Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 113
láta hina geðsjúku söguhetju sína segja frá í fyrstu persónu eftir dauða sinn, enda bendir sögumaður á þá augljósu staðreynd að enginn ætti að segja sögu sinnar ævi fyrr en öll er. Það er rétt að hnykkja á því að með þessu tekur Einar mikla áhættu; það þarf eiginlega allt að ganga upp til þess að lesandi trúi á að geðveikur maður segi ff á, trúi á ffásögn- ina sem vegna þessa vísar ævinlega í tvær áttir. Textinn býr yfir þeirri þversögn að geðsjúkur sögumaður segir á „skipuleg- an“ hátt frá lífi sínu og sjúkdómi eftir andlát sitt. Frásögnin fer því ekki bara fram og aftur í tíma heldur jafnframt milli hins „raunverulega“ heims og túlk- unar hins geðveika á þeim sama heimi. Þetta gerir miklar kröfur til höfundar, ekki síst í stíl, en helsti styrkur bókarinn- ar og jafnframt það sem gerir hana að merkilegu bókmenntaverki er að Einari heppnast þetta og kemur þar einkum tvennt til: Ákaflega vel hugsuð og útfærð bygging sem fellur fullkomlega að efn- inu og svo stíllinn sem er í senn margræður og markviss. Með þessari frásagnaraðferð vinnst líka margt; vegna hennar skapast mikilvæg nálægð við sögumann sem skilar sér í ákaflega ein- lægri ffásögn. Formlega þætti er hins vegar aldrei hægt að slíta úr tengslum við efni sögu og hér er mikilvægt að gera strax grein fyrir því að þessi saga er táknleg í eðli sínu, allegórísk. Þótt grunnur hennar sé persónusaga þá skírskotar hún í margar áttir og verður bæði fjölskyldu- og þjóð- arsaga, auk þess sem hún hefúr að sjálf- sögðu ennþá víðari skírskotanir. Saga þessara áratuga á Islandi kallast með sér- stæðum hætti á við þá veröld sem nú blasir við, um leið og hún endurspeglar heimssöguna. Þessir eiginleikar sög- unnar þurfa ekki að koma lesendum Einars Más á óvart, þvert á móti má kalla það eitt af hans greinilegustu höfundar- einkennum hversu meðvitað hann leit- ast sífellt við að fanga hið stóra í hinu smáa, hið alþjóðlega í hinu staðbundna. Þetta táknlega eðli endurspeglast í bygg- ingu sögunnar, hún er klofin í marga smáa kafla og brot, rétt eins og vitund sögumanns. Og þessi klofningur áréttast í sjálfum stílnum: Einar skiptir af miklu öryggi milli epísks og ljóðræns stös, þar sem ljóðrænar myndir miðla sturlun- inni á talsvert annan hátt en rökleg og epísk ffásögn sögumanns; þær dýpka tilfinningu lesanda fýrir henni. Sjálf myndmálsbeitingin endurspeglar líka þennan klofning sem sagan fjallar um. Sem lítið dæmi má nefna þegar faðir Páls hefúr fengið táragas í augun (á Austurvelli 30. mars 1949) og heldur beint á spítalann til að sjá son sinn ný- fæddan. Þá segir sögumaður: „Ég sá ekki betur en tárin streymdu niður kinnar hans en vissi ekki hvort það var út af táragasinu eða mér“ (22). Tárin vísa þannig í tvær áttir, þau votta í senn um hvorttveggja, gleði og sorg! Einnig er rétt að benda á hversu mjög Einar leikur með andstæður ljóss og skugga í stö sín- um, sem vitaskuld endurspeglar efnið á sama hátt: I huga Páls skiptast á glóru- laust myrkur og bjartir heiðríkir dagar. Það er ekki síst þessi markvissa beiting myndmáls sem gerir söguna áhrifa- mikla. Þótt ljóðræn myndmálsnotkun hafi aöa tíð einkennt sagnagerð Einars þá er hún óvenju vel heppnuð hér, ekki síst vegna þess hversu vel hún feUur að efninu. Form og efni eru í fágætu jafn- vægi og vinna saman, ljóðrænu þættirn- ir hanga ekki utaná sögunni sem eintómt skraut, með fullri virðingu fyrir slíku skrauti. Frásagnaraðferð og stíll eru þannig óhemju mikilvægir þættir sögunnar og eiga drýgstan þátt í að skapa það seið- andi andrúm sem lesandi dregst smám saman inn í. Framvindan er stígandi, TMM 1995:2 107
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.