Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 97
LITLU VARÐ VÖGGUR FEGINN „Was ist Aufklárung?“-Hvað er upplýsing? Tilgangurinn er meðal annars sá að sýna fram á svipaðar hræringar innan heimspeki og frásagnarbókmennta á átjándu öld. Þar er í fáeinum línum vikið að túlkun Foucaults á sömu ritgerð, en hún birtist fyrir fáeinum árum í Skírni og er mikilvægur hluti af íslenskri upplýsingarumræðu; og um ritgerð Foucaults er sagt: „Ef gengið er að þessari túlkun . . .“ (bls. 36-7) Varla á fullyrðingasemi Einars Más við þessa málsgrein. Ætli hann eigi þá við hugmyndasögulegan kafla, „íslensk vísindabylting11, þar sem fjallað er allrækilega um vísindalegar aðferðir sautj- ándu og átjándu aldar, meðal annars með hliðsjón af vísindaepistemi Foucaults (bls. 56). Þar er þó tæplega um svífandi alhæfingar að ræða,heldur er tiltekin greining notuð til að sýna ff am á samhengi íslenskrar og evrópskr- ar vísindastarfsemi, auk þess sem henni er beitt „í beinu einvígi við afmarkað viðfangsefhi“, þ.e. fræðirit um náttúru íslands eftir Jón Grunnvíking, Svein Pálsson og Eggert Ólafsson. Hér er vísindasaga Foucaults höfð til hliðsjónar af því hún varpar merkilegu ljósi á íslenskar heimildir, jafhframt því sem tekið er fullt tillit til annarra nútímarita um vísindasagnffæði. Textagrein- ingin sjálf skiptir samt sem áður mestu máli, settar eru ffam skýringar sem hver og einn getur tekið afstöðu til; hvort rit Jóns Ólafssonar um sædýr og fiska, Icthyographia Islandica (1737), feli í sér „upplýsta“ náttúrufræði eða ekki, svo dæmi sé tekið. Varla á Einar Már við þetta - eða hvað? Ætli hann eigi ekki fremur við málsgrein í sama kafla sem hljóðar svona: „Hér verður ekki úr því skorið hvort um aðgreind þekkingarkerfi (epistemes) í skilningi Michels Foucault var að ræða á 18. öld . . .“ (47) Einar Már virðist nefnilega gera því skóna, þrátt fyrir þessi ummæli, að kenning Foucaults um ólík „þekkingarkerfi“ sem „séu á bak við alla þekkingu manna á einhverju ákveðnu tímabili og standi gjarnan öldum saman áður en þau víki fyrir öðru „þekkingarkerft““, eins og það er orðað, sé viðtekinn sannleikur þessarar bókmenntasögu. Um þetta er fimbulfambað án frekari röksemda með yfirlýsingum sem þessum: „Égá t.d. erfitt með að sjá hvernigmenn eiga aðgeta skilið hugarfarslýsinguna bls. 50-52 í bókmenntasögunni án þess aðþekkja kaflann um „prósa veraldarinnar“ í riti Foucaults „Orðin og hlutirnir. ..“ Tekið skal fram að í umræddum kafla er fjallað með mörgum dæmum um íslenska náttúrudulhyggju, teikna- og fyrirboðatrú, til dæmis hjá séra Jóni Steingrímssyni, getið er hugmynda um lífræna heild, þar sem náttúran hefur „vitund“ og talar til manna í táknum og fyrirboðum, þar sem dulið samsvörunar- eða líkingarlögmál tengir sam- an sýnileg og ósýnileg fyrirbæri; minnst er á spilverk efnislegra og yfirskil- vitlegra krafta, jafnffamt því sem vikið er að táknfræði fyrri tíma, afstöðu fólks til tungumáls og hvernig það dró líkingar um eigið líf af viðburðum náttúrunnar. Allt er þetta afskaplega þjóðlegt, þótt finna megi hliðstæður við TMM 1997:4 95
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.