Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 110
munahóps, sem hefði verið ritskoðaður út úr sögunni. Um þessi nöfn var síðan talað, of mikið og of lengi, á meðan umræðan hefði átt að snúast um þá gömlu karlabókmenntasögu sem verið var að gagnrýna. Sömuleiðis hefði að ósekju mátt ræða meira um það hvernig menningarleg völd eru fengin og hvernig þeim er beitt, eða það sem franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu kallar „baráttuna um hið menningarlega svið“. Ég fagna nú samt þessum sjónvarpsþætti sem ég held að sé fyrsti og eini umræðuþátturinn um bókmenntir sem gerður hefur verið hjá sjónvarpinu á forsendum femínískr- ar gagnrýni. En til hvers eru femínískir bókmenntafræðingar að berjast fyrir kvennabókmenntum ef rithöfundarnir sjálfir vilja ekki sjá þetta hugtak? Fyrsta skilgreining hugtaksins „kvennabókmenntir“ hljóðaði svo: „bók- menntir effir konur, um konur, fyrir konur“. Þessi skilgreining vekur um- svifalausa köfnunar- og innilokunarkennd enda var hún afskrifuð nánast strax og hugtakið skilgreint sem „bókmenntir eftir konur“. Hugtakið var beinlínis ætlað til að geta haldið „kvennabókmenntunum“ fram til jafns við „karlabókmenntir“, gagnrýna tvíhyggjuna sem úthlutaði bókmenntum eftir karla sólarhliðinni en skipaði konum sess í skugganum. Krafist var réttar og virðingar sem bókum kvennanna hafði ekki verið sýnd. Hugtakið er þannig pólitískt hugtak til notkunar í „baráttunni um hið menningarlega svið“. Ef konum sem skrifa bókmenntir eða skrifa um bókmenntir finnst þetta hugtak þrengja að sér eða eru ósammála því hafna þær því að sjálfsögðu. Það gerir franska skáldkonan Daniéle Sallenave í skemmtilegu viðtali við Friðrik Rafnsson (TMM, 1, 1988) sem hann notar í grein sinni. Ég mæli með því viðtali en bendi jafnframt á að þegar franskar menntakonur tala um „femín- isma“ og „kvennabókmenntir“ vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndum. Norski bókmenntafræðingurinn Toril Moi gerir grein fýrir þessu í bók sinni Sexual/Textual Politics (1985). Meira máli skiptir ef til vill að nokkrar af okkar helstu skáldkonum, Fríða Á. Sigurðardóttir, Svava Jakobsdóttir og Álfrún Gunnlaugsdóttir, hafa sagt eitthvað svipað í viðtölum, þ.e. að þær skrifi ekki „sem konur“ heldur skrifi þær með hjálp tvíkynja ímyndunarafls síns. Ég skil þessar yfirlýsingar þannig að með „tvíkynja“ sé átt við kynin tvö, ekki aðeins sem líffræðilegkyn heldur félags- og menningarlega ákvörðuð kyn (á e. ,,gender“) og þegar skáldin tali um hina tvíkynja sköpun tali þau um tvenns konar sjálfsmynd og tvenns konar orku sem eigist við í stöðugri víxlverkun í bókmenntatextanum. Hugtakið „tvíkynja“ vísar ekki til einhvers konar sálfræðilegrar útjöfnunar heldur til tveggja rafskauta í vitundinni með ærinni spennu á milli sín og gefandi átökum í og á milli hugveranna. Ég er sammála því að sú „kynjahyggja“ sem kennd hefur verið við „rót- tækan femínisma“ og lesa má um í amerískum greinum og fræðibókum, sé jafn „einsýn“ og „ofstækisfull“ og hin krampakennda karlremba sem vill helst afturkalla alla kvennabaráttuna og koma aftur á menningarlegu ein- 104 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.