Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 98
MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON evrópska dulspeki sextándu aldar (prósa veraldarinnar), en um hana hafa fleiri en Foucault vélað eins og Einar Már á að vita. Þá eru leidd rök að því að ritgerð séra Jóns um Skaftárelda (1788) sé „mótsagnakennd blanda, virk samræða í sálarlífi eins manns, hugmyndaleg deigla líkt og viðureign Eggerts við sálnafjallið nokkrum áratugum áður“(52). Lögð er áhersla á sambýli ólíkra grundvallarviðhorfa eða þekkingargerða hjá rithöfundum sautjándu og átjándu aldar, en tekið skal fram að ekki var um einangrað fyrirbæri að ræða, eins og sjá má af vísindasögu Þorsteins Vilhjálmssonar. Flann bendir til dæmis á að hjá frumkvöðli vísindalegrar heimsmyndar, Kóperníkusi, hafi mátt greina „sóldýrkun í ætt við trúarbrögð11; talað er um „nýplatónska dýrkun á dulrænu samhengi við tölur, tónstiga og rúmfræðimyndir“ hjá Kepler; og um dulspeki Newtons, áhuga hans á biblíufræðum og gullgerð- arlist, er sagt: „Þá má það verða okkur nútímamönnum enn eitt umhugsun- arefnið, hvernig svo ólíkir þættir sem dulspeki og vísindahyggja hafi þrifist svo vel í sama manninum... Jafnvel þótt ég hafi söguskekkjuna í huga, dugar það ekki til að eyða furðu minni á því að slíkt skuli rúmast „í einum og sama manninum!““4 2 Sögugreining Bókmenntasögu III er gjörólík umfjöllun Foucaults í Orðum og hlutum (1966), því sýnt er fram á ósamkvæmni og mótsagnir sem hljóta að grafa undan kenningu um samfellt epistem eða þekkingarkerfi.5 Þar er hins vegar tekið undir gagnrýni á sögulega goðsögn um vöxt og framfarir mannlegrar þekkingar, en samkvæmt henni reis sannleiksöld skynsemi, þekkingar og vísinda upp úr óskapnaði hjátrúar, fáfræði og úreltrar guðfræði eins og í hendingu en þó af nauðsyn, og var þessum atburði líkt við ljósbrigði að morgunlagi, bjartir sólargeislar ráku næturský og þokuslæður á flótta, og ljós hlutlægrar skilningsgáfu skein með sífellt meiri ljóma uns það stóð í hádegisstað á síðara hluta átjándu aldar. Þessi sögusýn hefur sett mót sitt á íslensk fræði til skamms tíma og útilokandi hugtökum verið beitt við hug- myndasögulegt mat, einkum þegar ritað er um sautjándu öld; talað er um ímyndun og hugaróra, hjátrúarvitleysu og broslegar bábiljur þegar fengist er við reynslu einstaklinga sem tóku trú og táknræn líkindi ffam yfir sýnileg efnistengsl orsaka og afleiðinga. Þá hefur þekkingar- eða merkingarheimi fýrri alda oft verið afneitað með hugtökum úr siðfræði og læknisfræði, skrifað hefur verið af þótta um heimsku og hugaróra, blindu og jafhvel fár eða sjúkleika.6 Sagnfræði af þessu tagi fær varla staðist, enda sýnir félagssaga íslenskrar upplýsingar að hún réðst ekki af háleitum sannleikshugsjónum, heldur 96 TMM 1997:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.