Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Síða 118
þeirra verði uppurið. Þetta hráefni ligg- ur ekki í loftinu. Sagnamaðurinn skapar það að stærstum hluta sjálfur í gegnum frásögn sína. Hann sýgur í sig orðræður annarra og setur þær fram í söguhæfum búningi. í raun er því sagnamaðurinn sagnavél. Hann safnar smáatvikum, kjaftasögum, slúðri og gömlum við- burðum og ummyndar þær og eyðir þeim í frásögninni, aðeins til að halda sér á lífi. Hann þarfnast hráefnisins fyrir starfsemina og því verða fjarskyldustu uppákomur honum að matarholu. I þessari nýju skáldsögu, Kvikasilfri, eru það atvik líkt og leitin að gullskipinu á Skeiðarársandi eða Geirfmnsmálið sem stinga strax í augun en hvílíkur hafsjór af smáatvikum og tilsvörum hefúr ekki lent í gininu á vélinni. Hún reynir að forðast í lengstu lög að stöðvast. Jafnvel þótt formgerð skáldsögunnar útheimti sögulok er munnlegi sagnamaðurinn — hinn eiginlegi drifkraftur hennar — sí- fellt að reyna að sprengja þau og brjóta þau upp. Það getur rétt eins verið að sögurnar rísi upp fyrir tilverlcnað hans og breiði úr sér í nýjum sagnabálki. Lokapunkturinn í skáldsögum Einars er aldrei endanlegur. Handan við rústir sagnaheimsins er lýsingin á lífinu eftir dauðann, persónurnar geta enn af sér sögur þótt þær hafi verið jarðaðar í síð- ustu bók. I Kvikasilfri stinga til að mynda upp kollinum lítil atvik sem eiga rætur sínar í Djöflaeyjunni (1983). Persónur eins og Halli hörrikein og allt rónageng- ið (þar á meðal Baddi gamli) eða liðið á Litla Hrauni færa með sér andblæ þess skálkaheims sem dreginn var upp í Thulebálknum. Gamlir kunningjar snúa affur til að sýna að efniviðinum verða aldrei gerð tæmandi skil. Hann heldur áfram að geta af sér óendanlega möguleika, nýjar uppákomur, nýjar per- sónur. Á meðan ein saga getur gripið inn í aðra er enn líf í æðum. En andspænis sagnavélinni stendur annað afl sem verður að grípa inn í sög- urnar, eigi þær að geta fluttst úr sinni munnlegu gerð yfir í skriftina, að öðrum kosti myndi sagnaflóðið halda endalaust áfram í formleysu sinni. Þess vegna má greina tvo sögumenn í verkum Einars Kárasonar. Annar segir ffá, hinn skrifar. Annar segir frá upp á líf og dauða, heyjar sér efni, umbreytir því og spýtir því út úr sér aftur í mynd sögu. Hinn vill setja söguflóðinu takmörk. Hann safnar brotunum saman og skráir þau, gagn- rýnir, velur úr og býr til formgerð. Ann- ar er staddur utan við vinnuna, í einskonar sælulandi sagnalistarinnar. Hinn vinnur. Að endingu er það þessi starfandi sögumaður sem hefur yfir- höndina. Án skriftarinnar myndu sög- urnar eyðast í sínum sífellda flaumi. Það er aðeins hægt að marka þær af með skriftinni, aðeins á þann hátt má finna þeim aðra stefnu en þá að vera sagðar til þess eins að vera sagðar. 1 Heimskra manna ráðum vann Einar á mjög meðvitaðan hátt með þessa tvo sögumenn. Annars vegar söfnuðust eig- inleikar hins munnlega sagnamanns saman í persónu Bárðar Killians. Hins vegar var skriffarstarfið bundið við son hans, Halldór, sem er hinn eiginlegi skáld-sögumaður, sjónarhornið í báð- um bókunum er bundið við hann. Lengst af hélt hann sig í bakgrunninum en af þeim sökum var hann sá sem hafði undirtökin. Skáldsagan var hans saga, skrifuð af honum þó svo að hún byggði á sögum sem hann heyrði aðra segja. I bókinni eiga bókstaflega allir góða sögu eða hnyttin tilsvör nema sögumaður- inn. Hann er elcki að segja sögu, hann er að skrifa skáldsögu — sem er eitthvað allt annað. Þessi spenna er þróuð hér áfram. Halldór Killian er sífellt að bregða upp samspili og átökum sögumannanna. 112 TMM 1995:2
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.