Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 113

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 113
láta hina geðsjúku söguhetju sína segja frá í fyrstu persónu eftir dauða sinn, enda bendir sögumaður á þá augljósu staðreynd að enginn ætti að segja sögu sinnar ævi fyrr en öll er. Það er rétt að hnykkja á því að með þessu tekur Einar mikla áhættu; það þarf eiginlega allt að ganga upp til þess að lesandi trúi á að geðveikur maður segi ff á, trúi á ffásögn- ina sem vegna þessa vísar ævinlega í tvær áttir. Textinn býr yfir þeirri þversögn að geðsjúkur sögumaður segir á „skipuleg- an“ hátt frá lífi sínu og sjúkdómi eftir andlát sitt. Frásögnin fer því ekki bara fram og aftur í tíma heldur jafnframt milli hins „raunverulega“ heims og túlk- unar hins geðveika á þeim sama heimi. Þetta gerir miklar kröfur til höfundar, ekki síst í stíl, en helsti styrkur bókarinn- ar og jafnframt það sem gerir hana að merkilegu bókmenntaverki er að Einari heppnast þetta og kemur þar einkum tvennt til: Ákaflega vel hugsuð og útfærð bygging sem fellur fullkomlega að efn- inu og svo stíllinn sem er í senn margræður og markviss. Með þessari frásagnaraðferð vinnst líka margt; vegna hennar skapast mikilvæg nálægð við sögumann sem skilar sér í ákaflega ein- lægri ffásögn. Formlega þætti er hins vegar aldrei hægt að slíta úr tengslum við efni sögu og hér er mikilvægt að gera strax grein fyrir því að þessi saga er táknleg í eðli sínu, allegórísk. Þótt grunnur hennar sé persónusaga þá skírskotar hún í margar áttir og verður bæði fjölskyldu- og þjóð- arsaga, auk þess sem hún hefúr að sjálf- sögðu ennþá víðari skírskotanir. Saga þessara áratuga á Islandi kallast með sér- stæðum hætti á við þá veröld sem nú blasir við, um leið og hún endurspeglar heimssöguna. Þessir eiginleikar sög- unnar þurfa ekki að koma lesendum Einars Más á óvart, þvert á móti má kalla það eitt af hans greinilegustu höfundar- einkennum hversu meðvitað hann leit- ast sífellt við að fanga hið stóra í hinu smáa, hið alþjóðlega í hinu staðbundna. Þetta táknlega eðli endurspeglast í bygg- ingu sögunnar, hún er klofin í marga smáa kafla og brot, rétt eins og vitund sögumanns. Og þessi klofningur áréttast í sjálfum stílnum: Einar skiptir af miklu öryggi milli epísks og ljóðræns stös, þar sem ljóðrænar myndir miðla sturlun- inni á talsvert annan hátt en rökleg og epísk ffásögn sögumanns; þær dýpka tilfinningu lesanda fýrir henni. Sjálf myndmálsbeitingin endurspeglar líka þennan klofning sem sagan fjallar um. Sem lítið dæmi má nefna þegar faðir Páls hefúr fengið táragas í augun (á Austurvelli 30. mars 1949) og heldur beint á spítalann til að sjá son sinn ný- fæddan. Þá segir sögumaður: „Ég sá ekki betur en tárin streymdu niður kinnar hans en vissi ekki hvort það var út af táragasinu eða mér“ (22). Tárin vísa þannig í tvær áttir, þau votta í senn um hvorttveggja, gleði og sorg! Einnig er rétt að benda á hversu mjög Einar leikur með andstæður ljóss og skugga í stö sín- um, sem vitaskuld endurspeglar efnið á sama hátt: I huga Páls skiptast á glóru- laust myrkur og bjartir heiðríkir dagar. Það er ekki síst þessi markvissa beiting myndmáls sem gerir söguna áhrifa- mikla. Þótt ljóðræn myndmálsnotkun hafi aöa tíð einkennt sagnagerð Einars þá er hún óvenju vel heppnuð hér, ekki síst vegna þess hversu vel hún feUur að efninu. Form og efni eru í fágætu jafn- vægi og vinna saman, ljóðrænu þættirn- ir hanga ekki utaná sögunni sem eintómt skraut, með fullri virðingu fyrir slíku skrauti. Frásagnaraðferð og stíll eru þannig óhemju mikilvægir þættir sögunnar og eiga drýgstan þátt í að skapa það seið- andi andrúm sem lesandi dregst smám saman inn í. Framvindan er stígandi, TMM 1995:2 107
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.