Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Page 110
tregalög um horfinn heim sem aldrei kemur aftur, tregalög yfir horfnum tækifærum. En þessi forgengileikasýn á þar með á hættu að verða lamandi, að verða að einskonar „lamento“-söng þess sem horfir í svart ginn- ungargapið og finnst sem allar leiðir séu ófærar. Slík lömun er reyndar ekki óeðlileg afleiðing þess að sjá aðeins vonina fólgna í heimsendin- um, við slíkar aðstæður er eiginlega ekkert hægt að gera nema að bíða. Kraftur hinna uppbyggj- andi þátta er því frystur og möguleikinn sem felst í lífhugsuninni, möguleiki sem er í raun og veru frelsandi sé hann skilinn ekki aðeins sem leikur heldur sem alvarleg tilraun til að skapa nýja hugsunarvídd, er þar með eiginlega tekinn úr sambandi. Þetta er eins og áður sagði alls ekki tilfellið í öllum sögunum, en nokkrar þeirra, t.d. „Undir súð“, líkjast einna mest þeysireið um lendur dauðans þar sem eiginleg von um útgöngu er aðeins fólgin í eyðingu þess sem var og óljósri hugmynd um hið nýja. I mörgum þessara sagna eru einnig sterk tengsl ástar og dauða. Þær birta þrá eftir einhverjum til að elska sem síðan er hrifinn á brott og eftir stendur djúpur tregi yfir aðskilnaðinum, yfir honum hvflir mara myrkurs og moldar. Þessar sögur eru fallegar en um leið eru þær merktar forgengileikanum á mjög átakanlegan hátt og sýna að elskendumir ná ekki saman fyrr en þeir hafa báðir breyst í efni, em orðnir að mold sem elur af sér tré, tré sem em ígildi manna. Þannig er ástin einnig merkt þessum endalokastemn- ingum, einnig hún er aðeins möguleg sem von eftir dauðann. En þessi dauðahugsun hefur einnig sínar húmorísku hliðar eins og sjá má í sögunni „Jarðsími", sem er óborganlega fyndin og skemmtilegar útfærslur em einnig í sögunni „Leiðin“, þar sem maðkatínslumenn verða að draugum sem em að ráða leynilæsinguna á leið- unum. Þessi húmor Gyrðis er alltaf skemmti- lega hryssingslegur og líkist kannski helst því að heyra fyndna hryglu frá líki, samsláttur skops og skelfingar er alger sérgrein hans í bókmenntum samtímans. Hvort sem við trúum þannig að skáldskapur Gyrðis megni að skapa nýjan veruleikaskilning eða ekki, þá er ljóst að í verkum sínum frá síðustu fjómm ámm hefur hann kannað afar athyglisvert svið í heimssýn okkar og náð að bregða á það óvæntri birtu. Með Tregahorninu er líkt og hringnum sé lokað, að orðin „ENDIR“ í lok bókarinnar vísi í senn til þess heimsendis sem áður var fjallað um og endis þeirrar myndar sem lífheimshugsunin hefur tekið á sig í verk- um hans. Hér að framan hefur hvað eftir annað verið greint frá takmörkum: endamörkum í stfl, formbyggingu og hugsun sem síðan kallast á við heimsendinn. Þó svo að samsvaranir alls í alheiminum séu þannig enn ráðandi þáttur og nái óneitanlega að verða að trúverðugum mögu- leika, er um leið eins og átökin við nútímann og heim tækninnar séu að sliga þennan lífheim. Eftir standi dökk sýn sem bregður í fullri alvöru upp heimsendinum sem útleið, dapurlegri en ef til vill óhjákvæmilegri leið út úr ógöngunum. Þannig bíður heimurinn eftir því að bifast aftur og einhver nýr Nikulás Klím eftir að láta sig hverfa ofan um helli, djúpt niður í heit iður þessarar jarðar þar sem innyfli hennar velkjast um í risavaxinni bendu. En þar sem hann situr og bíður er hugur hans fylltur af djúpum trega sem sprettur af því að hann getur aðeins beðið, það er líkt og dimmt ský hafi komið yfir hann og lamað getuna til að standa upp og ganga inn í lífheiminn, frjáls og óáreittur. Kristján B. Jónasson Hvað verður um ættina þína og mína? Finnur Torfi Hjörleifsson: Bemskumyndir . Mál og menning 1993, 51 s. Það er engan veginn einfalt mál að flokka bók- menntaverk á borð við Bemskumyndir. Erum við með ljóðabók eða smásagnakver í höndun- um? Verkið hefst á ljóði og því lýkur á ljóði en samanstendur að öðru leyti af 35 óbundnum textum sem geta kallast prósaljóð ef menn kjósa að flokka það svo. Hinu er samt ekki að leyna að prósi Finns Torfa er ekki borinn uppi af ljóðrænum eiginleikum (þó um bemskuminn- ingar sé að ræða sem oft eru í eðli sínu „ljóð- rænar") heldur hverfast textarnir einatt um eitt tiltekið atvik sem síðan er lagt út af. Þetta þýðir með öðrum orðum að bygging textans stendur oftast nær smásögu en ljóði. Vegna þess hve stuttir textarnir eru, enginn þeirra er lengri en 108 TMM 1993:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.