Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 110

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 110
munahóps, sem hefði verið ritskoðaður út úr sögunni. Um þessi nöfn var síðan talað, of mikið og of lengi, á meðan umræðan hefði átt að snúast um þá gömlu karlabókmenntasögu sem verið var að gagnrýna. Sömuleiðis hefði að ósekju mátt ræða meira um það hvernig menningarleg völd eru fengin og hvernig þeim er beitt, eða það sem franski félagsfræðingurinn Pierre Bourdieu kallar „baráttuna um hið menningarlega svið“. Ég fagna nú samt þessum sjónvarpsþætti sem ég held að sé fyrsti og eini umræðuþátturinn um bókmenntir sem gerður hefur verið hjá sjónvarpinu á forsendum femínískr- ar gagnrýni. En til hvers eru femínískir bókmenntafræðingar að berjast fyrir kvennabókmenntum ef rithöfundarnir sjálfir vilja ekki sjá þetta hugtak? Fyrsta skilgreining hugtaksins „kvennabókmenntir“ hljóðaði svo: „bók- menntir effir konur, um konur, fyrir konur“. Þessi skilgreining vekur um- svifalausa köfnunar- og innilokunarkennd enda var hún afskrifuð nánast strax og hugtakið skilgreint sem „bókmenntir eftir konur“. Hugtakið var beinlínis ætlað til að geta haldið „kvennabókmenntunum“ fram til jafns við „karlabókmenntir“, gagnrýna tvíhyggjuna sem úthlutaði bókmenntum eftir karla sólarhliðinni en skipaði konum sess í skugganum. Krafist var réttar og virðingar sem bókum kvennanna hafði ekki verið sýnd. Hugtakið er þannig pólitískt hugtak til notkunar í „baráttunni um hið menningarlega svið“. Ef konum sem skrifa bókmenntir eða skrifa um bókmenntir finnst þetta hugtak þrengja að sér eða eru ósammála því hafna þær því að sjálfsögðu. Það gerir franska skáldkonan Daniéle Sallenave í skemmtilegu viðtali við Friðrik Rafnsson (TMM, 1, 1988) sem hann notar í grein sinni. Ég mæli með því viðtali en bendi jafnframt á að þegar franskar menntakonur tala um „femín- isma“ og „kvennabókmenntir“ vísa þær til síns eigin samfélags, þar sem þessi hugtök hafa aðra sögu og merkingu en í Bretlandi, Bandaríkjunum og á Norðurlöndum. Norski bókmenntafræðingurinn Toril Moi gerir grein fýrir þessu í bók sinni Sexual/Textual Politics (1985). Meira máli skiptir ef til vill að nokkrar af okkar helstu skáldkonum, Fríða Á. Sigurðardóttir, Svava Jakobsdóttir og Álfrún Gunnlaugsdóttir, hafa sagt eitthvað svipað í viðtölum, þ.e. að þær skrifi ekki „sem konur“ heldur skrifi þær með hjálp tvíkynja ímyndunarafls síns. Ég skil þessar yfirlýsingar þannig að með „tvíkynja“ sé átt við kynin tvö, ekki aðeins sem líffræðilegkyn heldur félags- og menningarlega ákvörðuð kyn (á e. ,,gender“) og þegar skáldin tali um hina tvíkynja sköpun tali þau um tvenns konar sjálfsmynd og tvenns konar orku sem eigist við í stöðugri víxlverkun í bókmenntatextanum. Hugtakið „tvíkynja“ vísar ekki til einhvers konar sálfræðilegrar útjöfnunar heldur til tveggja rafskauta í vitundinni með ærinni spennu á milli sín og gefandi átökum í og á milli hugveranna. Ég er sammála því að sú „kynjahyggja“ sem kennd hefur verið við „rót- tækan femínisma“ og lesa má um í amerískum greinum og fræðibókum, sé jafn „einsýn“ og „ofstækisfull“ og hin krampakennda karlremba sem vill helst afturkalla alla kvennabaráttuna og koma aftur á menningarlegu ein- 104 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.