Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 113
láta hina geðsjúku söguhetju sína segja frá í fyrstu persónu eftir dauða sinn, enda bendir sögumaður á þá augljósu staðreynd að enginn ætti að segja sögu sinnar ævi fyrr en öll er. Það er rétt að hnykkja á því að með þessu tekur Einar mikla áhættu; það þarf eiginlega allt að ganga upp til þess að lesandi trúi á að geðveikur maður segi ff á, trúi á ffásögn- ina sem vegna þessa vísar ævinlega í tvær áttir. Textinn býr yfir þeirri þversögn að geðsjúkur sögumaður segir á „skipuleg- an“ hátt frá lífi sínu og sjúkdómi eftir andlát sitt. Frásögnin fer því ekki bara fram og aftur í tíma heldur jafnframt milli hins „raunverulega“ heims og túlk- unar hins geðveika á þeim sama heimi. Þetta gerir miklar kröfur til höfundar, ekki síst í stíl, en helsti styrkur bókarinn- ar og jafnframt það sem gerir hana að merkilegu bókmenntaverki er að Einari heppnast þetta og kemur þar einkum tvennt til: Ákaflega vel hugsuð og útfærð bygging sem fellur fullkomlega að efn- inu og svo stíllinn sem er í senn margræður og markviss. Með þessari frásagnaraðferð vinnst líka margt; vegna hennar skapast mikilvæg nálægð við sögumann sem skilar sér í ákaflega ein- lægri ffásögn. Formlega þætti er hins vegar aldrei hægt að slíta úr tengslum við efni sögu og hér er mikilvægt að gera strax grein fyrir því að þessi saga er táknleg í eðli sínu, allegórísk. Þótt grunnur hennar sé persónusaga þá skírskotar hún í margar áttir og verður bæði fjölskyldu- og þjóð- arsaga, auk þess sem hún hefúr að sjálf- sögðu ennþá víðari skírskotanir. Saga þessara áratuga á Islandi kallast með sér- stæðum hætti á við þá veröld sem nú blasir við, um leið og hún endurspeglar heimssöguna. Þessir eiginleikar sög- unnar þurfa ekki að koma lesendum Einars Más á óvart, þvert á móti má kalla það eitt af hans greinilegustu höfundar- einkennum hversu meðvitað hann leit- ast sífellt við að fanga hið stóra í hinu smáa, hið alþjóðlega í hinu staðbundna. Þetta táknlega eðli endurspeglast í bygg- ingu sögunnar, hún er klofin í marga smáa kafla og brot, rétt eins og vitund sögumanns. Og þessi klofningur áréttast í sjálfum stílnum: Einar skiptir af miklu öryggi milli epísks og ljóðræns stös, þar sem ljóðrænar myndir miðla sturlun- inni á talsvert annan hátt en rökleg og epísk ffásögn sögumanns; þær dýpka tilfinningu lesanda fýrir henni. Sjálf myndmálsbeitingin endurspeglar líka þennan klofning sem sagan fjallar um. Sem lítið dæmi má nefna þegar faðir Páls hefúr fengið táragas í augun (á Austurvelli 30. mars 1949) og heldur beint á spítalann til að sjá son sinn ný- fæddan. Þá segir sögumaður: „Ég sá ekki betur en tárin streymdu niður kinnar hans en vissi ekki hvort það var út af táragasinu eða mér“ (22). Tárin vísa þannig í tvær áttir, þau votta í senn um hvorttveggja, gleði og sorg! Einnig er rétt að benda á hversu mjög Einar leikur með andstæður ljóss og skugga í stö sín- um, sem vitaskuld endurspeglar efnið á sama hátt: I huga Páls skiptast á glóru- laust myrkur og bjartir heiðríkir dagar. Það er ekki síst þessi markvissa beiting myndmáls sem gerir söguna áhrifa- mikla. Þótt ljóðræn myndmálsnotkun hafi aöa tíð einkennt sagnagerð Einars þá er hún óvenju vel heppnuð hér, ekki síst vegna þess hversu vel hún feUur að efninu. Form og efni eru í fágætu jafn- vægi og vinna saman, ljóðrænu þættirn- ir hanga ekki utaná sögunni sem eintómt skraut, með fullri virðingu fyrir slíku skrauti. Frásagnaraðferð og stíll eru þannig óhemju mikilvægir þættir sögunnar og eiga drýgstan þátt í að skapa það seið- andi andrúm sem lesandi dregst smám saman inn í. Framvindan er stígandi, TMM 1995:2 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.