Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 16
ÁRMANN JAKOBSSON lenskri menningu er jafhgamalt Hamborgarbyskupasögu Adams frá Brim- um (frá um 1070) sem raunar er einnig í tísku um þessar mundir.7 Þessi 11. aldar maður sagði íslendinga vera þjóð sem hefði engan konung nema lögin: „Apud illos non est rex, nisi tantum lex“.8 Umfjöllun Sigurðar Nordals um lögin hefst á sögu um víkinga sem engan höfðingja áttu, voru allir jafnir (102). Næst verða á vegi hans tveir norðlenskir bændur sem finnst best að þjóna engum (106). Þetta viðhorf kallar hann einstaklingshyggju (105) og tengir áhuga á einkamálum í íslendingasögum. Síðar talar hann um jafnrétt- ishugsjón víkingaaldar (130) og túlkar jafnvel Rígsþulu sem jafnaðarkvæði (207-8). Þessi tvö stef fléttast saman í goðsögn um f slendinginn sem vill eng- um þjóna og engum lúta. Menn skulu vera jafnir. Sigurður Nordal telur að höfðingja hafi dreymt um að koma hér á fá- mennisveldi, jöfnuðurinn hafi ekki verið hugsjón heldur afleiðing af gerð samfélagsins - í íslenzkri menningu er raunar almennt ff emur rætt um hug- arfar en samfélag (aðgreiningin í hugarfar og hugmyndafræði er raunar ekki skýr hjá Sigurði Nordal). Sigurður Nordal telur að ekki hafi íslendinga skort „drottnunarvilja, en um þjónustuandann var minna.“ (120) Þannig hafi óhlýðni íslendinga komið í veg fyrir fámennisveldið.9 Og í framhaldinu fjall- ar Sigurður Nordal um Egil Skallagrímsson undir fýrirsögninni „uppreisn einstaklingsins.“ Enn kemur á óvart hversu nútímaleg umfjöllunarefni Sigurðar Nordals í þessu riti eru; nýverið hefur Torfi Tulinius beint sjónum að Agli í ljósi kenn- inga um einstaklinginn á miðöldum.10 En þó að goðsögnin um íslensku ein- staklingshyggjuna og norrænu jafnaðarhugsjónina sé enn í hávegum höfð í fjölmiðlum og meðal alþýðu manna er hún sá þáttur í þessu riti sem líklega hefur elst verst. Öllu frjórri er sú nálgunarleið sem örlar á í nútímanum að tengja viðhorf manna ffemur við t.d. stétt, þannig hefur verið bent á að bændur hafi eðlilega verið friðarsinnar fremur en höfðingjar, hér eins og í öðrum löndum.11 Og helstu dæmi frá Sturlungaöld um andstöðu við norskt konungsvald hafa verið dregin fram og reynast ekki mörg.12 Þriðja dæmið um viðhorf Sigurðar Nordals er á hinn bóginn til vitnis um skarpskyggni hans og framsýni. Hann varar við því að litið sé á víkingana, forfeður okkar, sem hermenn fyrst og seinast og bendir á hversu litaðar sam- tímaheimildirnar séu; þær séu flestar ættaðar frá fórnarlömbum herferða víkinganna: „Um siði víkinganna verður enn að hafa í huga, að allur hernað- ur leiðir í ljós ruddalegri hliðar mannlegs eðlis, meðan á honum stendur.“ (75) Það sem leiðir af þessu er að álíka réttlátt sé að byggja hugmyndir um víkinga á lýsingum á árásinni á Lindisfarne og hugmyndir okkar um Banda- ríkin aðeins á Víetnamstríðinu. Þá telur Sigurður Nordal eðlilegra að beina kastljósinu að víkingunum heima, sem bændum og kaupsýslumönnum, en 6 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.