Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 118

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Qupperneq 118
þeirra verði uppurið. Þetta hráefni ligg- ur ekki í loftinu. Sagnamaðurinn skapar það að stærstum hluta sjálfur í gegnum frásögn sína. Hann sýgur í sig orðræður annarra og setur þær fram í söguhæfum búningi. í raun er því sagnamaðurinn sagnavél. Hann safnar smáatvikum, kjaftasögum, slúðri og gömlum við- burðum og ummyndar þær og eyðir þeim í frásögninni, aðeins til að halda sér á lífi. Hann þarfnast hráefnisins fyrir starfsemina og því verða fjarskyldustu uppákomur honum að matarholu. I þessari nýju skáldsögu, Kvikasilfri, eru það atvik líkt og leitin að gullskipinu á Skeiðarársandi eða Geirfmnsmálið sem stinga strax í augun en hvílíkur hafsjór af smáatvikum og tilsvörum hefúr ekki lent í gininu á vélinni. Hún reynir að forðast í lengstu lög að stöðvast. Jafnvel þótt formgerð skáldsögunnar útheimti sögulok er munnlegi sagnamaðurinn — hinn eiginlegi drifkraftur hennar — sí- fellt að reyna að sprengja þau og brjóta þau upp. Það getur rétt eins verið að sögurnar rísi upp fyrir tilverlcnað hans og breiði úr sér í nýjum sagnabálki. Lokapunkturinn í skáldsögum Einars er aldrei endanlegur. Handan við rústir sagnaheimsins er lýsingin á lífinu eftir dauðann, persónurnar geta enn af sér sögur þótt þær hafi verið jarðaðar í síð- ustu bók. I Kvikasilfri stinga til að mynda upp kollinum lítil atvik sem eiga rætur sínar í Djöflaeyjunni (1983). Persónur eins og Halli hörrikein og allt rónageng- ið (þar á meðal Baddi gamli) eða liðið á Litla Hrauni færa með sér andblæ þess skálkaheims sem dreginn var upp í Thulebálknum. Gamlir kunningjar snúa affur til að sýna að efniviðinum verða aldrei gerð tæmandi skil. Hann heldur áfram að geta af sér óendanlega möguleika, nýjar uppákomur, nýjar per- sónur. Á meðan ein saga getur gripið inn í aðra er enn líf í æðum. En andspænis sagnavélinni stendur annað afl sem verður að grípa inn í sög- urnar, eigi þær að geta fluttst úr sinni munnlegu gerð yfir í skriftina, að öðrum kosti myndi sagnaflóðið halda endalaust áfram í formleysu sinni. Þess vegna má greina tvo sögumenn í verkum Einars Kárasonar. Annar segir ffá, hinn skrifar. Annar segir frá upp á líf og dauða, heyjar sér efni, umbreytir því og spýtir því út úr sér aftur í mynd sögu. Hinn vill setja söguflóðinu takmörk. Hann safnar brotunum saman og skráir þau, gagn- rýnir, velur úr og býr til formgerð. Ann- ar er staddur utan við vinnuna, í einskonar sælulandi sagnalistarinnar. Hinn vinnur. Að endingu er það þessi starfandi sögumaður sem hefur yfir- höndina. Án skriftarinnar myndu sög- urnar eyðast í sínum sífellda flaumi. Það er aðeins hægt að marka þær af með skriftinni, aðeins á þann hátt má finna þeim aðra stefnu en þá að vera sagðar til þess eins að vera sagðar. 1 Heimskra manna ráðum vann Einar á mjög meðvitaðan hátt með þessa tvo sögumenn. Annars vegar söfnuðust eig- inleikar hins munnlega sagnamanns saman í persónu Bárðar Killians. Hins vegar var skriffarstarfið bundið við son hans, Halldór, sem er hinn eiginlegi skáld-sögumaður, sjónarhornið í báð- um bókunum er bundið við hann. Lengst af hélt hann sig í bakgrunninum en af þeim sökum var hann sá sem hafði undirtökin. Skáldsagan var hans saga, skrifuð af honum þó svo að hún byggði á sögum sem hann heyrði aðra segja. I bókinni eiga bókstaflega allir góða sögu eða hnyttin tilsvör nema sögumaður- inn. Hann er elcki að segja sögu, hann er að skrifa skáldsögu — sem er eitthvað allt annað. Þessi spenna er þróuð hér áfram. Halldór Killian er sífellt að bregða upp samspili og átökum sögumannanna. 112 TMM 1995:2
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.