Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 97

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Qupperneq 97
LITLU VARÐ VÖGGUR FEGINN „Was ist Aufklárung?“-Hvað er upplýsing? Tilgangurinn er meðal annars sá að sýna fram á svipaðar hræringar innan heimspeki og frásagnarbókmennta á átjándu öld. Þar er í fáeinum línum vikið að túlkun Foucaults á sömu ritgerð, en hún birtist fyrir fáeinum árum í Skírni og er mikilvægur hluti af íslenskri upplýsingarumræðu; og um ritgerð Foucaults er sagt: „Ef gengið er að þessari túlkun . . .“ (bls. 36-7) Varla á fullyrðingasemi Einars Más við þessa málsgrein. Ætli hann eigi þá við hugmyndasögulegan kafla, „íslensk vísindabylting11, þar sem fjallað er allrækilega um vísindalegar aðferðir sautj- ándu og átjándu aldar, meðal annars með hliðsjón af vísindaepistemi Foucaults (bls. 56). Þar er þó tæplega um svífandi alhæfingar að ræða,heldur er tiltekin greining notuð til að sýna ff am á samhengi íslenskrar og evrópskr- ar vísindastarfsemi, auk þess sem henni er beitt „í beinu einvígi við afmarkað viðfangsefhi“, þ.e. fræðirit um náttúru íslands eftir Jón Grunnvíking, Svein Pálsson og Eggert Ólafsson. Hér er vísindasaga Foucaults höfð til hliðsjónar af því hún varpar merkilegu ljósi á íslenskar heimildir, jafhframt því sem tekið er fullt tillit til annarra nútímarita um vísindasagnffæði. Textagrein- ingin sjálf skiptir samt sem áður mestu máli, settar eru ffam skýringar sem hver og einn getur tekið afstöðu til; hvort rit Jóns Ólafssonar um sædýr og fiska, Icthyographia Islandica (1737), feli í sér „upplýsta“ náttúrufræði eða ekki, svo dæmi sé tekið. Varla á Einar Már við þetta - eða hvað? Ætli hann eigi ekki fremur við málsgrein í sama kafla sem hljóðar svona: „Hér verður ekki úr því skorið hvort um aðgreind þekkingarkerfi (epistemes) í skilningi Michels Foucault var að ræða á 18. öld . . .“ (47) Einar Már virðist nefnilega gera því skóna, þrátt fyrir þessi ummæli, að kenning Foucaults um ólík „þekkingarkerfi“ sem „séu á bak við alla þekkingu manna á einhverju ákveðnu tímabili og standi gjarnan öldum saman áður en þau víki fyrir öðru „þekkingarkerft““, eins og það er orðað, sé viðtekinn sannleikur þessarar bókmenntasögu. Um þetta er fimbulfambað án frekari röksemda með yfirlýsingum sem þessum: „Égá t.d. erfitt með að sjá hvernigmenn eiga aðgeta skilið hugarfarslýsinguna bls. 50-52 í bókmenntasögunni án þess aðþekkja kaflann um „prósa veraldarinnar“ í riti Foucaults „Orðin og hlutirnir. ..“ Tekið skal fram að í umræddum kafla er fjallað með mörgum dæmum um íslenska náttúrudulhyggju, teikna- og fyrirboðatrú, til dæmis hjá séra Jóni Steingrímssyni, getið er hugmynda um lífræna heild, þar sem náttúran hefur „vitund“ og talar til manna í táknum og fyrirboðum, þar sem dulið samsvörunar- eða líkingarlögmál tengir sam- an sýnileg og ósýnileg fyrirbæri; minnst er á spilverk efnislegra og yfirskil- vitlegra krafta, jafnffamt því sem vikið er að táknfræði fyrri tíma, afstöðu fólks til tungumáls og hvernig það dró líkingar um eigið líf af viðburðum náttúrunnar. Allt er þetta afskaplega þjóðlegt, þótt finna megi hliðstæður við TMM 1997:4 95
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.