Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 118
þeirra verði uppurið. Þetta hráefni ligg- ur ekki í loftinu. Sagnamaðurinn skapar það að stærstum hluta sjálfur í gegnum frásögn sína. Hann sýgur í sig orðræður annarra og setur þær fram í söguhæfum búningi. í raun er því sagnamaðurinn sagnavél. Hann safnar smáatvikum, kjaftasögum, slúðri og gömlum við- burðum og ummyndar þær og eyðir þeim í frásögninni, aðeins til að halda sér á lífi. Hann þarfnast hráefnisins fyrir starfsemina og því verða fjarskyldustu uppákomur honum að matarholu. I þessari nýju skáldsögu, Kvikasilfri, eru það atvik líkt og leitin að gullskipinu á Skeiðarársandi eða Geirfmnsmálið sem stinga strax í augun en hvílíkur hafsjór af smáatvikum og tilsvörum hefúr ekki lent í gininu á vélinni. Hún reynir að forðast í lengstu lög að stöðvast. Jafnvel þótt formgerð skáldsögunnar útheimti sögulok er munnlegi sagnamaðurinn — hinn eiginlegi drifkraftur hennar — sí- fellt að reyna að sprengja þau og brjóta þau upp. Það getur rétt eins verið að sögurnar rísi upp fyrir tilverlcnað hans og breiði úr sér í nýjum sagnabálki. Lokapunkturinn í skáldsögum Einars er aldrei endanlegur. Handan við rústir sagnaheimsins er lýsingin á lífinu eftir dauðann, persónurnar geta enn af sér sögur þótt þær hafi verið jarðaðar í síð- ustu bók. I Kvikasilfri stinga til að mynda upp kollinum lítil atvik sem eiga rætur sínar í Djöflaeyjunni (1983). Persónur eins og Halli hörrikein og allt rónageng- ið (þar á meðal Baddi gamli) eða liðið á Litla Hrauni færa með sér andblæ þess skálkaheims sem dreginn var upp í Thulebálknum. Gamlir kunningjar snúa affur til að sýna að efniviðinum verða aldrei gerð tæmandi skil. Hann heldur áfram að geta af sér óendanlega möguleika, nýjar uppákomur, nýjar per- sónur. Á meðan ein saga getur gripið inn í aðra er enn líf í æðum. En andspænis sagnavélinni stendur annað afl sem verður að grípa inn í sög- urnar, eigi þær að geta fluttst úr sinni munnlegu gerð yfir í skriftina, að öðrum kosti myndi sagnaflóðið halda endalaust áfram í formleysu sinni. Þess vegna má greina tvo sögumenn í verkum Einars Kárasonar. Annar segir ffá, hinn skrifar. Annar segir frá upp á líf og dauða, heyjar sér efni, umbreytir því og spýtir því út úr sér aftur í mynd sögu. Hinn vill setja söguflóðinu takmörk. Hann safnar brotunum saman og skráir þau, gagn- rýnir, velur úr og býr til formgerð. Ann- ar er staddur utan við vinnuna, í einskonar sælulandi sagnalistarinnar. Hinn vinnur. Að endingu er það þessi starfandi sögumaður sem hefur yfir- höndina. Án skriftarinnar myndu sög- urnar eyðast í sínum sífellda flaumi. Það er aðeins hægt að marka þær af með skriftinni, aðeins á þann hátt má finna þeim aðra stefnu en þá að vera sagðar til þess eins að vera sagðar. 1 Heimskra manna ráðum vann Einar á mjög meðvitaðan hátt með þessa tvo sögumenn. Annars vegar söfnuðust eig- inleikar hins munnlega sagnamanns saman í persónu Bárðar Killians. Hins vegar var skriffarstarfið bundið við son hans, Halldór, sem er hinn eiginlegi skáld-sögumaður, sjónarhornið í báð- um bókunum er bundið við hann. Lengst af hélt hann sig í bakgrunninum en af þeim sökum var hann sá sem hafði undirtökin. Skáldsagan var hans saga, skrifuð af honum þó svo að hún byggði á sögum sem hann heyrði aðra segja. I bókinni eiga bókstaflega allir góða sögu eða hnyttin tilsvör nema sögumaður- inn. Hann er elcki að segja sögu, hann er að skrifa skáldsögu — sem er eitthvað allt annað. Þessi spenna er þróuð hér áfram. Halldór Killian er sífellt að bregða upp samspili og átökum sögumannanna. 112 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.