Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 30

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Qupperneq 30
KRISTJÁN B. JÓNASSON sögðu við um femínismann og hinar nýrri hliðargreinar hans eins og hinseginfræði og kynjafræði, en einnig má nefna þær félagsffæðilegu, mann- fræðilegu og nýmarxísku kenningar sem byggja að miklu leyti á rannsókn- um á menningarlegu valdi, vægi og fýrirferð hugmyndafræðinnar og tengslum hennar við sjálfsveruna. í öllum tilvikum er verið að rannsaka fyr- irbæri sem þrátt fýrir að eiga sér stoð í hinum efhislega heimi eru að miklu leyti bundin í menningunni, og öðlast sitt táknræna miklvægi í gegnum ferli sem þar eru að verki. Það er ekki endilega víst hvort hægt sé að breyta þessum ferlum í ljósi skilningsins, en vissulega er það langoftast markmiðið. íslenzk menning virðist sameina mörg meginviðmið þeirrar hugsunar sem hugmyndin um hinn táknræna Föður og Lögin hans beinist gegn. Ritið er einskonar safn táknkerfa hinnar viðteknu og áður lítt umdeilanlegu þekk- ingar um þjóðernið, frelsið, kynferðið, stöðu sjálfsverunnar, lögin og kyn- þáttinn. Líklegast er þetta safh þó of gott því freistingin til að láta það nægja sem inngang að borgaralegri common-sense hugsun íslenskra menntamanna fýrr á þessari öld er mikil og ég er þeirrar skoðunar að menn ættu að reyna að standast hana hvað þeir geta. Samtímafr æðunum hefur réttilega verið legið á hálsi fyrir að stytta sér á tíðum leið í glímunni við hin viðteknu gildi og hina viðteknu þekkingu. í stað þess til að mynda að lesa verk Sigurðar ofan í kjöl- inn gætu menn hneigst til að henda hina táknrænu Föðurlagamynd á lofti og tefla henni fram sem einskonar sönnun fyrir hugmyndafræði sem sé ótæk. Því er ég til að mynda viss um að margir af yngri kynslóðum mannvísinda- fólks telji sig þekkja ágætlega til verka Sigurðar án þess þó að hafa lesið mikið meira í þeim en tilvitnanir og endursagnir annarra fræðimanna.4 Það er í raun ekki svo agalegt nema kannski vegna þess að þar með verður eina myndin sem menn gera sér af þeim hin endurtekna föðurmynd. En jafnvel þótt þessi styttingarpyttur sé hafður í huga þýðir það ekki að girt sé fyrir öll þau vafamál ef ekki vandamál sem rísa af táknrænni stöðu Föðurins Sigurðar Nordals. Vissulega græðir samtímagagnrýnin á þessari mynd því með henni opnast möguleiki á að skilja texta Sigurðar út ffá þeirri menningarlegu stöðu sem hann sjálfur og umhverfi hans setti þá í og er að vissu leyti enn fyrir hendi. Menning okkar fslendinga er óefað mörkuð þeim hugmyndum sem reynt er að festa í sessi og skýra í íslenzkri menningu, hug- myndum til að mynda um sögulegt algildi hinnar afmörkuðu sjálfsveru, upphafningu hinnar þjóðlegu gullaldar þar sem fornbókmenntirnar eru í öndvegi sem og hið mikilvæga hlutverk kynþáttarins, eða þá erfðanna í menningunni. En táknræna Föðurmyndin er líka svolítið snúin því hún er eðli málsins samkvæmt bundin því sem í menningarmannfræði er kallað „táknræn formgerð“: Þeim skilningi á merkingu samfélagslegra fyrirbæra að þau séu í raun texti og að samhengi þeirra leysist upp í þeim texta. Enginn 20 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.