Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 124

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1995, Page 124
„Ekki fleiri sögur!“ „En þetta er bókmenntaleg tilvísun!" „Og hvað með það?“ „Hún dýpkar söguna af Marie-Sophie og vesalingnum, föður mínum, og lætur hana kallast á við heimsbókmenntirn- ar.“ „Sama er mér! Segðu mér frá barninu, segðu mér frá þér!“ „Þú átt við það?“ „Já! Dummtadumm, annars er ég far- in!“ (205-206) Þetta dæmi lýsir samskiptum sögu- manns og áheyranda nokkuð vel en á milli þeirra ríkir góðlátleg og stríðnisleg togstreita sem drífur frásögnina áfram. Og vel að merkja nær sögumaðurinn sínu fram, þetta er hans saga og skal vera sögð þrátt fyrir frekjulætin í konunni. Þessi frásagnaraðferð veitir höfundin- um óskorað frelsi til að segja óhindraður sögur í sögunni því lesandinn sættir sig fljótt við útúrdúrana vitandi af dug- miklum hlustanda sem grípur í taum- ana í hvert sinn sem sögumaður fer of geyst! Snjallt hjá Sjón sem með þessum innskotum fær lesandann einnig til að huga að samskiptum rithöfundar og les- enda svona almennt og yfirleitt. Er þeim ekki einmitt svona farið? Rithöfundur- inn getur ekki án lesandans verið þótt honum leiðist stundum aðfmnslur hans og án rithöfundarins fengi lesandinn engar sögur! I samræðunum örlar einn- ig á stríðni í garð túlkunarglaðs lesanda eða hver kannast ekki við athugasemd- ina úr ofangreindri tilvitnun: „ . . . dýpkar söguna . . . og lætur hana kallast á við heimsbókmenntirnar“? Gamalkunnar klisjur úr ritsafni gagn- rýnandans koma víðar fyrir á síðum bókarinnar og eru meinfýndnar í með- förum höfundar og úr því að sögumað- ur minntist á þetta af fýrra bragði er best ég grípi orð hans á lofti og notfæri mér þau við umfjöllun um bókina! Sagan kallast hátt og snjallt ekki að- eins á við heimsbókmenntirnar, heldur einnig sögu og kvikmyndir eins og áður hefur verið vikið að. Biblían er töluvert notuð, t.d. í upphafi bókarinnar þar sem engill birtist Marie-Sophie í draumi og boðar henni komu gyðingsins. Þótt stúlkan sé bundin öðrum manni líkt og stalla hennar María forðum hlýðir hún þó boðum hans eins og hún. Fallegur og ljóðrænn titill bókarinnar er einnig sótt- ur í Biblíuna, nánar tiltekið í 139. Dav- íðs-sálm: „Augu þín sáu mig, er eg enn var ómyndað efni,...“ og vísar til sköp- unar sögumanns og dularfullra og ein- lægra samskipta móður og barns: „Ég vaknaði til lífsins og augu hennar sáu mig.“ (210) Opinberunarbókin virðist höfundi hugleikin og eru vísanirnar í þá háalvarlegu bók á broslegum nótum. Ein hliðarsagan segir af erkienglinum Gabríel sem býr sig undir að blása í lúð- ur sinn og kalla dómsdag yfir lýðinn en af því að satan er ekki til í heimsendi alveg strax villir hann um fyrir englin- um á svo svívirðilegan hátt að honum mistekst ætlunarverk sitt. Lýsingarnar á englinum eru í hæsta máta gróteskar og í eff irfarandi lýsingu er hann ekki vitund líkur virðulegum engli Opinberunar- bókarinnar sem stendur traustur og óhaggaður með hægra fót á hafrnu en þann vinstra á jörðunni (Í0.2-3): Gabríel stóð kfofvega yfir Evrópu og fjaðurmagnaður líkaminn var frosinn í afkáralegri stöðu; hægri fóturinn hvíldi á Grænlandsjökfi og sá vinstri a pers- nesku hásléttunni, hann ríghélt kyrtlin- um að skauti sér og lúðurinn skagaði klúr fram úr hendi hans, siifurbjart höf- uðið var keyrt aftur í aldjúpan geiminn og munnurinn herptur saman eins og á piparmey. (112) En hvað eiga slíkar lýsingar á sjálfum erkienglinum að þýða? Hvað er höfund- urinn eiginlega að fara? Mér finnst freistandi að skoða samskipti andskot- 118 TMM 1995:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.