Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Síða 30
KRISTJÁN B. JÓNASSON sögðu við um femínismann og hinar nýrri hliðargreinar hans eins og hinseginfræði og kynjafræði, en einnig má nefna þær félagsffæðilegu, mann- fræðilegu og nýmarxísku kenningar sem byggja að miklu leyti á rannsókn- um á menningarlegu valdi, vægi og fýrirferð hugmyndafræðinnar og tengslum hennar við sjálfsveruna. í öllum tilvikum er verið að rannsaka fyr- irbæri sem þrátt fýrir að eiga sér stoð í hinum efhislega heimi eru að miklu leyti bundin í menningunni, og öðlast sitt táknræna miklvægi í gegnum ferli sem þar eru að verki. Það er ekki endilega víst hvort hægt sé að breyta þessum ferlum í ljósi skilningsins, en vissulega er það langoftast markmiðið. íslenzk menning virðist sameina mörg meginviðmið þeirrar hugsunar sem hugmyndin um hinn táknræna Föður og Lögin hans beinist gegn. Ritið er einskonar safn táknkerfa hinnar viðteknu og áður lítt umdeilanlegu þekk- ingar um þjóðernið, frelsið, kynferðið, stöðu sjálfsverunnar, lögin og kyn- þáttinn. Líklegast er þetta safh þó of gott því freistingin til að láta það nægja sem inngang að borgaralegri common-sense hugsun íslenskra menntamanna fýrr á þessari öld er mikil og ég er þeirrar skoðunar að menn ættu að reyna að standast hana hvað þeir geta. Samtímafr æðunum hefur réttilega verið legið á hálsi fyrir að stytta sér á tíðum leið í glímunni við hin viðteknu gildi og hina viðteknu þekkingu. í stað þess til að mynda að lesa verk Sigurðar ofan í kjöl- inn gætu menn hneigst til að henda hina táknrænu Föðurlagamynd á lofti og tefla henni fram sem einskonar sönnun fyrir hugmyndafræði sem sé ótæk. Því er ég til að mynda viss um að margir af yngri kynslóðum mannvísinda- fólks telji sig þekkja ágætlega til verka Sigurðar án þess þó að hafa lesið mikið meira í þeim en tilvitnanir og endursagnir annarra fræðimanna.4 Það er í raun ekki svo agalegt nema kannski vegna þess að þar með verður eina myndin sem menn gera sér af þeim hin endurtekna föðurmynd. En jafnvel þótt þessi styttingarpyttur sé hafður í huga þýðir það ekki að girt sé fyrir öll þau vafamál ef ekki vandamál sem rísa af táknrænni stöðu Föðurins Sigurðar Nordals. Vissulega græðir samtímagagnrýnin á þessari mynd því með henni opnast möguleiki á að skilja texta Sigurðar út ffá þeirri menningarlegu stöðu sem hann sjálfur og umhverfi hans setti þá í og er að vissu leyti enn fyrir hendi. Menning okkar fslendinga er óefað mörkuð þeim hugmyndum sem reynt er að festa í sessi og skýra í íslenzkri menningu, hug- myndum til að mynda um sögulegt algildi hinnar afmörkuðu sjálfsveru, upphafningu hinnar þjóðlegu gullaldar þar sem fornbókmenntirnar eru í öndvegi sem og hið mikilvæga hlutverk kynþáttarins, eða þá erfðanna í menningunni. En táknræna Föðurmyndin er líka svolítið snúin því hún er eðli málsins samkvæmt bundin því sem í menningarmannfræði er kallað „táknræn formgerð“: Þeim skilningi á merkingu samfélagslegra fyrirbæra að þau séu í raun texti og að samhengi þeirra leysist upp í þeim texta. Enginn 20 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.