Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 86

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 86
óefniskennda, loftið í kringum okkur, birtan, er miðill sem leiðin til hins andlega í myndlistinni liggur í gegnum. Sumir hafa valið þann möguleika að skilja eftir ómálaða fleti sem draga þá umhverfið og efnið betur í ljós og gera mörkin þess vegna skírari milli þeirra og litaflæðisins. Og loft og litir tengjast síðan affur tónlistinni. Grískur spekingur taldi hana einu sinni vera eina upphöfnustu greinina innan listanna. Hún er búin til úr lofti þó alltaf þurfi hefðbundið hljóðfæri að koma til, eða hreinlega stafrænn hljóðhermir. En það er strax önnur saga. í skúlptúr eru það hins vegar holrýmin sem gjarnan gegna þessu sálræna hlutverki. Það sem er innan í hlutnum, það sem ekki sést. Innviðir og útlínur. Hver og einn litur hefur sína táknrænu merkingu. Þannig er blár frekar andlegur en sá rauði meira í holdlegri kantinum. Sírenur á sjúkrabílum eru bláar vegna þess að blár hefur langa bylgjulengd og sést úr órafjarlægð meðan sá rauði lokkar en bannar um leið. Sjá rauða hverfið í Hamborg eða bannskilti í umferðinni. Blanda þeirra tveggja er íjólublá; litur galdurs, samruni sálar og líkama. Purpuraliturinn er einnig áberandi í katólskri trú. Svartur og hvítur voru á endurreisnartímanum ekki taldir litir innan myndlistarinnar, en eins og við vitum varpar sá hvíti öllum litum frá sér meðan hinn svarti dregur þá í sig. Hjá alkemistum var líkaminn hins vegar svartur, litur jarðarinnar, andinn hvítur að hætti vatnsins en sálin gul eins og sólin. Þeir unnu báðum megin við landamærin, í fösum frumefnanna, og reyndu að búa til ljós í föstu formi; gullmola. Ástæða er til að nefna hér eitt fyrsta abstrakt málverkið sem rússneskur listamaður, Kasimir Malevich, málaði í byrjun aldarinnar sem svartan fern- ing ofan á hvítum ferningi. Hann vildi búa til nýtt myndmál og rjúfa hefðina við hið fígúratífa málverk, enda var þetta rétt fyrir októberbyltinguna. Aðdáun á tækni og upphafning andans/sálarinnar í algleymi nýrrar og hraðskreiðrar heimsmyndar varð til þess að fmna varð upp ný gildi. Guð var dauður og sú athöfn að taka við sakramentinu taldist til eiturlyfjaneyslu; trúin var ópíum fólksins. En þegar grannt er skoðað liggja upptök hins nýja myndmáls meðal annars í óbreytanleika grísk-orthodoxu íkonanna þó form og rýmistilfinning væru í anda tækninýjunga. Svartur og ferkantaður íkon. Trú og tækni hafa mjög gjarnan fylgst að, rétt eins og hugur og líkami. Frankenstein fæddist á tímum mikilla framfara í iðnaði og genaverkfræði fylgir þróuninni í geimvísindum. Engin myndlist verður búin til án miðilsins, efnisins, sem er millistykkið. Svipað myndmál og Malevich mótaði sjáum við í tölvumyndum í dag, sem og lífrænni form sem birtust undan pensli annars rússnesks málara á svipuðum tíma, Wassily Kandinsky. Hann skrifaði verkið „Um hið andlega í listinni“ árið 1912, þar sem hann hvarf inn í heim náttúruvísinda og 80 TMM 1995:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.