Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Síða 98
MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON evrópska dulspeki sextándu aldar (prósa veraldarinnar), en um hana hafa fleiri en Foucault vélað eins og Einar Már á að vita. Þá eru leidd rök að því að ritgerð séra Jóns um Skaftárelda (1788) sé „mótsagnakennd blanda, virk samræða í sálarlífi eins manns, hugmyndaleg deigla líkt og viðureign Eggerts við sálnafjallið nokkrum áratugum áður“(52). Lögð er áhersla á sambýli ólíkra grundvallarviðhorfa eða þekkingargerða hjá rithöfundum sautjándu og átjándu aldar, en tekið skal fram að ekki var um einangrað fyrirbæri að ræða, eins og sjá má af vísindasögu Þorsteins Vilhjálmssonar. Flann bendir til dæmis á að hjá frumkvöðli vísindalegrar heimsmyndar, Kóperníkusi, hafi mátt greina „sóldýrkun í ætt við trúarbrögð11; talað er um „nýplatónska dýrkun á dulrænu samhengi við tölur, tónstiga og rúmfræðimyndir“ hjá Kepler; og um dulspeki Newtons, áhuga hans á biblíufræðum og gullgerð- arlist, er sagt: „Þá má það verða okkur nútímamönnum enn eitt umhugsun- arefnið, hvernig svo ólíkir þættir sem dulspeki og vísindahyggja hafi þrifist svo vel í sama manninum... Jafnvel þótt ég hafi söguskekkjuna í huga, dugar það ekki til að eyða furðu minni á því að slíkt skuli rúmast „í einum og sama manninum!““4 2 Sögugreining Bókmenntasögu III er gjörólík umfjöllun Foucaults í Orðum og hlutum (1966), því sýnt er fram á ósamkvæmni og mótsagnir sem hljóta að grafa undan kenningu um samfellt epistem eða þekkingarkerfi.5 Þar er hins vegar tekið undir gagnrýni á sögulega goðsögn um vöxt og framfarir mannlegrar þekkingar, en samkvæmt henni reis sannleiksöld skynsemi, þekkingar og vísinda upp úr óskapnaði hjátrúar, fáfræði og úreltrar guðfræði eins og í hendingu en þó af nauðsyn, og var þessum atburði líkt við ljósbrigði að morgunlagi, bjartir sólargeislar ráku næturský og þokuslæður á flótta, og ljós hlutlægrar skilningsgáfu skein með sífellt meiri ljóma uns það stóð í hádegisstað á síðara hluta átjándu aldar. Þessi sögusýn hefur sett mót sitt á íslensk fræði til skamms tíma og útilokandi hugtökum verið beitt við hug- myndasögulegt mat, einkum þegar ritað er um sautjándu öld; talað er um ímyndun og hugaróra, hjátrúarvitleysu og broslegar bábiljur þegar fengist er við reynslu einstaklinga sem tóku trú og táknræn líkindi ffam yfir sýnileg efnistengsl orsaka og afleiðinga. Þá hefur þekkingar- eða merkingarheimi fýrri alda oft verið afneitað með hugtökum úr siðfræði og læknisfræði, skrifað hefur verið af þótta um heimsku og hugaróra, blindu og jafhvel fár eða sjúkleika.6 Sagnfræði af þessu tagi fær varla staðist, enda sýnir félagssaga íslenskrar upplýsingar að hún réðst ekki af háleitum sannleikshugsjónum, heldur 96 TMM 1997:4
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.