Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1993, Qupperneq 110
tregalög um horfinn heim sem aldrei kemur aftur, tregalög yfir horfnum tækifærum. En þessi forgengileikasýn á þar með á hættu að verða lamandi, að verða að einskonar „lamento“-söng þess sem horfir í svart ginn- ungargapið og finnst sem allar leiðir séu ófærar. Slík lömun er reyndar ekki óeðlileg afleiðing þess að sjá aðeins vonina fólgna í heimsendin- um, við slíkar aðstæður er eiginlega ekkert hægt að gera nema að bíða. Kraftur hinna uppbyggj- andi þátta er því frystur og möguleikinn sem felst í lífhugsuninni, möguleiki sem er í raun og veru frelsandi sé hann skilinn ekki aðeins sem leikur heldur sem alvarleg tilraun til að skapa nýja hugsunarvídd, er þar með eiginlega tekinn úr sambandi. Þetta er eins og áður sagði alls ekki tilfellið í öllum sögunum, en nokkrar þeirra, t.d. „Undir súð“, líkjast einna mest þeysireið um lendur dauðans þar sem eiginleg von um útgöngu er aðeins fólgin í eyðingu þess sem var og óljósri hugmynd um hið nýja. I mörgum þessara sagna eru einnig sterk tengsl ástar og dauða. Þær birta þrá eftir einhverjum til að elska sem síðan er hrifinn á brott og eftir stendur djúpur tregi yfir aðskilnaðinum, yfir honum hvflir mara myrkurs og moldar. Þessar sögur eru fallegar en um leið eru þær merktar forgengileikanum á mjög átakanlegan hátt og sýna að elskendumir ná ekki saman fyrr en þeir hafa báðir breyst í efni, em orðnir að mold sem elur af sér tré, tré sem em ígildi manna. Þannig er ástin einnig merkt þessum endalokastemn- ingum, einnig hún er aðeins möguleg sem von eftir dauðann. En þessi dauðahugsun hefur einnig sínar húmorísku hliðar eins og sjá má í sögunni „Jarðsími", sem er óborganlega fyndin og skemmtilegar útfærslur em einnig í sögunni „Leiðin“, þar sem maðkatínslumenn verða að draugum sem em að ráða leynilæsinguna á leið- unum. Þessi húmor Gyrðis er alltaf skemmti- lega hryssingslegur og líkist kannski helst því að heyra fyndna hryglu frá líki, samsláttur skops og skelfingar er alger sérgrein hans í bókmenntum samtímans. Hvort sem við trúum þannig að skáldskapur Gyrðis megni að skapa nýjan veruleikaskilning eða ekki, þá er ljóst að í verkum sínum frá síðustu fjómm ámm hefur hann kannað afar athyglisvert svið í heimssýn okkar og náð að bregða á það óvæntri birtu. Með Tregahorninu er líkt og hringnum sé lokað, að orðin „ENDIR“ í lok bókarinnar vísi í senn til þess heimsendis sem áður var fjallað um og endis þeirrar myndar sem lífheimshugsunin hefur tekið á sig í verk- um hans. Hér að framan hefur hvað eftir annað verið greint frá takmörkum: endamörkum í stfl, formbyggingu og hugsun sem síðan kallast á við heimsendinn. Þó svo að samsvaranir alls í alheiminum séu þannig enn ráðandi þáttur og nái óneitanlega að verða að trúverðugum mögu- leika, er um leið eins og átökin við nútímann og heim tækninnar séu að sliga þennan lífheim. Eftir standi dökk sýn sem bregður í fullri alvöru upp heimsendinum sem útleið, dapurlegri en ef til vill óhjákvæmilegri leið út úr ógöngunum. Þannig bíður heimurinn eftir því að bifast aftur og einhver nýr Nikulás Klím eftir að láta sig hverfa ofan um helli, djúpt niður í heit iður þessarar jarðar þar sem innyfli hennar velkjast um í risavaxinni bendu. En þar sem hann situr og bíður er hugur hans fylltur af djúpum trega sem sprettur af því að hann getur aðeins beðið, það er líkt og dimmt ský hafi komið yfir hann og lamað getuna til að standa upp og ganga inn í lífheiminn, frjáls og óáreittur. Kristján B. Jónasson Hvað verður um ættina þína og mína? Finnur Torfi Hjörleifsson: Bemskumyndir . Mál og menning 1993, 51 s. Það er engan veginn einfalt mál að flokka bók- menntaverk á borð við Bemskumyndir. Erum við með ljóðabók eða smásagnakver í höndun- um? Verkið hefst á ljóði og því lýkur á ljóði en samanstendur að öðru leyti af 35 óbundnum textum sem geta kallast prósaljóð ef menn kjósa að flokka það svo. Hinu er samt ekki að leyna að prósi Finns Torfa er ekki borinn uppi af ljóðrænum eiginleikum (þó um bemskuminn- ingar sé að ræða sem oft eru í eðli sínu „ljóð- rænar") heldur hverfast textarnir einatt um eitt tiltekið atvik sem síðan er lagt út af. Þetta þýðir með öðrum orðum að bygging textans stendur oftast nær smásögu en ljóði. Vegna þess hve stuttir textarnir eru, enginn þeirra er lengri en 108 TMM 1993:4
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.