Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 118
þeirra verði uppurið. Þetta hráefni ligg- ur ekki í loftinu. Sagnamaðurinn skapar það að stærstum hluta sjálfur í gegnum frásögn sína. Hann sýgur í sig orðræður annarra og setur þær fram í söguhæfum búningi. í raun er því sagnamaðurinn sagnavél. Hann safnar smáatvikum, kjaftasögum, slúðri og gömlum við- burðum og ummyndar þær og eyðir þeim í frásögninni, aðeins til að halda sér á lífi. Hann þarfnast hráefnisins fyrir starfsemina og því verða fjarskyldustu uppákomur honum að matarholu. I þessari nýju skáldsögu, Kvikasilfri, eru það atvik líkt og leitin að gullskipinu á Skeiðarársandi eða Geirfmnsmálið sem stinga strax í augun en hvílíkur hafsjór af smáatvikum og tilsvörum hefúr ekki lent í gininu á vélinni. Hún reynir að forðast í lengstu lög að stöðvast. Jafnvel þótt formgerð skáldsögunnar útheimti sögulok er munnlegi sagnamaðurinn — hinn eiginlegi drifkraftur hennar — sí- fellt að reyna að sprengja þau og brjóta þau upp. Það getur rétt eins verið að sögurnar rísi upp fyrir tilverlcnað hans og breiði úr sér í nýjum sagnabálki. Lokapunkturinn í skáldsögum Einars er aldrei endanlegur. Handan við rústir sagnaheimsins er lýsingin á lífinu eftir dauðann, persónurnar geta enn af sér sögur þótt þær hafi verið jarðaðar í síð- ustu bók. I Kvikasilfri stinga til að mynda upp kollinum lítil atvik sem eiga rætur sínar í Djöflaeyjunni (1983). Persónur eins og Halli hörrikein og allt rónageng- ið (þar á meðal Baddi gamli) eða liðið á Litla Hrauni færa með sér andblæ þess skálkaheims sem dreginn var upp í Thulebálknum. Gamlir kunningjar snúa affur til að sýna að efniviðinum verða aldrei gerð tæmandi skil. Hann heldur áfram að geta af sér óendanlega möguleika, nýjar uppákomur, nýjar per- sónur. Á meðan ein saga getur gripið inn í aðra er enn líf í æðum. En andspænis sagnavélinni stendur annað afl sem verður að grípa inn í sög- urnar, eigi þær að geta fluttst úr sinni munnlegu gerð yfir í skriftina, að öðrum kosti myndi sagnaflóðið halda endalaust áfram í formleysu sinni. Þess vegna má greina tvo sögumenn í verkum Einars Kárasonar. Annar segir ffá, hinn skrifar. Annar segir frá upp á líf og dauða, heyjar sér efni, umbreytir því og spýtir því út úr sér aftur í mynd sögu. Hinn vill setja söguflóðinu takmörk. Hann safnar brotunum saman og skráir þau, gagn- rýnir, velur úr og býr til formgerð. Ann- ar er staddur utan við vinnuna, í einskonar sælulandi sagnalistarinnar. Hinn vinnur. Að endingu er það þessi starfandi sögumaður sem hefur yfir- höndina. Án skriftarinnar myndu sög- urnar eyðast í sínum sífellda flaumi. Það er aðeins hægt að marka þær af með skriftinni, aðeins á þann hátt má finna þeim aðra stefnu en þá að vera sagðar til þess eins að vera sagðar. 1 Heimskra manna ráðum vann Einar á mjög meðvitaðan hátt með þessa tvo sögumenn. Annars vegar söfnuðust eig- inleikar hins munnlega sagnamanns saman í persónu Bárðar Killians. Hins vegar var skriffarstarfið bundið við son hans, Halldór, sem er hinn eiginlegi skáld-sögumaður, sjónarhornið í báð- um bókunum er bundið við hann. Lengst af hélt hann sig í bakgrunninum en af þeim sökum var hann sá sem hafði undirtökin. Skáldsagan var hans saga, skrifuð af honum þó svo að hún byggði á sögum sem hann heyrði aðra segja. I bókinni eiga bókstaflega allir góða sögu eða hnyttin tilsvör nema sögumaður- inn. Hann er elcki að segja sögu, hann er að skrifa skáldsögu — sem er eitthvað allt annað. Þessi spenna er þróuð hér áfram. Halldór Killian er sífellt að bregða upp samspili og átökum sögumannanna. 112 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.