Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 86

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 86
óefniskennda, loftið í kringum okkur, birtan, er miðill sem leiðin til hins andlega í myndlistinni liggur í gegnum. Sumir hafa valið þann möguleika að skilja eftir ómálaða fleti sem draga þá umhverfið og efnið betur í ljós og gera mörkin þess vegna skírari milli þeirra og litaflæðisins. Og loft og litir tengjast síðan affur tónlistinni. Grískur spekingur taldi hana einu sinni vera eina upphöfnustu greinina innan listanna. Hún er búin til úr lofti þó alltaf þurfi hefðbundið hljóðfæri að koma til, eða hreinlega stafrænn hljóðhermir. En það er strax önnur saga. í skúlptúr eru það hins vegar holrýmin sem gjarnan gegna þessu sálræna hlutverki. Það sem er innan í hlutnum, það sem ekki sést. Innviðir og útlínur. Hver og einn litur hefur sína táknrænu merkingu. Þannig er blár frekar andlegur en sá rauði meira í holdlegri kantinum. Sírenur á sjúkrabílum eru bláar vegna þess að blár hefur langa bylgjulengd og sést úr órafjarlægð meðan sá rauði lokkar en bannar um leið. Sjá rauða hverfið í Hamborg eða bannskilti í umferðinni. Blanda þeirra tveggja er íjólublá; litur galdurs, samruni sálar og líkama. Purpuraliturinn er einnig áberandi í katólskri trú. Svartur og hvítur voru á endurreisnartímanum ekki taldir litir innan myndlistarinnar, en eins og við vitum varpar sá hvíti öllum litum frá sér meðan hinn svarti dregur þá í sig. Hjá alkemistum var líkaminn hins vegar svartur, litur jarðarinnar, andinn hvítur að hætti vatnsins en sálin gul eins og sólin. Þeir unnu báðum megin við landamærin, í fösum frumefnanna, og reyndu að búa til ljós í föstu formi; gullmola. Ástæða er til að nefna hér eitt fyrsta abstrakt málverkið sem rússneskur listamaður, Kasimir Malevich, málaði í byrjun aldarinnar sem svartan fern- ing ofan á hvítum ferningi. Hann vildi búa til nýtt myndmál og rjúfa hefðina við hið fígúratífa málverk, enda var þetta rétt fyrir októberbyltinguna. Aðdáun á tækni og upphafning andans/sálarinnar í algleymi nýrrar og hraðskreiðrar heimsmyndar varð til þess að fmna varð upp ný gildi. Guð var dauður og sú athöfn að taka við sakramentinu taldist til eiturlyfjaneyslu; trúin var ópíum fólksins. En þegar grannt er skoðað liggja upptök hins nýja myndmáls meðal annars í óbreytanleika grísk-orthodoxu íkonanna þó form og rýmistilfinning væru í anda tækninýjunga. Svartur og ferkantaður íkon. Trú og tækni hafa mjög gjarnan fylgst að, rétt eins og hugur og líkami. Frankenstein fæddist á tímum mikilla framfara í iðnaði og genaverkfræði fylgir þróuninni í geimvísindum. Engin myndlist verður búin til án miðilsins, efnisins, sem er millistykkið. Svipað myndmál og Malevich mótaði sjáum við í tölvumyndum í dag, sem og lífrænni form sem birtust undan pensli annars rússnesks málara á svipuðum tíma, Wassily Kandinsky. Hann skrifaði verkið „Um hið andlega í listinni“ árið 1912, þar sem hann hvarf inn í heim náttúruvísinda og 80 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.