Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 113
láta hina geðsjúku söguhetju sína segja frá í fyrstu persónu eftir dauða sinn, enda bendir sögumaður á þá augljósu staðreynd að enginn ætti að segja sögu sinnar ævi fyrr en öll er. Það er rétt að hnykkja á því að með þessu tekur Einar mikla áhættu; það þarf eiginlega allt að ganga upp til þess að lesandi trúi á að geðveikur maður segi ff á, trúi á ffásögn- ina sem vegna þessa vísar ævinlega í tvær áttir. Textinn býr yfir þeirri þversögn að geðsjúkur sögumaður segir á „skipuleg- an“ hátt frá lífi sínu og sjúkdómi eftir andlát sitt. Frásögnin fer því ekki bara fram og aftur í tíma heldur jafnframt milli hins „raunverulega“ heims og túlk- unar hins geðveika á þeim sama heimi. Þetta gerir miklar kröfur til höfundar, ekki síst í stíl, en helsti styrkur bókarinn- ar og jafnframt það sem gerir hana að merkilegu bókmenntaverki er að Einari heppnast þetta og kemur þar einkum tvennt til: Ákaflega vel hugsuð og útfærð bygging sem fellur fullkomlega að efn- inu og svo stíllinn sem er í senn margræður og markviss. Með þessari frásagnaraðferð vinnst líka margt; vegna hennar skapast mikilvæg nálægð við sögumann sem skilar sér í ákaflega ein- lægri ffásögn. Formlega þætti er hins vegar aldrei hægt að slíta úr tengslum við efni sögu og hér er mikilvægt að gera strax grein fyrir því að þessi saga er táknleg í eðli sínu, allegórísk. Þótt grunnur hennar sé persónusaga þá skírskotar hún í margar áttir og verður bæði fjölskyldu- og þjóð- arsaga, auk þess sem hún hefúr að sjálf- sögðu ennþá víðari skírskotanir. Saga þessara áratuga á Islandi kallast með sér- stæðum hætti á við þá veröld sem nú blasir við, um leið og hún endurspeglar heimssöguna. Þessir eiginleikar sög- unnar þurfa ekki að koma lesendum Einars Más á óvart, þvert á móti má kalla það eitt af hans greinilegustu höfundar- einkennum hversu meðvitað hann leit- ast sífellt við að fanga hið stóra í hinu smáa, hið alþjóðlega í hinu staðbundna. Þetta táknlega eðli endurspeglast í bygg- ingu sögunnar, hún er klofin í marga smáa kafla og brot, rétt eins og vitund sögumanns. Og þessi klofningur áréttast í sjálfum stílnum: Einar skiptir af miklu öryggi milli epísks og ljóðræns stös, þar sem ljóðrænar myndir miðla sturlun- inni á talsvert annan hátt en rökleg og epísk ffásögn sögumanns; þær dýpka tilfinningu lesanda fýrir henni. Sjálf myndmálsbeitingin endurspeglar líka þennan klofning sem sagan fjallar um. Sem lítið dæmi má nefna þegar faðir Páls hefúr fengið táragas í augun (á Austurvelli 30. mars 1949) og heldur beint á spítalann til að sjá son sinn ný- fæddan. Þá segir sögumaður: „Ég sá ekki betur en tárin streymdu niður kinnar hans en vissi ekki hvort það var út af táragasinu eða mér“ (22). Tárin vísa þannig í tvær áttir, þau votta í senn um hvorttveggja, gleði og sorg! Einnig er rétt að benda á hversu mjög Einar leikur með andstæður ljóss og skugga í stö sín- um, sem vitaskuld endurspeglar efnið á sama hátt: I huga Páls skiptast á glóru- laust myrkur og bjartir heiðríkir dagar. Það er ekki síst þessi markvissa beiting myndmáls sem gerir söguna áhrifa- mikla. Þótt ljóðræn myndmálsnotkun hafi aöa tíð einkennt sagnagerð Einars þá er hún óvenju vel heppnuð hér, ekki síst vegna þess hversu vel hún feUur að efninu. Form og efni eru í fágætu jafn- vægi og vinna saman, ljóðrænu þættirn- ir hanga ekki utaná sögunni sem eintómt skraut, með fullri virðingu fyrir slíku skrauti. Frásagnaraðferð og stíll eru þannig óhemju mikilvægir þættir sögunnar og eiga drýgstan þátt í að skapa það seið- andi andrúm sem lesandi dregst smám saman inn í. Framvindan er stígandi, TMM 1995:2 107
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.