Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 118

Tímarit Máls og menningar - 01.12.1997, Page 118
RITDÓMAR kynna með einu stikkorði sem fengi sér- staka merkingu af samhenginu? Svo er það „pólitískur rétttrúnaður", eða „PC“ eins og það heitir víst á blaða- mannamáli. Fyrir allmörgum árum var ég ráðinn til að bera þýðingaT franskra myndasagna á ýmsum norðurlandamál- um saman við fr umtextana, og var þ.á m. ein saga sem átti að gerast í Algeirsborg á dögum Alsírstríðsins. Greinilegt var að höfundurinn hafði lagt sig fram til að ná andrúmslofti tímans, og voru persón- urnar að sjálfsögðu látnar tala eins og þá tíðkaðist. En í sænsku þýðingunni varð undarleg breyting: þau niðrandi orð sem „svartfætlingar“ höfðu um alsírska upp- reisnarmenn í frumtextanum voru þurrkuð burt og í staðinn sett hlutlaus orð, sem sænskir fréttaskýrendur þessa tima, víðs fjarri öllum atburðum, hefðu kannske notað en alls ekki þeir sem þau voru lögð í munn. Hér hafði sem sé ein- hver ritskoðun verið að verki, og fýrir bragðið urðu samtölin fölsk og óeðlileg. Annað var enn skoplegra: í einu atriði sat fjölskylda Alsír-Frakka við matarborð og eins og eðlilegt var trónaði rauðvíns- flaska mitt á milli allra réttanna. En þetta fengu sænskir lesendur myndasögunnar ekki að sjá, því að í þýðingunni var rauð- vínið orðið að - vítamíni! Þetta vanda- mál er að sjálfsögðu gamalt og klassískt, og víkur höfundur að því. En ég hef samt það hugboð að það hafi orðið umfangs- meira og verra á síðustu árum, eftir að „pólitískur rétttrúnaður“ færðist í auk- ana. Saman við þetta vandamál fléttast reyndar enn annað, þannig að ekki er alltaf auðvelt að greina á milli: í alræði markaðshyggjunnar ber það alloft við að þegar bækur (ekki aðeins skáldsögur) eru þýddar, eru þær styttar og aflagaðar til að laga þær að óskum einhvers raun- verulegs eða ímyndaðs „markaðshóps". Þessi „pólitíski rétttrúnaður" hefur leitt til margvíslegra deilna og mergjaðra skopstælinga, þannig að því verður ekki á móti mælt að þetta mál er mjög á dag- skrá og verðskuldar ítarlega athugun. Vonandi stingur Ástráður Eysteinsson einhvern tíma niður penna um þetta allt saman. Einar Már Jónsson Sáð í blóðugan akur Ólafur Gunnarsson: Blóðakur, Forlagið 1996, 508 bls. Gegnt upphafssíðu þessarar bókar er til- vitnun í Matteusarguðspjall sem gerir hvorttveggja í senn; skýrir nafn bókar- innar og gefur um leið frásagnartón og anda sögunnar. Þar er sagt ffá Júdasi fsk- aríot og blóðpeningum þeim sem hann fékk fyrir framsal Krists. Eftir að hann hafði hengt sig ákváðu æðstu prestarnir að kaupa fyrir féð „leirkerasmiðsakur til grafreits fyrir útlendinga. Fyrir því er akur þessi kallaður Blóðakur allt til þessa dags.“ Nú eru þessi orð margræð í vissum skilningi, en þó blasir við að sá blóðakur sem Ólafur Gunnarsson skírskotar til og lýsir í þessari sögu er íslenskt þjóðfélag samtímans. Sagan er breið lýsing á þessu þjóðfélagi og því lífi sem þar er lifað, og skyggnir um leið innviði þess, suma all- fúna. Hún er því ádeiluverk og á það sammerkt með til dæmis Atómstöð Halldórs Laxness að spretta beint upp úr líðandi stund, fjalla um valdatafl ráðandi afla og ríkisstjórnar án þess að það verði á nokkurn hátt pínlegt að forsætisráð- herra Blóðakurs sé ekki Davíð Oddsson. Ólafur fer mjög nálægt raunveruleikan- um, en tekst samt að forðast að menn fari að máta persónur og leikendur, eins og Laxness lenti í á sínum tíma. Þetta er vandfetað einstigi og flóknara mál en margir kynnu að halda. En sagan er ekki einungis ádrepa á samtímann, heldur hefur hún líka mjög sterkan siðferðileg- an boðskap, sem skapar henni ákveðna sérstöðu í bókmenntum síðustu ára. Ólafur sáir fræjum kristinnar siðfræði í 116 TMM 1997:4
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.