Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 124

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Side 124
„Ekki fleiri sögur!“ „En þetta er bókmenntaleg tilvísun!" „Og hvað með það?“ „Hún dýpkar söguna af Marie-Sophie og vesalingnum, föður mínum, og lætur hana kallast á við heimsbókmenntirn- ar.“ „Sama er mér! Segðu mér frá barninu, segðu mér frá þér!“ „Þú átt við það?“ „Já! Dummtadumm, annars er ég far- in!“ (205-206) Þetta dæmi lýsir samskiptum sögu- manns og áheyranda nokkuð vel en á milli þeirra ríkir góðlátleg og stríðnisleg togstreita sem drífur frásögnina áfram. Og vel að merkja nær sögumaðurinn sínu fram, þetta er hans saga og skal vera sögð þrátt fyrir frekjulætin í konunni. Þessi frásagnaraðferð veitir höfundin- um óskorað frelsi til að segja óhindraður sögur í sögunni því lesandinn sættir sig fljótt við útúrdúrana vitandi af dug- miklum hlustanda sem grípur í taum- ana í hvert sinn sem sögumaður fer of geyst! Snjallt hjá Sjón sem með þessum innskotum fær lesandann einnig til að huga að samskiptum rithöfundar og les- enda svona almennt og yfirleitt. Er þeim ekki einmitt svona farið? Rithöfundur- inn getur ekki án lesandans verið þótt honum leiðist stundum aðfmnslur hans og án rithöfundarins fengi lesandinn engar sögur! I samræðunum örlar einn- ig á stríðni í garð túlkunarglaðs lesanda eða hver kannast ekki við athugasemd- ina úr ofangreindri tilvitnun: „ . . . dýpkar söguna . . . og lætur hana kallast á við heimsbókmenntirnar“? Gamalkunnar klisjur úr ritsafni gagn- rýnandans koma víðar fyrir á síðum bókarinnar og eru meinfýndnar í með- förum höfundar og úr því að sögumað- ur minntist á þetta af fýrra bragði er best ég grípi orð hans á lofti og notfæri mér þau við umfjöllun um bókina! Sagan kallast hátt og snjallt ekki að- eins á við heimsbókmenntirnar, heldur einnig sögu og kvikmyndir eins og áður hefur verið vikið að. Biblían er töluvert notuð, t.d. í upphafi bókarinnar þar sem engill birtist Marie-Sophie í draumi og boðar henni komu gyðingsins. Þótt stúlkan sé bundin öðrum manni líkt og stalla hennar María forðum hlýðir hún þó boðum hans eins og hún. Fallegur og ljóðrænn titill bókarinnar er einnig sótt- ur í Biblíuna, nánar tiltekið í 139. Dav- íðs-sálm: „Augu þín sáu mig, er eg enn var ómyndað efni,...“ og vísar til sköp- unar sögumanns og dularfullra og ein- lægra samskipta móður og barns: „Ég vaknaði til lífsins og augu hennar sáu mig.“ (210) Opinberunarbókin virðist höfundi hugleikin og eru vísanirnar í þá háalvarlegu bók á broslegum nótum. Ein hliðarsagan segir af erkienglinum Gabríel sem býr sig undir að blása í lúð- ur sinn og kalla dómsdag yfir lýðinn en af því að satan er ekki til í heimsendi alveg strax villir hann um fyrir englin- um á svo svívirðilegan hátt að honum mistekst ætlunarverk sitt. Lýsingarnar á englinum eru í hæsta máta gróteskar og í eff irfarandi lýsingu er hann ekki vitund líkur virðulegum engli Opinberunar- bókarinnar sem stendur traustur og óhaggaður með hægra fót á hafrnu en þann vinstra á jörðunni (Í0.2-3): Gabríel stóð kfofvega yfir Evrópu og fjaðurmagnaður líkaminn var frosinn í afkáralegri stöðu; hægri fóturinn hvíldi á Grænlandsjökfi og sá vinstri a pers- nesku hásléttunni, hann ríghélt kyrtlin- um að skauti sér og lúðurinn skagaði klúr fram úr hendi hans, siifurbjart höf- uðið var keyrt aftur í aldjúpan geiminn og munnurinn herptur saman eins og á piparmey. (112) En hvað eiga slíkar lýsingar á sjálfum erkienglinum að þýða? Hvað er höfund- urinn eiginlega að fara? Mér finnst freistandi að skoða samskipti andskot- 118 TMM 1995:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.