Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 16

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Page 16
ÁRMANN JAKOBSSON lenskri menningu er jafhgamalt Hamborgarbyskupasögu Adams frá Brim- um (frá um 1070) sem raunar er einnig í tísku um þessar mundir.7 Þessi 11. aldar maður sagði íslendinga vera þjóð sem hefði engan konung nema lögin: „Apud illos non est rex, nisi tantum lex“.8 Umfjöllun Sigurðar Nordals um lögin hefst á sögu um víkinga sem engan höfðingja áttu, voru allir jafnir (102). Næst verða á vegi hans tveir norðlenskir bændur sem finnst best að þjóna engum (106). Þetta viðhorf kallar hann einstaklingshyggju (105) og tengir áhuga á einkamálum í íslendingasögum. Síðar talar hann um jafnrétt- ishugsjón víkingaaldar (130) og túlkar jafnvel Rígsþulu sem jafnaðarkvæði (207-8). Þessi tvö stef fléttast saman í goðsögn um f slendinginn sem vill eng- um þjóna og engum lúta. Menn skulu vera jafnir. Sigurður Nordal telur að höfðingja hafi dreymt um að koma hér á fá- mennisveldi, jöfnuðurinn hafi ekki verið hugsjón heldur afleiðing af gerð samfélagsins - í íslenzkri menningu er raunar almennt ff emur rætt um hug- arfar en samfélag (aðgreiningin í hugarfar og hugmyndafræði er raunar ekki skýr hjá Sigurði Nordal). Sigurður Nordal telur að ekki hafi íslendinga skort „drottnunarvilja, en um þjónustuandann var minna.“ (120) Þannig hafi óhlýðni íslendinga komið í veg fyrir fámennisveldið.9 Og í framhaldinu fjall- ar Sigurður Nordal um Egil Skallagrímsson undir fýrirsögninni „uppreisn einstaklingsins.“ Enn kemur á óvart hversu nútímaleg umfjöllunarefni Sigurðar Nordals í þessu riti eru; nýverið hefur Torfi Tulinius beint sjónum að Agli í ljósi kenn- inga um einstaklinginn á miðöldum.10 En þó að goðsögnin um íslensku ein- staklingshyggjuna og norrænu jafnaðarhugsjónina sé enn í hávegum höfð í fjölmiðlum og meðal alþýðu manna er hún sá þáttur í þessu riti sem líklega hefur elst verst. Öllu frjórri er sú nálgunarleið sem örlar á í nútímanum að tengja viðhorf manna ffemur við t.d. stétt, þannig hefur verið bent á að bændur hafi eðlilega verið friðarsinnar fremur en höfðingjar, hér eins og í öðrum löndum.11 Og helstu dæmi frá Sturlungaöld um andstöðu við norskt konungsvald hafa verið dregin fram og reynast ekki mörg.12 Þriðja dæmið um viðhorf Sigurðar Nordals er á hinn bóginn til vitnis um skarpskyggni hans og framsýni. Hann varar við því að litið sé á víkingana, forfeður okkar, sem hermenn fyrst og seinast og bendir á hversu litaðar sam- tímaheimildirnar séu; þær séu flestar ættaðar frá fórnarlömbum herferða víkinganna: „Um siði víkinganna verður enn að hafa í huga, að allur hernað- ur leiðir í ljós ruddalegri hliðar mannlegs eðlis, meðan á honum stendur.“ (75) Það sem leiðir af þessu er að álíka réttlátt sé að byggja hugmyndir um víkinga á lýsingum á árásinni á Lindisfarne og hugmyndir okkar um Banda- ríkin aðeins á Víetnamstríðinu. Þá telur Sigurður Nordal eðlilegra að beina kastljósinu að víkingunum heima, sem bændum og kaupsýslumönnum, en 6 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.