Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 30
KRISTJÁN B. JÓNASSON sögðu við um femínismann og hinar nýrri hliðargreinar hans eins og hinseginfræði og kynjafræði, en einnig má nefna þær félagsffæðilegu, mann- fræðilegu og nýmarxísku kenningar sem byggja að miklu leyti á rannsókn- um á menningarlegu valdi, vægi og fýrirferð hugmyndafræðinnar og tengslum hennar við sjálfsveruna. í öllum tilvikum er verið að rannsaka fyr- irbæri sem þrátt fýrir að eiga sér stoð í hinum efhislega heimi eru að miklu leyti bundin í menningunni, og öðlast sitt táknræna miklvægi í gegnum ferli sem þar eru að verki. Það er ekki endilega víst hvort hægt sé að breyta þessum ferlum í ljósi skilningsins, en vissulega er það langoftast markmiðið. íslenzk menning virðist sameina mörg meginviðmið þeirrar hugsunar sem hugmyndin um hinn táknræna Föður og Lögin hans beinist gegn. Ritið er einskonar safn táknkerfa hinnar viðteknu og áður lítt umdeilanlegu þekk- ingar um þjóðernið, frelsið, kynferðið, stöðu sjálfsverunnar, lögin og kyn- þáttinn. Líklegast er þetta safh þó of gott því freistingin til að láta það nægja sem inngang að borgaralegri common-sense hugsun íslenskra menntamanna fýrr á þessari öld er mikil og ég er þeirrar skoðunar að menn ættu að reyna að standast hana hvað þeir geta. Samtímafr æðunum hefur réttilega verið legið á hálsi fyrir að stytta sér á tíðum leið í glímunni við hin viðteknu gildi og hina viðteknu þekkingu. í stað þess til að mynda að lesa verk Sigurðar ofan í kjöl- inn gætu menn hneigst til að henda hina táknrænu Föðurlagamynd á lofti og tefla henni fram sem einskonar sönnun fyrir hugmyndafræði sem sé ótæk. Því er ég til að mynda viss um að margir af yngri kynslóðum mannvísinda- fólks telji sig þekkja ágætlega til verka Sigurðar án þess þó að hafa lesið mikið meira í þeim en tilvitnanir og endursagnir annarra fræðimanna.4 Það er í raun ekki svo agalegt nema kannski vegna þess að þar með verður eina myndin sem menn gera sér af þeim hin endurtekna föðurmynd. En jafnvel þótt þessi styttingarpyttur sé hafður í huga þýðir það ekki að girt sé fyrir öll þau vafamál ef ekki vandamál sem rísa af táknrænni stöðu Föðurins Sigurðar Nordals. Vissulega græðir samtímagagnrýnin á þessari mynd því með henni opnast möguleiki á að skilja texta Sigurðar út ffá þeirri menningarlegu stöðu sem hann sjálfur og umhverfi hans setti þá í og er að vissu leyti enn fyrir hendi. Menning okkar fslendinga er óefað mörkuð þeim hugmyndum sem reynt er að festa í sessi og skýra í íslenzkri menningu, hug- myndum til að mynda um sögulegt algildi hinnar afmörkuðu sjálfsveru, upphafningu hinnar þjóðlegu gullaldar þar sem fornbókmenntirnar eru í öndvegi sem og hið mikilvæga hlutverk kynþáttarins, eða þá erfðanna í menningunni. En táknræna Föðurmyndin er líka svolítið snúin því hún er eðli málsins samkvæmt bundin því sem í menningarmannfræði er kallað „táknræn formgerð“: Þeim skilningi á merkingu samfélagslegra fyrirbæra að þau séu í raun texti og að samhengi þeirra leysist upp í þeim texta. Enginn 20 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.