Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 86

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 86
óefniskennda, loftið í kringum okkur, birtan, er miðill sem leiðin til hins andlega í myndlistinni liggur í gegnum. Sumir hafa valið þann möguleika að skilja eftir ómálaða fleti sem draga þá umhverfið og efnið betur í ljós og gera mörkin þess vegna skírari milli þeirra og litaflæðisins. Og loft og litir tengjast síðan affur tónlistinni. Grískur spekingur taldi hana einu sinni vera eina upphöfnustu greinina innan listanna. Hún er búin til úr lofti þó alltaf þurfi hefðbundið hljóðfæri að koma til, eða hreinlega stafrænn hljóðhermir. En það er strax önnur saga. í skúlptúr eru það hins vegar holrýmin sem gjarnan gegna þessu sálræna hlutverki. Það sem er innan í hlutnum, það sem ekki sést. Innviðir og útlínur. Hver og einn litur hefur sína táknrænu merkingu. Þannig er blár frekar andlegur en sá rauði meira í holdlegri kantinum. Sírenur á sjúkrabílum eru bláar vegna þess að blár hefur langa bylgjulengd og sést úr órafjarlægð meðan sá rauði lokkar en bannar um leið. Sjá rauða hverfið í Hamborg eða bannskilti í umferðinni. Blanda þeirra tveggja er íjólublá; litur galdurs, samruni sálar og líkama. Purpuraliturinn er einnig áberandi í katólskri trú. Svartur og hvítur voru á endurreisnartímanum ekki taldir litir innan myndlistarinnar, en eins og við vitum varpar sá hvíti öllum litum frá sér meðan hinn svarti dregur þá í sig. Hjá alkemistum var líkaminn hins vegar svartur, litur jarðarinnar, andinn hvítur að hætti vatnsins en sálin gul eins og sólin. Þeir unnu báðum megin við landamærin, í fösum frumefnanna, og reyndu að búa til ljós í föstu formi; gullmola. Ástæða er til að nefna hér eitt fyrsta abstrakt málverkið sem rússneskur listamaður, Kasimir Malevich, málaði í byrjun aldarinnar sem svartan fern- ing ofan á hvítum ferningi. Hann vildi búa til nýtt myndmál og rjúfa hefðina við hið fígúratífa málverk, enda var þetta rétt fyrir októberbyltinguna. Aðdáun á tækni og upphafning andans/sálarinnar í algleymi nýrrar og hraðskreiðrar heimsmyndar varð til þess að fmna varð upp ný gildi. Guð var dauður og sú athöfn að taka við sakramentinu taldist til eiturlyfjaneyslu; trúin var ópíum fólksins. En þegar grannt er skoðað liggja upptök hins nýja myndmáls meðal annars í óbreytanleika grísk-orthodoxu íkonanna þó form og rýmistilfinning væru í anda tækninýjunga. Svartur og ferkantaður íkon. Trú og tækni hafa mjög gjarnan fylgst að, rétt eins og hugur og líkami. Frankenstein fæddist á tímum mikilla framfara í iðnaði og genaverkfræði fylgir þróuninni í geimvísindum. Engin myndlist verður búin til án miðilsins, efnisins, sem er millistykkið. Svipað myndmál og Malevich mótaði sjáum við í tölvumyndum í dag, sem og lífrænni form sem birtust undan pensli annars rússnesks málara á svipuðum tíma, Wassily Kandinsky. Hann skrifaði verkið „Um hið andlega í listinni“ árið 1912, þar sem hann hvarf inn í heim náttúruvísinda og 80 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.