Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 16
ÁRMANN JAKOBSSON lenskri menningu er jafhgamalt Hamborgarbyskupasögu Adams frá Brim- um (frá um 1070) sem raunar er einnig í tísku um þessar mundir.7 Þessi 11. aldar maður sagði íslendinga vera þjóð sem hefði engan konung nema lögin: „Apud illos non est rex, nisi tantum lex“.8 Umfjöllun Sigurðar Nordals um lögin hefst á sögu um víkinga sem engan höfðingja áttu, voru allir jafnir (102). Næst verða á vegi hans tveir norðlenskir bændur sem finnst best að þjóna engum (106). Þetta viðhorf kallar hann einstaklingshyggju (105) og tengir áhuga á einkamálum í íslendingasögum. Síðar talar hann um jafnrétt- ishugsjón víkingaaldar (130) og túlkar jafnvel Rígsþulu sem jafnaðarkvæði (207-8). Þessi tvö stef fléttast saman í goðsögn um f slendinginn sem vill eng- um þjóna og engum lúta. Menn skulu vera jafnir. Sigurður Nordal telur að höfðingja hafi dreymt um að koma hér á fá- mennisveldi, jöfnuðurinn hafi ekki verið hugsjón heldur afleiðing af gerð samfélagsins - í íslenzkri menningu er raunar almennt ff emur rætt um hug- arfar en samfélag (aðgreiningin í hugarfar og hugmyndafræði er raunar ekki skýr hjá Sigurði Nordal). Sigurður Nordal telur að ekki hafi íslendinga skort „drottnunarvilja, en um þjónustuandann var minna.“ (120) Þannig hafi óhlýðni íslendinga komið í veg fyrir fámennisveldið.9 Og í framhaldinu fjall- ar Sigurður Nordal um Egil Skallagrímsson undir fýrirsögninni „uppreisn einstaklingsins.“ Enn kemur á óvart hversu nútímaleg umfjöllunarefni Sigurðar Nordals í þessu riti eru; nýverið hefur Torfi Tulinius beint sjónum að Agli í ljósi kenn- inga um einstaklinginn á miðöldum.10 En þó að goðsögnin um íslensku ein- staklingshyggjuna og norrænu jafnaðarhugsjónina sé enn í hávegum höfð í fjölmiðlum og meðal alþýðu manna er hún sá þáttur í þessu riti sem líklega hefur elst verst. Öllu frjórri er sú nálgunarleið sem örlar á í nútímanum að tengja viðhorf manna ffemur við t.d. stétt, þannig hefur verið bent á að bændur hafi eðlilega verið friðarsinnar fremur en höfðingjar, hér eins og í öðrum löndum.11 Og helstu dæmi frá Sturlungaöld um andstöðu við norskt konungsvald hafa verið dregin fram og reynast ekki mörg.12 Þriðja dæmið um viðhorf Sigurðar Nordals er á hinn bóginn til vitnis um skarpskyggni hans og framsýni. Hann varar við því að litið sé á víkingana, forfeður okkar, sem hermenn fyrst og seinast og bendir á hversu litaðar sam- tímaheimildirnar séu; þær séu flestar ættaðar frá fórnarlömbum herferða víkinganna: „Um siði víkinganna verður enn að hafa í huga, að allur hernað- ur leiðir í ljós ruddalegri hliðar mannlegs eðlis, meðan á honum stendur.“ (75) Það sem leiðir af þessu er að álíka réttlátt sé að byggja hugmyndir um víkinga á lýsingum á árásinni á Lindisfarne og hugmyndir okkar um Banda- ríkin aðeins á Víetnamstríðinu. Þá telur Sigurður Nordal eðlilegra að beina kastljósinu að víkingunum heima, sem bændum og kaupsýslumönnum, en 6 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.