Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 110

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Blaðsíða 110
ÓLAFUR HALLDÓRSSON hyggjumenn í Sjálfstæðisflokki, og nú á síðustu og verstu tímum einnig í Framsóknarflokki, þegar þeir segja að ríkið eigi ekki að vera að vasast í atvinnurekstri. Sögnin vasast hefur neikvæða merkingu og þegar sú sögn er notuð um ríkisrekstur þarf ekki að útskýra neitt nánar hvers vegna ríkisrekst- ur sé óæskilegur. Sama máli gegnir um orðið hreintungulögregla. Það er einstaklega ljótt orð og þarf ekki að rökstyðja nánar að þeir sem þá nafngiff eigi skilið hljóti að skrifa eintóma dellu þegar þeir ræða um íslenskt mál. Ég get svo sem tekið þátt í leiknum og nefnt Böðvar málfarsfrjálshyggjumann og skipað honum í þann fjölmenna flokk sem telur allar nýjar breytingar á íslenskri tungu eðlilega þróun málsins, hvort sem um er að ræða breytingar á hljóðkerfi og beygingarkerfi, eða tökuorð og tökumerkingar úr erlendum málum, þar með taldar gamlar og nýjar dönskuslettur. Þetta viðhorf til móðurmálsins hygg ég að fyrst hafi komið upp á sjötta áratug þessarar aldar og sprottið af því, að þeir sem þessari málstefnu fylgja hafi saknað þess að hér á landi var ekki stéttskipt mál eins og víða í öðrum löndum og erfitt að slá sig til frjálshyggjuriddara með því að taka upp hanskann fyrir mállýsku hinna svokölluðu lægri stétta. En hins vegar var hægt að finna sér andstæðing og gefa honum ljótt nafn: Hreintungulögregla. Sumir hafa jafnvel gengið svo langt að venja sig á að segja mér langar og mér hlakkar til þótt þeir hafi ekki alist upp við það málfar, bara til þess að telja sjálfum sér og öðrum trú um að þeir séu svo frjálslyndir. Og nú koma þeir í útvarp og sjónvarp og segja gott kvuld og svo lesa þeir sugu fyrir hlustendur. Það er nefnilega eðlileg þróun málsins að kvöld verði kvuld og sögu verði sugu og ekkert annað en della að amast við því. Böðvar segist hafa velt dálítið fyrir sér setningu þar sem ég tala um „konu sem um þessar mundir er ein af fremstu rithöfundum íslendinga“, og einkum eru það orðin „um þessar mundir" sem vefjast fyrir honum (bls. 95). Ef ég væri meira fyrir útlent krydd í íslensku máli en ég er hefði ég auðvitað skrifað: „konu sem í dag er ein af fremstu rithöfundum íslendinga“, og þá hefði Böðvari líklega fundist hann fá forsmekk af góðum graut, „alveg eins og heima“, sbr. neðstu línu á bls. 94 í bréfi hans. Böðvar skrifar langt mál um krydd og kemst að þeirri niðurstöðu að krydd sé það sem „bætir bragð og þef‘. Og nú tek ég mér í munn setningu sem var höfð eftir frægasta flakkara á Suðurlandi, Guðmundi kíki: „Satt segirðu, og mikil gáfumanneskja ertu!“ En Böðvar hlýtur að vita af reynslu við matar- gerð að krydd verður að nota í hófi, en í öðru lagi að það er ekki sama hvaða krydd er notað. Það er hægt að bæta mat með kryddi, en það er líka hægt að gera hann óætan með ofmiklu kryddi eða kryddi sem á alls ekki við það sem haft er í matinn. Mér er fullkomlega ljóst að íslenskt mál hefur á undanförn- um öldum auðgast af tökuorðum úr öðrum málum, og mér er einnig 108 TMM 1997:4
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.