Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 32

Tímarit Máls og menningar - 01.03.2000, Side 32
KRISTJÁN B. JÓNASSON og að síðustu hugmyndin um hina afmörkuðu sjálfsvitund sem grundvöll hins sjálfráða og frelsisleitandi einstaklings. Allt eru þetta hugmyndir sem samtímarýnin getur með engu móti kyngt hikstalaust, en sem hún vill þó heldur ekki sleppa af hendinni. Þar er að verki eilítið mótsagnakennt ferli sem er svo sem í stíl við annað á tímum þegar við neyðumst til að lifa við mótsagnir og halda þær út með góðu eða illu. Annars vegar er á ferðinni sá díalektíski borðtennisleikur sem lýst var hér að framan þar sem upphafning- in tekur höndum saman við gagnrýnina með það fyrir augum að færa það sem gagnrýnt er inn á nýtt umráðasvæði innan tungumálsins og menningar- innar, opinbera forsendur, djúpgerðir og merkingarformgerðir sem áður voru lítt sýnilegar. Hins vegar er hér á ferðinni ferli sem er sérstaklega bundið við afbygginguna og gagnrýni hennar jafnt á cartesíska þekkingarfræði sem þýska hughyggju. í stað þess að leysa af hólmi á díalektískan hátt hugtök sem talin eru ótæk með öðrum „sannari", hugtök eins og „þjóð“ og „einstakling- ur“, eru þau gömlu notuð áfram, en á gagnrýninn hátt, rúin sínum draugs- lega hugmyndafræðihala sem þau hafa dragnast með allt frá sínu óræða upphafi. Hugtökin eru sett inn í gæsalappir, deyfð með strokleðri, skrifuð með blýanti inn í blekklestar síðmódernískar stílabækur, en þau eru ekki sett inn í hina miklu hugtakaskilvindu þar sem segir að þegar rjómi er ekki leng- ur rjómi nema í gæsalöppum verði að kalla hann undanrennu. Svo einfalt er það ekki. Um leið og hætt er að tala um rjóma getum við ekki spurt þeirra spurninga sem orðræða rjómans og þau margvislegu tengsl sem búa í rjóma- hugtakinu hljóta að kalla fram. Við gerðum ráð fyrir því að það sé til sannari rjómi sem heitir undanrenna þar sem samsemd hans við eðli rjómans er meiri en gat orðið meðan rjóminn var í gæsalöppum. Og þeir sem lesa grannt hafa áreiðanlega höggvið eftir því að ég talaði um eðli rjómans þegar ég átti í raun við undanrennuna. Ég kemst ekki út úr þeim skorðum sem tungumál mitt setur mér því ég get ekki miðlað táknmyndinni /rjómi/ með táknmiðinu <undanrenna>, um slíkt er ekkert samkomulag meðal málnot- enda á mínu menningarsvæði og fyrst svo er ekki, er fráleitt að ég geti táknað „rjómann“ betur en áður en hann fékk gæsalappirnar. Afi afbyggingarinnar, Jacques Derrida, kallar þetta markahugsun, hugsun sem smeygir sér inn í bilið milli hugsunarviðmiðs sem hugtakið var áður hluti af og afnámsins sem vofir yfir því. Þetta brot eða rof er um leið vísir um hina óendanlegu táknmiðakeðju sem sýnist staðfesta merkingu sem þó er á stöðugum skila- fresti: í hvert sinn sem merkingin sýnist vera heilsteypt til staðar sést við nán- ari skoðun að til að skilja hana þarf að kalla til önnur táknmið og önnur táknkefi, aðra kóða, sem vísa áfram til annarra kóða, merkingin verður aldrei til sem hlutur, samsemd eða nálægð: hún er draugur í þeim eina veruleika sem okkur stendur til boða, sem er veruleiki tungumálsins. 22 www.malogmenning.is TMM 2000:1
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.