öll önnur ljós. Vonin sem býr í þessari sögu er að í myrkrinu muni maðurinn læra að lifa með dýmnum og náttúmnni að nýju, ein- faldlega vegna þess að við þurfum að læra það af dýmnum sem ekki hafa gleymt því hvernig er að lifa í myrkri líkt og við mannfólkið. Heimsendirinn er því eins og allir heimsendar hins línulega tímaskilnings, aðeins endir þess heims sem fyrir var, að honum eyddum er hægt að byrja nýja tíma. Þannig felur heimsendirinn í raun í sér stæka bjartsýnistrú ef þannig er litið á málið og hann er um leið vamarlausn, síðasta úrræðið þegar allt virðist komið í hnút, líkt og það sé hægt að hreinsa borðið og byrja nýja skák. Það má velta því fyrir sér hvort þessi lokasaga tákni einskonar endi á ákveðnu skeiði í höfundarferli Gyrðis, hvort hér sé verið að gefa upp á bátinn þá hugsun að það sé hægt að skapa vitund í texta sem geti miðlað annars konar vemleikaskilningi en þeim sem er ráð- andi. Hvort að slíkt útheimti ekki allsherjar kollsteypu, endanlegt uppgjör sem eitt geti hringt inn nýja tíma? Alla vega er vonin handan við heimsendinn fólgin í samsvömn á milli alls þess sem lifir, í nálægð mannsins við skepnuna, í nálægð hinna miklu meltingarfæra alheimsins við iður mannsins. Þessi heimssýn er því ekki lengur spuming um hvort maðurinn nái sam- bandi við raunveruna eða ekki og er því eigin- lega handan við allt tal um „menningarþreytu“ og „firringu“. Hún er eiginlega spurning um allsherjarlausn, um hvort jörðin eigi áfram að vera byggileg öllum eða ekki, hvort það sem er að hverfa sé ekki náttúran sjálf þegarallt kemur til alls og hvort að bækur eins og þessi séu í raun TMM 1993:4 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.