Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 86

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 86
óefniskennda, loftið í kringum okkur, birtan, er miðill sem leiðin til hins andlega í myndlistinni liggur í gegnum. Sumir hafa valið þann möguleika að skilja eftir ómálaða fleti sem draga þá umhverfið og efnið betur í ljós og gera mörkin þess vegna skírari milli þeirra og litaflæðisins. Og loft og litir tengjast síðan affur tónlistinni. Grískur spekingur taldi hana einu sinni vera eina upphöfnustu greinina innan listanna. Hún er búin til úr lofti þó alltaf þurfi hefðbundið hljóðfæri að koma til, eða hreinlega stafrænn hljóðhermir. En það er strax önnur saga. í skúlptúr eru það hins vegar holrýmin sem gjarnan gegna þessu sálræna hlutverki. Það sem er innan í hlutnum, það sem ekki sést. Innviðir og útlínur. Hver og einn litur hefur sína táknrænu merkingu. Þannig er blár frekar andlegur en sá rauði meira í holdlegri kantinum. Sírenur á sjúkrabílum eru bláar vegna þess að blár hefur langa bylgjulengd og sést úr órafjarlægð meðan sá rauði lokkar en bannar um leið. Sjá rauða hverfið í Hamborg eða bannskilti í umferðinni. Blanda þeirra tveggja er íjólublá; litur galdurs, samruni sálar og líkama. Purpuraliturinn er einnig áberandi í katólskri trú. Svartur og hvítur voru á endurreisnartímanum ekki taldir litir innan myndlistarinnar, en eins og við vitum varpar sá hvíti öllum litum frá sér meðan hinn svarti dregur þá í sig. Hjá alkemistum var líkaminn hins vegar svartur, litur jarðarinnar, andinn hvítur að hætti vatnsins en sálin gul eins og sólin. Þeir unnu báðum megin við landamærin, í fösum frumefnanna, og reyndu að búa til ljós í föstu formi; gullmola. Ástæða er til að nefna hér eitt fyrsta abstrakt málverkið sem rússneskur listamaður, Kasimir Malevich, málaði í byrjun aldarinnar sem svartan fern- ing ofan á hvítum ferningi. Hann vildi búa til nýtt myndmál og rjúfa hefðina við hið fígúratífa málverk, enda var þetta rétt fyrir októberbyltinguna. Aðdáun á tækni og upphafning andans/sálarinnar í algleymi nýrrar og hraðskreiðrar heimsmyndar varð til þess að fmna varð upp ný gildi. Guð var dauður og sú athöfn að taka við sakramentinu taldist til eiturlyfjaneyslu; trúin var ópíum fólksins. En þegar grannt er skoðað liggja upptök hins nýja myndmáls meðal annars í óbreytanleika grísk-orthodoxu íkonanna þó form og rýmistilfinning væru í anda tækninýjunga. Svartur og ferkantaður íkon. Trú og tækni hafa mjög gjarnan fylgst að, rétt eins og hugur og líkami. Frankenstein fæddist á tímum mikilla framfara í iðnaði og genaverkfræði fylgir þróuninni í geimvísindum. Engin myndlist verður búin til án miðilsins, efnisins, sem er millistykkið. Svipað myndmál og Malevich mótaði sjáum við í tölvumyndum í dag, sem og lífrænni form sem birtust undan pensli annars rússnesks málara á svipuðum tíma, Wassily Kandinsky. Hann skrifaði verkið „Um hið andlega í listinni“ árið 1912, þar sem hann hvarf inn í heim náttúruvísinda og 80 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.