Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Side 118
RITDÓMAR kynna með einu stikkorði sem fengi sér- staka merkingu af samhenginu? Svo er það „pólitískur rétttrúnaður", eða „PC“ eins og það heitir víst á blaða- mannamáli. Fyrir allmörgum árum var ég ráðinn til að bera þýðingaT franskra myndasagna á ýmsum norðurlandamál- um saman við fr umtextana, og var þ.á m. ein saga sem átti að gerast í Algeirsborg á dögum Alsírstríðsins. Greinilegt var að höfundurinn hafði lagt sig fram til að ná andrúmslofti tímans, og voru persón- urnar að sjálfsögðu látnar tala eins og þá tíðkaðist. En í sænsku þýðingunni varð undarleg breyting: þau niðrandi orð sem „svartfætlingar“ höfðu um alsírska upp- reisnarmenn í frumtextanum voru þurrkuð burt og í staðinn sett hlutlaus orð, sem sænskir fréttaskýrendur þessa tima, víðs fjarri öllum atburðum, hefðu kannske notað en alls ekki þeir sem þau voru lögð í munn. Hér hafði sem sé ein- hver ritskoðun verið að verki, og fýrir bragðið urðu samtölin fölsk og óeðlileg. Annað var enn skoplegra: í einu atriði sat fjölskylda Alsír-Frakka við matarborð og eins og eðlilegt var trónaði rauðvíns- flaska mitt á milli allra réttanna. En þetta fengu sænskir lesendur myndasögunnar ekki að sjá, því að í þýðingunni var rauð- vínið orðið að - vítamíni! Þetta vanda- mál er að sjálfsögðu gamalt og klassískt, og víkur höfundur að því. En ég hef samt það hugboð að það hafi orðið umfangs- meira og verra á síðustu árum, eftir að „pólitískur rétttrúnaður“ færðist í auk- ana. Saman við þetta vandamál fléttast reyndar enn annað, þannig að ekki er alltaf auðvelt að greina á milli: í alræði markaðshyggjunnar ber það alloft við að þegar bækur (ekki aðeins skáldsögur) eru þýddar, eru þær styttar og aflagaðar til að laga þær að óskum einhvers raun- verulegs eða ímyndaðs „markaðshóps". Þessi „pólitíski rétttrúnaður" hefur leitt til margvíslegra deilna og mergjaðra skopstælinga, þannig að því verður ekki á móti mælt að þetta mál er mjög á dag- skrá og verðskuldar ítarlega athugun. Vonandi stingur Ástráður Eysteinsson einhvern tíma niður penna um þetta allt saman. Einar Már Jónsson Sáð í blóðugan akur Ólafur Gunnarsson: Blóðakur, Forlagið 1996, 508 bls. Gegnt upphafssíðu þessarar bókar er til- vitnun í Matteusarguðspjall sem gerir hvorttveggja í senn; skýrir nafn bókar- innar og gefur um leið frásagnartón og anda sögunnar. Þar er sagt ffá Júdasi fsk- aríot og blóðpeningum þeim sem hann fékk fyrir framsal Krists. Eftir að hann hafði hengt sig ákváðu æðstu prestarnir að kaupa fyrir féð „leirkerasmiðsakur til grafreits fyrir útlendinga. Fyrir því er akur þessi kallaður Blóðakur allt til þessa dags.“ Nú eru þessi orð margræð í vissum skilningi, en þó blasir við að sá blóðakur sem Ólafur Gunnarsson skírskotar til og lýsir í þessari sögu er íslenskt þjóðfélag samtímans. Sagan er breið lýsing á þessu þjóðfélagi og því lífi sem þar er lifað, og skyggnir um leið innviði þess, suma all- fúna. Hún er því ádeiluverk og á það sammerkt með til dæmis Atómstöð Halldórs Laxness að spretta beint upp úr líðandi stund, fjalla um valdatafl ráðandi afla og ríkisstjórnar án þess að það verði á nokkurn hátt pínlegt að forsætisráð- herra Blóðakurs sé ekki Davíð Oddsson. Ólafur fer mjög nálægt raunveruleikan- um, en tekst samt að forðast að menn fari að máta persónur og leikendur, eins og Laxness lenti í á sínum tíma. Þetta er vandfetað einstigi og flóknara mál en margir kynnu að halda. En sagan er ekki einungis ádrepa á samtímann, heldur hefur hún líka mjög sterkan siðferðileg- an boðskap, sem skapar henni ákveðna sérstöðu í bókmenntum síðustu ára. Ólafur sáir fræjum kristinnar siðfræði í 116 TMM 1997:4
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.