Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 109

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Síða 109
urinn að því er virðist endanlega í gervi hunds- ins Merlín sem hann hafði verið að leika og þannig verður frelsi umbreytingarinnar að skelfingu. Hamskiptin hafa fært hann í fangelsi og þær myndir sem lífið hefur tekið á sig eru þar með frystar; það er líkt og það sé verið að tala hér um sjálfsmyndir okkar, um hæfdeika okkar til að ímynda okkur umbreytingu sjálfra okkar, hvort það geti verið að hann hafi festst í rafi og komist ekki þaðan út. Það sama gildir um söguna „Bókasafnið“ því það erekki aðeins að trén séu náskyld bókunum heldur eru þau einnig náskyld mannfólkinu þó það sé ef til vill á eilítið annan hátt: Ég fer líka að andvarpa, því mér finnst fólk vera eins og tré sem hreyfast, tré sem hafa týnt rótunum en eru alltaf að leita moldarinn- ar. Ég hef óljósa hugmynd um að mannverur séu komnar af tijám sem slitnuðu upp með rótum í trylltum hvirfilstormi fyrir óralöngu — þannig er mín þróunarkenning (82). í þessari tilvitnun er líklegast fólginn lykillinn að treganum, að djúpstæðum rótum hans sem nærast á þessum söknuði eftir sambandi sem hvarf og er nú aðeins til sem ímyndað rými í hugsun okkar, sem heimur á ská við þennan. Þessi tregi er því tregi yfir forgengileikanum sem slíkum, yfir því að svo margt hverfi og verði að engu en kannski fyrst og fremst óttan- um um að hvarf þess hafi verið til einskis. Að um leið og þetta rof verði á milli okkar og þess sem býr með okkur í heiminum þá sé flæðið á milli sviðanna rofið og að við höldum því að- eins við með því að hugsa okkur aftur og aftur hvemig það gæti verið. Þessi tregi gerir bókina afar þunga, þunga í þeim skilningi að eftir því sem lesið er lengra í henni virðist hið síendur- tekna stef hans, forgengileikinn, dauðinn og hvarfið vekja hjá lesandanum drunga sem á auðvelt með að yfirkeyra hina bjartari hlið bók- arinnar sem er þarna þrátt fyrir allt, t.d. í sögun- um ,,Músarunginn“ og „Utivist“, þar sem hinir jákvæðu, „lífrænu" þættireru ráðandi. En hætt- an við tregann er að hann verði að einskonar „vanitas“-tilfmningu, að síendurtekinni áminn- ingu um endalok allra hluta sem á uppmna sinn í heimsendatrúnni, þeim gyðinglega-kristna tímaskilningi að tíminn muni einn daginn hætta, að allt muna fara, að fegurð heimsins muni hverfa. 1 þessu sambandi er lokasagan, „Myrkvinn“ líklegast róttækust. Þar er í raun lýst heimsendi, eða a.m.k. endalokum þess heims sem við nú þekkjum, og sú lýsing er vissulega skelfileg, skelfileg vegna þess hve hógvær hún er og ísmeygileg. Þannig fellur tunglið af himninum eitt kvöldið þegar sögumaður og konan hans em á göngu og þau átta sig á því að fyrst tunglið er horfið þá hlýtur sólin að vera það einnig, síðan slökkna öll önnur ljós. Vonin sem býr í þessari sögu er að í myrkrinu muni maðurinn læra að lifa með dýmnum og náttúmnni að nýju, ein- faldlega vegna þess að við þurfum að læra það af dýmnum sem ekki hafa gleymt því hvernig er að lifa í myrkri líkt og við mannfólkið. Heimsendirinn er því eins og allir heimsendar hins línulega tímaskilnings, aðeins endir þess heims sem fyrir var, að honum eyddum er hægt að byrja nýja tíma. Þannig felur heimsendirinn í raun í sér stæka bjartsýnistrú ef þannig er litið á málið og hann er um leið vamarlausn, síðasta úrræðið þegar allt virðist komið í hnút, líkt og það sé hægt að hreinsa borðið og byrja nýja skák. Það má velta því fyrir sér hvort þessi lokasaga tákni einskonar endi á ákveðnu skeiði í höfundarferli Gyrðis, hvort hér sé verið að gefa upp á bátinn þá hugsun að það sé hægt að skapa vitund í texta sem geti miðlað annars konar vemleikaskilningi en þeim sem er ráð- andi. Hvort að slíkt útheimti ekki allsherjar kollsteypu, endanlegt uppgjör sem eitt geti hringt inn nýja tíma? Alla vega er vonin handan við heimsendinn fólgin í samsvömn á milli alls þess sem lifir, í nálægð mannsins við skepnuna, í nálægð hinna miklu meltingarfæra alheimsins við iður mannsins. Þessi heimssýn er því ekki lengur spuming um hvort maðurinn nái sam- bandi við raunveruna eða ekki og er því eigin- lega handan við allt tal um „menningarþreytu“ og „firringu“. Hún er eiginlega spurning um allsherjarlausn, um hvort jörðin eigi áfram að vera byggileg öllum eða ekki, hvort það sem er að hverfa sé ekki náttúran sjálf þegarallt kemur til alls og hvort að bækur eins og þessi séu í raun TMM 1993:4 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.